Tin trong tỉnh

Nghệ An khánh thành dự án thủy lợi 4.000 tỷ đồng

Hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An hoàn thành sẽ đáp ứng được mục tiêu đảm bảo cấp nước tưới cho 28.800 ha đất nông nghiệp và sinh hoạt của trên dưới 1 triệu dân.

Các đại biểu cắt băng khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp Hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An (JICA 2). Ảnh: Việt Khánh.

Sáng ngày 22/3 Sở NN-PTNT Nghệ An đã phối hợp với Ban Quản lý dự án thủy lợi Trung ương (CPO), Cục Thủy lợi tổ chức Lễ khánh thành Hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An (Dự án JICA2).

Khôi phục, nâng cấp Hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An là một dự án lớn trong lĩnh vực thủy lợi, sử dụng vốn vay ODA của chính phủ Nhật Bản. Dự án bắt đầu triển khai từ năm 2013, nay hoàn thành đúng dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản cũng như hướng tới kỷ niệm 80 năm thành lập ngành thủy lợi.

Dự án sử dụng vốn vay ODA của chính phủ Nhật Bản. Ảnh: Việt Khánh.

Ông Phùng Thành Vinh, Giám đốc Sở NN-PTNT Nghệ An thông tin: “Được sự quan tâm của Chính phủ Việt Nam, Chính phủ Nhật Bản, Bộ NN-PTNT, nhà tài trợ JICA, dự án Khôi phục, nâng cấp Hệ thống thủy Lợi Bắc Nghệ An đã được đầu tư với kinh phí gần 4.000 tỷ đồng, thực hiện từ năm 2013 đến năm 2023.

Dự án đáp ứng được mục tiêu đảm bảo cấp nước tưới cho 28.800 ha đất nông nghiệp, tạo nguồn cấp nước cho công nghiệp 1,89 m3/s, phục vụ sinh hoạt của gần 1 triệu dân của 5 huyện thị phía Bắc tỉnh Nghệ An. Đồng thời ngăn mặn, giữ ngọt, giảm ngập úng cho 15.000 ha vùng trũng của 2 huyện Diễn Châu và Yên Thành”.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp khẳng định các bên liên quan đã cùng nhau nỗ lực, vượt qua khó khăn để hoàn thành dự án đúng tiến độ. Ảnh: Việt Khánh.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp khẳng định các mục tiêu cơ bản của dự án đặt ra đều đạt và vượt. Dự án đã nâng tầm toàn diện hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An, vừa tăng cao diện tích tưới lại góp phần nâng cấp, chỉnh trang hạ tầng kênh mương trong phạm vi thụ hưởng: “Đây là dự án khôi phục, nâng cấp nên quá trình triển khai đối diện với nhiều khó khăn, thách thức hơn những dự án làm mới. Để có được kết quả hôm nay các bên liên quan đã cùng nhau nỗ lực, phối hợp chặt chẽ, qua đó từng đẩy lùi khó khăn để hoàn thành đúng tiến độ”.

Thứ trưởng đề nghị lãnh đạo tỉnh Nghệ An chỉ đạo Sở NN-PTNT, đặc biệt là các địa phương được hưởng lợi xây dựng kế hoạch, có phương án đầu tư kinh phí, trang thiết bị để chống xuống cấp, đồng thời phát huy hiệu quả tối đa của công trình thủy lợi đa mục tiêu.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị tỉnh Nghệ An, đặc biệt là huyện được thụ hưởng phải có phương án quản lý tốt nhằm nâng cao hiệu quả của công trình trọng điểm. Ảnh: Việt Khánh.

Tác giả: Việt Khánh

Nguồn tin: nongnghiep.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP