Tin trong tỉnh

Nghệ An: Khắc phục những bất cập trong công tác phòng, chống dịch COVID-19

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Nghệ An cho biết, từ 18 giờ ngày 13/2 đến 6 giờ ngày 14/2, tại Nghệ An ghi nhận thêm 1.166 ca bệnh COVID-19, trong đó có 286 ca cộng đồng; 880 ca đã được cách ly từ trước (879 ca từ F1, một ca từ ngoại tỉnh có dịch về).

Một số địa phương đang có số bệnh nhân cao là thành phố Vinh, các huyện Hưng Nguyên, Quỳnh Lưu, Nghi Lộc.

Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân tại TP Vinh, Nghệ An. Ảnh tư liệu: Tá Chuyên/TTXVN

Như vậy, tính từ đợt dịch thứ 4 đến 6 giờ ngày 14/2 tại Nghệ An đã ghi nhận 31.126 ca mắc COVID-19. Toàn tỉnh đã có 15.027 bệnh nhân được điều trị khỏi bệnh, ra viện; 55 người tử vong.

Tại Nghệ An, dịch COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp; hàng ngày số ca mắc mới, số ca trong cộng đồng đang rất cao. Đến sáng 13/2, dịch vẫn chưa được khống chế, Nghệ An trở thành một trong những tỉnh, thành phố có số ca mắc mới cao nhất trong cả nước. Đây là một phần hệ quả của việc người dân và chính quyền một số địa phương tuân thủ và triển khai, thực hiện không nghiêm túc các quy định về công tác phòng, chống dịch.

Dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, lượng người từ các tỉnh, thành phố khác trở về quê Nghệ An đón Tết rất đông, trong số đó có cả những người về từ vùng đang có dịch diễn biến phức tạp, nhưng việc quản lý, giám sát của địa phương đối với nhóm đối tượng này còn lỏng lẻo, thậm chí buông lỏng, "thả nổi".

Mặt khác, vào thời điểm đó, dù dịch đang phức tạp, nhưng nhiều người vẫn tự do đi lại, nhất là đến các chợ, hàng quán, siêu thị, điểm tham quan… gặp gỡ, tiếp xúc với nhiều người, trong khi công tác phòng, chống dịch tại nhiều điểm không đảm bảo; nhiều người không tuân thủ nghiêm quy định 5 K của Bộ Y tế. Nhiều người vẫn rất chủ quan, cho rằng bản thân đã tiêm đầy đủ các mũi vaccine phòng COVID-19 và số ca trở nặng trên địa bàn tỉnh không nhiều nên không đáng ngại.

Trong khi đó, trên địa bàn tỉnh, vẫn còn một số địa phương truyền thông, truyền tải thông tin liên quan đến dịch COVID-19 đến người dân chưa triệt để, chưa đúng hướng, dễ tạo gây tâm lý chủ quan cho người dân trong phòng, chống dịch.

Trong những ngày gần đây, một số địa phương trong tỉnh đã tập trung các giải pháp khắc phục những bất cập trong công tác phòng, chống dịch, trong đó có việc nghiêm túc triển khai, thực hiện các quy định của Trung ương, Bộ Y tế và tỉnh; đổi mới cách thức tuyên truyền, tránh chung chung, không cụ thể, rõ ràng, người dân khó nắm bắt và thực hiện...

Tác giả: Nguyễn Văn Nhật

Nguồn tin: baotintuc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP