Tin trong tỉnh

Nghệ An: Làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức để người dân xây nhà không phép

Phó chủ tịch UBND TP Vinh cho biết, liên quan việc công trình tòa nhà 3 tầng kiên cố, thuộc diện “chung cư mini” được một cá nhân xây dựng không phép, TP Vinh đã xử phạt và sẽ làm rõ trách nhiệm liên quan.

Hộ gia đình ông Trần Văn M (khối 9, phường Trường Thi TP Vinh, Nghệ An) đã bị TP Vinh ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không có Giấy phép xây dựng, trong đó có một phần diện tích xây dựng nằm trong quy hoạch mở đường là 44m2.

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 679/QĐ-XPHC ngày 8/12/2023 do Phó Chủ tịch UBND TP Vinh Lê Sỹ Chiến ký nêu rõ mức phạt 35 triệu đồng đối với hộ gia đình ông M, chủ công trình không phép nêu trên.

Tại Quyết định xử lý vi phạm này cũng nêu rõ, công trình vi phạm đã thi công xây dựng phần thô tầng 2 và 3 chưa lợp mái, trong đó tầng 1 hiện trạng đã xây từ trước. Diện tích xây dựng công trình không phép tầng 2 là hơn 81m2 và tầng 3 là hơn 81m2. Phía UBND phường Trường Thi thông tin thêm, tầng 2 và tầng 3 mới được ông M tiếp tục xây thêm, công trình là dãy nhà trọ, tầng 1 đã có từ trước và cũng không có giấy phép.

Hình ảnh công trình xây dựng 3 tầng thuộc kiểu "chung cư mini" không có giấy phép xây dựng nhưng vẫn được ông M xây dựng gần hoàn thiện rồi mới bị đình chỉ, xử phạt và yêu cầu tháo dỡ.


Liên quan nội dung này, Chủ tịch UBND phường Trường Thi Hồ Sỹ Dũng cho biết ông chưa nắm được thông tin, mặc dù công trình vi phạm đã bị TP Vinh ra quyết định xử phạt và yêu cầu chủ vi phạm xây dựng tự tháo dỡ trong vòng 30 ngày, hạn cuối cùng là ngày 8/1/2024. Chỉ sau khi phóng viên cung cấp các tài liệu liên quan, ông Dũng mới cho biết sẽ xem xét và chấn chỉnh.

Còn Phó chủ tịch UBND phường Trường Thi Mai Ngọc Lương cho rằng vì nhà xây dựng sâu trong hẻm, lực lượng đô thị mỏng nên không nắm bắt được kịp thời. Khi xử lý vi phạm xong sẽ xem xét trách nhiệm cá nhân, tập thể khi để xảy ra sự việc.

Đội Quản lý trật tự đô thị TP Vinh vừa có văn bản đề xuất , Phòng Quản lý đô thị tham mưu P Vinh về nội dung đề nghị ra quyết định cưỡng chế công trình vi phạm.

Nói về việc công trình không phép như một “chung cư mini” được một cá nhân ngang nhiên tổ chức thi công, và tới khi gần hoàn thiện thì phường mới nắm được và TP Vinh đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, Phó Chủ tịch UBND TP Vinh Lê Sỹ Chiến cho rằng theo quy định để xảy ra việc như trên thì sẽ xử lý trách nhiệm về mặt quản lý Nhà nước.

Tại văn bản đề xuất mới đây nhất vào ngày 15/1, do Phó Đội trưởng Quản lý trật tự đô thị TP Vinh Nguyễn Hoàng Mạnh ký nêu rõ hộ vi phạm Trần Văn M đã dừng thi công công trình vi phạm, chấp hành nộp phạt số tiền vi phạm 35 triệu đồng nhưng vẫn chưa thực hiện tự tháo dỡ công trình vi phạm.

Do đó đề nghị Phòng quản lý đô thị tham mưu cho Chủ tịch UBND TP Vinh ban hành Quyết định cưỡng chế đối với công trình vi phạm của ông Trần Văn M (khối 9, phường Trường Thi) theo quy định của pháp luật.

Tác giả: Hoàng Phạm

Nguồn tin: kinhtedothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP