Giáo dục

Nghệ An: Lạm thu tại trường THCS Tam Thái - Tương Dương

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An đã chỉ ra nhiều khoản thu trái quy định tại trường THCS Tam Thái.

Nhiều phụ huynh có con em đang theo học tại trường THCS Tam Thái, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An đã gửi thư phản ánh đến các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh cho rằng bà Lương Thị Luyện - Hiệu trưởng trường THCS Tam Thái đã chỉ đạo việc thu tiền học sinh sai quy định.

Cụ thể, theo phản ánh, trường này đã áp dụng thu một số khoản của học sinh trái quy định để phục vụ cho việc “trả nợ trường chuẩn quốc gia”.

“Việc áp đặt thu xã hội hóa giáo dục để trả nợ trường chuẩn quốc gia là sai nguyên tắc, không đúng quy định. Xã hội hóa giáo dục là dựa trên sự tự nguyện của phụ huynh, không áp đặt, không cào bằng, thế nhưng lãnh đạo trường này đã làm sai. Thu 300.000 đồng/em (không có phiếu tự nguyện), sau khi có Đoàn kiểm tra của Phòng giáo dục thì đã bổ sung phiếu tự nguyện. Được biết, việc xây dựng trường chuẩn quốc gia đã được nhà nước hỗ trợ một khoản hoặc sẽ tiết kiệm các nguồn chi khác…”, đơn thư của phụ huynh nêu rõ.

Công văn thành lập đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tương Dương để xác minh thông tin phụ huynh phản ánh

Theo các phụ huynh trường trường THCS Tam Thái, họ đã phải nộp một số khoản như tiền mua máy lọc nước 85000 đồng/em; tiền mua bình phòng cháy chữa cháy 16000 đồng/em; thu tiền gửi xe đạp 90.000 đồng/em; thu tiền quỹ lớp 100.000 đồng/em; thu tiền phô tô bài kiểm tra 100.000 đồng/em; thu tiền Vnedu (sổ liên lạc điện tử) 60.000 đồng/em.

“Khoản thu điện nước theo quy định chỉ thu ở những trường có bán trú và thu tiền nước uống (nước uống đã có máy lọc nước và học sinh đa phần mang nước đến trường). Vậy thu 30.000 đồng tiền nước uống là đúng hay sai?. Số lượng bài kiểm tra rất ít, vậy thu 100.000 đồng/em là số tiền rất lớn. Thu tiền để duy trì sổ liên lạc điện tử nhưng nhà trường toàn sử dụng mạng Zalo để liên lạc thông tin”, chị N, một phụ huynh thắc mắc.

Các phụ huynh khác cũng nêu ý kiến: Tương Dương là huyện miền núi nghèo của tỉnh Nghệ An. Con em học sinh đa phần là đồng bào dân tộc, đời sống kinh tế rất khó khăn. Việc có dấu hiệu lạm thu diễn ra tại trường THCS Tam Thái khiến thêm gánh nặng cho gia đình, con cái có nguy cơ nghỉ học để đi làm thuê…

Được biết, nhiều khoản tiền nhà trường thu sai quy định đã được Đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tương Dương chỉ ra nhưng nhà trường vẫn chưa hoàn tiền lại cho phụ huynh.

Liên quan đến những phản ánh trên, báo Gia đình Việt Nam đã làm việc với ông Kha Văn Lập – Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo Tương Dương. Tại buổi làm việc ông Lập khẳng định, phòng đã nhận được đơn thư phản ánh về việc thu tiền sai quy định tại trường THCS Tam Thái.

“Nhận được nội dung đơn thư Phòng Giáo dục và Đào tạo Tương Dương đã thành lập Đoàn kiểm tra gồm nhiều thành phần tham gia, xuống trực tiếp trường THCS Tam Thái để kiểm tra, xác minh, chấn chỉnh kịp thời. Dự kiến, thời gian tới, Phòng sẽ tiếp tục tiến hành làm việc một số nội dung liên quan. Nhiều khoản thu hợp lý, một số khoản thu không hợp lý”, ông Lập thông tin.

Biên bản của Đoàn kiểm tra Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tương Dương chỉ rõ, nhiều khoản thu tại THCS Tam Thái chưa đúng quy định.

Biên bản kiểm tra xác minh đơn thư tố cáo tại trường THCS Tam Thái cũng chỉ rõ những sai phạm tại trường này.

Cụ thể, đầu năm 2019 – 2020 trường THCS Tam Thái đã xây dựng kế hoạch số 67/KH –THCS.TT (8/8/2019) về việc huy động nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất phục vụ năm học mới. Bản dự trù được UBND xã Tam Thái ký phê duyệt chủ trương gồm các hạng mục: Trả nợ trường chuẩn quốc gia: 60.000.000 đồng; máy lọc nước 300 lít: 17.0000.000 đồng; Bình PCCC: 3.200.000 đồng; Tiền trông giữ xe: 90.000 x 200 học sinh =18.000.000 đồng; Tiền điện, nước: 30.000 x 200 học sinh = 6000.000 đồng; Qũy hội phụ huynh: 27.000.000 đồng; Quỹ lớp: 20.000.000 đồng; Dịch vụ Vnedu: 12.000.000 đồng.

Sau khi tiến hành kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã yêu cầu điều chỉnh mức thu tiền gửi xe đạp 90.000 đồng/em xuống 80.000 đồng/em; Không thu tiền đối với những học sinh không có xe; tạm dừng và trả lại số tiền 30.000 đồng/em cho những học sinh đã nộp trước đó. Thu 100.000 đồng/em tiền phô tô bài kiểm tra là chưa đúng quy định.

Ông Kha Văn Lập - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tương Dương.

Đối với khoản thu tiền quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường 150.000 đồng/học sinh/năm, quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp 100.000 đồng/học sinh/năm, tiền mua máy lọc nước thì nhà trường giao cho giáo viên chủ nhiệm lớp và Hội phụ huynh tự thỏa thuận mức thu, chi…

Đối với khoản thu Vnedu 60.000 đồng/học sinh/năm, nhà trường yêu cầu VNPT Tương Dương thỏa thuận với phụ huynh, nhà trường đứng ra thu hộ. Đối với khoản thu 300.000 đồng/năm/học sinh đã được sự thống nhất của Đảng ủy xã cho phép vận động thu từ các học sinh, phụ huynh để trả nợ xây dựng trường. Hiện số tiền này đang được nhà trường tạm dừng thu để tiếp tục xin ý kiến chủ trường của UBND xã Tam Thái.

Đoàn kiểm tra kết luận: Những phản ánh của phụ huynh về việc thu tiền xảy ra tại trường THCS Tam Thái là có cơ sở.

Liên quan đến những phản ánh lạm thu tại trường THCS Tam Thái, Sở GD&ĐT Nghệ An, UBND huyện Tương Dương cũng đã có công văn đề nghị các cơ quan chức năng liên quan vào cuộc xác minh làm rõ vụ việc.

Báo Gia đình Việt Nam tiếp tục thông tin!

Tác giả: PV

Nguồn tin: Báo Gia đình Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP