Tin trong tỉnh

Nghệ An: Làng trồng đào tất bật vào vụ Tết

Đến hẹn lại lên, dịp này các nhà vườn trồng đào ở xã Quỳnh Vinh, xã Mai Hùng, xã Quỳnh Trang….ở thị xã Hoàng Mai lại rộn ràng, tất bật. Hàng nghìn gốc đào được chăm bẵm quanh năm nay đã vào vụ với sắc hoa đỏ rực cả làng quê.

Thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) lâu nay vẫn được biết đến là một địa phương có diện tích trồng đào lớn trong tỉnh Nghệ An. Trải dài ở nhiều xã, làng, đào ở nơi đây chủ yếu là giống đào phai (hay còn gọi là đào ta) mà người chơi đào thường quan tâm, lựa chọn mua về chưng trong nhà mỗi dịp Tết Nguyên đán.

Để đào trổ hoa đúng thời vụ, tăng giá trị kinh tế, các chủ vườn quanh năm chăm bẵm cây đào hết sức tỉ mẩn, cho đến lúc chọn thời điểm để xử lý lá nhằm mục đích giúp cây tạo nhiều hoa và hoa nở rộ đúng dịp. Nhọc nhằn nhất là trồng đào phải chú ý thời tiết, bám sát thời tiết để tác động phù hợp chăm đúng kỹ thuật để cây đào ra hoa và nở đúng thời điểm tính toán, có như vậy thu hoạch mới mang lại giá trị kinh tế cao.

Là chủ vườn đào lớn nhất nhì ở xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai, với hơn 1.200 gốc, anh Trần Đăng Lợi cho biết: Đợt rét này khiến người trồng đào vất vả hơn nhưng lại giúp cho đào bật nụ, lộc to, đẹp hơn. Vườn đào của gia đình anh có tuổi đời từ 5-8 năm, đều là giống đào phai, bông to, màu sắc đẹp. Các gốc đào xù xì tạo nên sự cổ kính, nhìn từ xa rất giống với đào đá (một loại đào chỉ có ở miền núi, hoặc từ Lào về).

Để có được cả một vườn đào nở rộ đúng dịp phục vụ Tết Nguyên đán, nhất là thời điểm này thì các chủ vườn càng phải chăm chỉ, chịu khó hơn khi thực hiện những công chăm sóc cuối cùng, chờ người mua đến bứng gốc mang đi bán. Công việc tuy không năng nhọc nhưng đòi hỏi kỹ thuật cũng như am hiểu về giống đào, đặc điểm, thời tiết...

Tùy theo độ tuổi, thế cây, cũng như các yếu tố khác mà người chơi đào thích, giá mỗi cây đào giao động từ 300 đến 5 triệu thậm chí hơn nếu đào già và thế đẹp. Nói về chơi đào Tết thì cũng khá là phong phú về giá cả, với những cây đào có dáng đẹp, hoa to, lộc dày...có khi lên tới tiền chục triệu là bình thường, nhiều người chơi đào cũng khá kỳ công khi bỏ công tới các vườn đào để tìm một cây đào ưng ý mang về chưng dịp Tết sắp tới.

Thời điểm này, các nhà vườn, làng đào bắt đầu tất bật, nhộn nhịp. Các thương lái từ xa về đây mua sỉ đào với số lượng lớn, họ sẽ cho thợ đào rồi bứng nguyên cả gốc rồi cho lên xe tải, khi chất đầy xe tải thì họ sẽ chuyển đào về các điểm bán lẻ. Trước đây người ta chơi đào cành, nay thường thì sẽ mua cả cây về chưng, để đào tươi xanh và nụ bền lâu cũng như khi hết tết, hoa đào nở hết sẽ bứng cây trồng quanh vườn nhà cho đẹp.

Trồng đào cũng không phải là nghề ăn chắc mặc bền, bởi có những dịp thời tiết thay đổi đột ngột, đào cho hoa sớm, nở bung sớm hoặc chậm nở cũng sẽ gây thiệt hại cho nhà vườn, chủ trồng. Khi đến các vườn đào đặt mua sỉ với sô số lượng lớn, các thương lái cũng khá cầu kỳ trong việc lựa chọn đào để mua, chỉ khi cây có đủ tiêu chí thì mang ra bán lại cho người chơi đào tết mới dễ lời, còn không sẽ khó bán và thậm chí lỗ vốn.

Khách sắm đào chưng Tết đến tận nhà vườn để tìm những gốc độc, lạ rồi mua. Quan niệm dịp tết ngoài mâm cỗ bánh chưng, bánh dày, cây nêu, thì hoa đào là một điều không thể thiếu trong nhà, tượng trưng cho Tết, mùa xuân, cho thịnh vượng, màu sắc may mắn...

Tác giả: Hoàng Phạm - CTV Thanh Thủy

Nguồn tin: kinhtedothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP