Pháp luật

Nghệ An: Khởi tố đối tượng "ăn chặn" tiền của cả kẻ buôn người lẫn bị hại

Phát hiện đường dây buôn bán trẻ em, thay vì tố giác và giúp gia đình tìm kiếm nạn nhân, đối tượng đã đe dọa để được ăn chia tiền từ cả 2 phía.

Với nỗ lực phối hợp của 2 nước, nhiều cô gái là nạn nhân của nạn buôn bán trẻ em đã được trở về nước và tố giác những kẻ đã hại đời mình (ảnh minh họa)

Đối tượng thực hiện hành vi bất nhân này là Lương Phò Thế (trú bản Huồi Phuôn 2, xã Keng Đu, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An). Thế vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An khởi tố về tội “Cưỡng đoạt tài sản”. Tổng số tiền Thế cưỡng đoạt đến khi bị bắt là 135 triệu đồng.

Trước đó, vào đầu năm 2020, Công an huyện Kỳ Sơn và Phòng Cảnh sát hình sự, Đồn biên phòng Keng Đu đã phối hợp bắt giữ 2 đối tượng trong đường dây mua bán trẻ em là Lương Văn Sơn (trú bản Huồi Lễ, xã Keng Đu) và Lữ Văn Chương (trú bản Đỉnh Sơn 1, xã Hữu Kiệm).

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã triệu tập thêm Lo Văn Phay để điều tra về hành vi tố giác tội phạm. Ngoài ra, khi làm việc với gia đình bị hại thì phát hiện thêm hành vi phạm tội của đối tượng Thế.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, khoảng thời gian 5 năm trở về trước, khi Chương làm ăn ở Trung Quốc có quen một người phụ nữ tên Moong Thị Tiên (ở xã Hữu Kiệm). Tiên đã bàn với Chương về Việt Nam, tìm người đưa sang Trung Quốc bán. Với mỗi người phụ nữ bán được, Tiên sẽ trả cho Chương 100 triệu đồng.

Trở về nước, Chương đã rủ Sơn tham gia kế hoạch này với thỏa thuận với Sơn là cả 2 sẽ được trả công 70 triệu đồng/người.

Với chiêu bài tìm người đưa vào Bình Dương làm việc lương cao, Chương và Sơn đã dụ được 2 chị em L.T.L. và L.T.H (người địa phương, lúc đó dưới 16 tuổi). Hai chị em đã nhận lời và thu xếp hành lý đi theo. Trên đường đi, 2 chị em gặp một người bạn trong xóm tên T. Biết 2 chị em vào Bình Dương làm việc nên cô gái này xin đi cùng.

Trong quá trình đưa các cô gái đi, Chương gặp Lo Văn Phay. Sợ Phay tố giác hành vi của mình nên Chương hứa khi về sẽ đưa cho Phay một khoản tiền để giữ im lặng.

Chuyến đi chót lọt, cả 3 bé gái được đưa sang Trung Quốc và bị bán làm vợ cho người đàn ông Trung Quốc. Tuy nhiên, số tiền Chương nhận được chỉ là 6,2 vạn nhân dân tệ, sau đổi được 186 triệu đồng. Số tiền này, Chương chia cho Sơn 70 triệu đồng, mua sự im lặng của Phay 70 triệu đồng, còn mình chỉ giữ 46 triệu đồng.

Đối tượng Lương Phò Thế bị khởi tố vì đã cưỡng đoạt tiền từ gia đình bị hại và những kẻ buôn người.

Được một thời gian, L.T.L. từ Trung Quốc gọi điện về cho gia đình thông báo sự việc. Gia đình của L. đã đến tìm Lương Phò Thế và nhờ Thế đi tìm Chương và Sơn yêu cầu đưa con gái của họ về.

Phía gia đình bị hại cũng hứa sẽ trả công bằng 1 con bò hoặc 1 nén bạc nếu như đưa được L. về Việt Nam. Còn nếu lấy lại được tiền bán người thì gia đình sẽ chia đôi cho Thế.

Thế nhận lời và đến gặp Sơn, Phay và Chương. Do lo lắng Thế báo công an nên cả Chương, Sơn và Phay đều đưa toàn bộ số tiền bán 3 bé gái là 180 triệu đồng (đã trừ chi phí đi đường) cho Thế để trả lại cho gia đình bị hại.

Tuy nhiên, sau đó Thế chỉ trả lại cho gia đình, mỗi nhà 30 triệu đồng, số còn lại Thế chiếm đoạt. Ngoài ra, Thế còn yêu cầu các gia đình bị hại trả công cho Thế 5 triệu đồng.

Một tháng sau, Thế đến gặp người nhà của Chương yêu cầu Chương phải trả tiếp cho mỗi gia đình 10 triệu đồng, tổng cộng 30 triệu đồng.

Đầu năm 2020, Công an huyện Kỳ Sơn phối hợp phòng Cảnh sát hình sự điều tra làm rõ hành vi của các đối tượng và ra lệnh bắt giữ.

Tác giả: V.T

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP