Tin trong tỉnh

Nghệ An: Nhận tiền mua, bán xe ô tô cũ giá rẻ rồi... bùng

Làm nghề mua bán xe ô tô cũ, nhưng do đánh bạc thua tiền và làm ăn thua lỗ, Nguyễn Duy Phúc đã nhận tiền của nhiều người có nhu cầu mua, bán xe ô tô cũ giá rẻ rồi lừa đảo chiếm đoạt tài sản để trả nợ.

Ngày 26/9, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An đang tạm giữ đối tượng Nguyễn Duy Phúc (SN 1997, trú tại xã Văn Thành, huyện Yên Thành) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng Nguyễn Duy Phúc.

Nguyễn Duy Phúc làm nghề mua bán xe ô tô cũ nên thường xuyên giao dịch mua bán xe với nhiều người trên cả nước. Từ đầu năm 2024, do đánh bạc thua tiền và làm ăn thua lỗ dẫn đến nợ nần nhiều người nên đối tượng nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo đó, trong quá trình mua bán xe cũ, Nguyễn Duy Phúc đã nhận tiền để mua bán xe cho một số người, tuy nhiên, đối tượng không mua được các xe ô tô như thỏa thuận và đã sử dụng số tiền của những người mua xe để trả nợ. Do không có khả năng trả lại tiền, Nguyễn Duy Phúc đã đưa ra nhiều thủ đoạn gian dối như gửi hình ảnh xe ô tô tương tự với yêu cầu của khách hàng và đang vận chuyển giao cho khách hàng, gửi hóa đơn chuyển tiền giả để lừa đã mua xe.

Biết mình không còn khả năng trả nợ, sau khi lừa đảo nhiều khách hàng trên cả nước bằng hình thức nhận tiền góp vốn mua, bán xe, Nguyễn Duy Phúc đã trốn ra TP Hà Nội. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 20/9, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An đã bắt giữ Nguyễn Duy Phúc khi đối tượng đang lẩn trốn tại TP Hà Nội về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nguyễn Duy Phúc thường xuyên đăng tải các thông tin, hình ảnh mua bán các xe ô tô cũ trên trang cá nhân.

Tại cơ quan Công an, Nguyễn Duy Phúc đã thừa nhận hành vi phạm tội.

Bước đầu cơ quan Công an chứng minh, chỉ tính từ tháng 1/2024 đến tháng 7/2024, với thủ đoạn như trên, Nguyễn Duy Phúc đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều nạn nhân trên cả nước với số tiền hơn 500 triệu đồng.

Hiện, vụ án đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An khuyến cáo người dân khi có nhu cầu mua ô tô thanh lý giá rẻ, cần tìm hiểu kỹ các thông tin về ô tô và người bán. Hãy đến trực tiếp những đơn vị, trụ sở cơ quan để tìm hiểu kỹ thông tin về việc có đúng là các tổ chức, đơn vị đó đang có nhu cầu thanh lý ô tô giá rẻ hay không.

Nên đến các showroom và phải tìm hiểu kỹ về giá cả thị trường xe cũ. Tìm hiểu rõ nguồn gốc cũng như tính pháp lý của chiếc xe. Kiểm tra xe phải có giấy tờ đầy đủ, đăng ký, đăng kiểm, số khung, số máy có trùng khớp với số ghi trong giấy tờ hay không. Khi giao dịch, phải có hợp đồng mua bán, giấy tờ tùy thân, địa chỉ của người bán

Khi mua xe cũ, để tránh rủi ro, người mua nên sang tên tại văn phòng công chứng và đăng ký sang tên tại cơ quan cảnh sát giao thông. Khi không may bị lừa, cần trình báo ngay cho cơ quan Công an để giải quyết.

Tác giả: Hồng Hạnh - Văn Hậu

Nguồn tin: cand.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP