Tin trong tỉnh

Nghệ An: Làm rõ việc UBND tỉnh không giải quyết đơn tố cáo của công dân

Theo phán ánh, mặc dù UBND tỉnh Nghệ An đã nhận được đơn tố cáo của ông Trương Văn Tòng ở xóm Trung Sơn, xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết đơn.

Theo nội dung đơn tố cáo, đất của ông Trương Văn Tòng do ông cha để lại có trích lục địa chính từ năm 1932. Năm 1974-1975, HTX Nghi Long xin nhà ông mở đường xuống trại chăn nuôi nên đất chia làm 2 thửa. Phía Bắc con đường là đất ông đang ở hiện nay, phía Nam là lũy tre của gia đình giáp vườn ông Đinh Văn Nhợi, bà Nguyễn Thị Quế và ông Đặng Hữu Thân.

Đất ông Trương Văn Tòng có trích lục địa chính từ năm 1932.

Năm 2014, khi trích đo bản đồ địa chính, ông Trương Văn Tòng và bà Nguyễn Thị Quế có thỏa thuận mua bán qua điện thoại. Ông Tòng bán một nửa đất dãy lũy tre cho bà Quế, phí trích đo 2 triệu đồng do bà Quế trả. Khi trích đo xong thì việc mua bán này không thành do bà Quế nói không có tiền để trả. Nhưng khi làm hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bà Quế đã làm chồng lên phần đất dãy lũy tre của ông Tòng trước đó bà có ý định mua.

Ngày 03/4/2018, UBND huyện Nghi Lộc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Quế chồng lấn lên đất ông Tòng. Nhân lúc ông Tòng đi vắng, bà Quế thuê máy về múc toàn bộ dãy lũy tre của gia đình ông Tòng.

Ông Tòng đã viết đơn gửi đến UBND huyện Nghi Lộc về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Nguyễn Thị Quế là sai. Ngày 10/10/2019, UBND huyện Nghi Lộc ban hành Quyết định số 2570/QĐ-UBND thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên bà Nguyễn Thị Quế số CL-053449 ngày 03/4/2018. Ngày 15/10/2019, Thanh tra tỉnh Nghệ An có Văn bản số 583/TTR-P1 khẳng định tố cáo của ông Trương Văn Tòng là đúng.

Ngày 26/10/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An có Văn bản số 7620/UBND-CTD về việc xử lý sau thanh tra. Ngày 15/11/2019, Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc có Văn bản số 3686/UBND-TTr về việc xử lý các nội dung sau thanh tra, tổ chức kiểm điểm làm rõ nguyên nhân trách nhiệm, có hình thức xử lý đối với tập thể, cá nhân vi phạm.

Ngày 19/12/2019, UBND xã Nghi Long tổ chức buổi hòa giải tranh chấp đất đai giữa ông Trương Văn Tòng và Nguyễn Thị Quế, nhưng buổi hòa giải không thành. Mặc dù, cuộc hòa giải không thành nhưng ngày 05/3/2020 UBND xã Nghi Long ra Thông báo số 22/TB-UBND về việc lập hồ sơ cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Nguyễn Thị Quế. Tuy nhiên, Thông báo này UBND xã Nghi Long không gửi cho ông Trương Văn Tòng.

Ngày 08/4/2021, ông Võ Văn Sơn, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Nghệ An cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Nguyễn Thị Quế số DB 880041 thửa 59, tờ bản đồ số 20, diện tích 1224,6m2, xóm Trung Sơn, xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

Ông Tòng cho rằng, việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Nguyễn Thị Quế của cán bộ các cấp đã vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Sau khi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bà Nguyễn Thị Quế bán mảnh đất này cho ông Nguyễn Trọng Quang ở thị trấn Quán Hành, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Ngày 27/5/2021, ông Võ Văn Sơn, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Nghệ An cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn Trọng Quang và bà Đặng Thị Tố Nga số DB 761504 trong khi ông Tòng vẫn liên tiếp làm đơn kêu cứu các cấp chính quyền.

Ông Trương Văn Tòng khẳng định đất đang tranh chấp được ông Võ Văn Sơn, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Nghệ An cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Nguyễn Thị Quế số DC 852288 ngày 08/4/2021 là vi phạm pháp luật.

Sau đó, ông Quang và bà Nga tiếp tục bán lại cho bà Trần Thị Anh Đào ở phường Hưng Dũng và bà Chu Thị Thành, phường Vinh Tân, TP. Vinh, Nghệ An. Ngày 11/10/2021, ông Võ Văn Sơn cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số DC 52287 cho bà Trần Thị Anh Đào và bà Chu Thị Thành.

Ông Trương Văn Tòng cho rằng, ông Võ Văn Sơn, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Nghệ An đã có hành vi vi phạm pháp luật, thực hiện không đúng quy trình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cụ thể, đất nhà bà Quế giáp ranh với ông Tòng mà không có chữ ký của hộ giáp ranh. Theo khoản 2, Điều 100 Luật Đất đai năm 2013: “Hộ gia đình cá nhân đang sử dụng đất có 1 trong các loại giấy tờ quy định tại khoản 1, Điều này mà trên giấy có ghi tên người khác, kèm theo giấy tờ về việc chuyển quyền sử dụng đất có chữ ký của các bên liên quan, nhưng trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành thì chưa thực hiện thủ tục chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật và đất không có tranh chấp thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”.

Ngoài ra, khoản 11, Điều 11, Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT ngày 29/7/2017 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, quy định chi tiết Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 06/01/2017 của Chính phủ sửa đổi bổ sung một số Nghị định, quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai và sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư hướng dẫn thi hành Luật Đất đai nêu rõ cơ quan tiếp nhận hồ sơ có quyền từ chối hồ sơ đề nghị đăng ký Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi cơ quan này nhận được văn bản của cơ quan có thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai.

Ông Trương Văn Tòng đã viết đơn tố cáo ông Võ Văn Sơn gửi đến Sở Tài nguyên Và Môi trường tỉnh Nghệ An với các nội dung: Vi phạm quy trình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, vi phạm pháp luật đất, đang còn tranh chấp mà cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Nguyễn Thị Quế, sang chuyển cho nhiều người.

Đơn tố cáo của ông Tòng chưa được giải quyết ông Võ Văn Sơn liên tiếp sang chuyển Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhiều người khác.

Tuy nhiên, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An chỉ trả trả lời ông Võ Văn Sơn cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Nguyễn Thị Quế là đúng quy trình.

Đất ông Tòng bị xây bờ rào chiếm dụng.

Ông Tòng đã 4 lần liên tiếp gửi đơn tố cáo ông Võ Văn Sơn, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai đến UBND tỉnh Nghệ An và nhiều lần lên gặp các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An yêu cầu giải quyết nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Hy vọng, UBND tỉnh Nghệ An với tinh thần làm việc vì công dân, vì công bằng lẽ phải sớm làm rõ những nội dung mà ông Trương Văn Tòng đã nêu.

Tác giả: HẢI HƯNG

Nguồn tin: lsvn.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP