Giáo dục

Nghệ An lần đầu cho thí sinh đổi nguyện vọng sau khi thi lớp 10

Sau khi hoàn thành kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, thí sinh ở Nghệ An có quyền thay đổi nguyện vọng lần nữa.

Giáo viên hướng dẫn học sinh lớp 9 đăng ký nguyện vọng thi vào lớp 10 - Ảnh: DOÃN HÒA

Được đổi nguyện vọng là một trong những điểm mới nhất trong kỳ thi vào lớp 10 năm học 2023-2024 so với những năm trước.

Ông Đào Công Lợi - phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An - thông tin tại buổi họp giao ban báo chí tháng 6 của tỉnh Nghệ An ngày 1-6.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024 tại Nghệ An sẽ được tổ chức vào 2 ngày 5 và 6-6 tại 72 điểm thi trên toàn tỉnh với ba môn toán, ngữ văn và ngoại ngữ. Đây là kỳ thi có số lượng thí sinh dự thi đông nhất từ trước đến nay. Gần 39.000 thí sinh dự thi với 1.639 phòng thi.

Các điểm thi đặt tại các trường THPT, với trung bình một trường có một điểm thi. Riêng Trường THPT Hà Huy Tập, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng và Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh, mỗi trường có 2 điểm thi.

"Toàn ngành giáo dục đã huy động trên 5.500 người làm công tác nhân sự, trong đó có trên 3.800 người làm cán bộ coi thi", ông Lợi nói.

Theo ông Lợi, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay ở Nghệ An có một số điểm mới như thực hiện cải cách hành chính trong công tác đăng ký dự thi, lập hồ sơ, thông báo kết quả tuyển sinh và xét tuyển. Tất cả đều bằng hình thức trực tuyến. Các trường THCS hướng dẫn và cho học sinh đăng ký trực tuyến thi vào lớp 10 trên trang web: https://nghean.tsdc.vnedu.vn/.

Các trường áp dụng tuyển thẳng với một số thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế. Sau khi xét tuyển thì học sinh không phải tham gia kỳ thi vào lớp 10.

Nếu trúng tuyển, thí sinh chỉ cần điều kiện là được công nhận tốt nghiệp THCS mà không phải thi và đậu vào một trường THPT công lập bất kỳ như các năm trước (trừ lớp xét tuyển IELTS của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu).

Đặc biệt thí sinh sẽ được phép đổi nguyện vọng sau khi hoàn thành kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Theo đó, sau khi dự thi, trên cơ sở tự đánh giá kết quả bài làm của mình, tham khảo ý kiến tư vấn của thầy cô giáo, phụ huynh…, thí sinh có thể đổi nguyện vọng để đảm bảo cơ hội trúng tuyển cao nhất.

Thời gian thay đổi nguyện vọng từ 7h ngày 7-6 đến 17h ngày 10-6, sau thời gian này hệ thống sẽ không cho phép thực hiện.

"Chúng tôi đặt quyền lợi học trò lên trên hết trong việc tạo điều kiện cho học sinh đổi nguyện vọng sau khi tham gia kỳ thi. Việc này tạo điều kiện cho học sinh lựa chọn được trường và tránh các rủi ro. Đây là điểm mới được đông đảo phụ huynh và học sinh chờ đợi nhất", ông Lợi nói.

Sở cũng đã xét chỉ tiêu và cân đối tỉ lệ 75-80% vào trường THPT công lập và từ 20-25% vào các cơ sở giáo dục, đào tạo nghề khác.

Tác giả: Doãn Hòa

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP