Tin trong tỉnh

Nghệ An: Nhiều vi phạm tại dự án quần thể du lịch sinh thái Lan Châu - Song Ngư

Mới đây, UBND thị xã Cửa Lò (Nghệ An) đã thành lập đoàn kiểm tra toàn diện về những sai phạm tại Dự án “Quần thể du lịch sinh thái, biệt thự nghỉ dưỡng, khu vui chơi thể thao, giải trí Lan Châu - Song Ngư”.

Theo tìm hiểu được biết, Dự án “Quần thể du lịch sinh thái, biệt thự nghỉ dưỡng, khu vui chơi thể thao, giải trí Lan Châu - Song Ngư” từng được kỳ vọng sẽ nâng tầm phát triển du lịch nghỉ dưỡng tại thị xã Cửa Lò (Nghệ An).

Tuy nhiên đến nay, dự án bị chậm tiến độ, xây dựng nhiều hạng mục công trình không phép, sai quy hoạch đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, tác động xấu đến biển, đảo và rất khó có thể khắc phục, trả lại nguyên trạng.

Cơ quan chức năng đã chỉ ra nhiều sai phạm tại Dự án Lan Châu - Song Ngư.

Cụ thể, có tất cả 8 hạng mục công trình đã được chủ đầu tư thi công đưa vào sử dụng nhưng không nằm trong quy hoạch đã được phê duyệt gồm: Nhà trực bảo vệ phía sau khách sạn với diện tích rộng 6,5 m2; Nhà giặt là, nhà kho, nhà wc đã được xây dựng trên vị trí của các hạng mục số 16 và 12 với diện tích 6,5 m2; Thang máy và đường dẫn từ thang máy lên nhà hàng với diện tích 23,8m2; Bể chứa hải sản phía sau nhà hàng dưới chân đảo Lan Châu; Đường cầu thang bộ lên nhà hàng Lan Châu với diện tích rộng 63,7m2; Lắp dựng mái tôn phía sau khách sạn; Kè biển phía Bắc dự án có chiều dài 256,1m, trong đó diện tích lấn biển so với quy hoạch là 3071m2, bề rộng trung bình lấn biển khoảng 17m…

Sau khi đoàn kiểm tra được thành lập, đã gửi báo cáo cho chủ đầu tư cũng như yêu cầu cung cấp các hồ sơ tài liệu liên quan để phục vụ công tác kiểm tra. Tuy nhiên, chủ đầu tư chưa cung cấp đầy đủ các hồ sơ bản vẽ liên quan.

Cụ thể, đối với bản vẽ quy hoạch chỉ cung cấp bản vẽ không gian kiến trúc cảnh quan Quyết định số 606/QĐ.UBND-CNMT ngày 05/02/2016 của UBND tỉnh Nghệ An về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, gây khó khăn cho quá trình kiểm tra. Trong quá trình làm việc, chủ đầu tư không thực hiện ký vào biên bản. Đoàn kiểm tra kết thúc công tác kiểm tra, thông qua dự thảo kết luận kiểm tra.

Công trình không nằm trong quy hoạch gồm thang máy và đường cầu thang bộ lên nhà hàng Lan Châu.

Bên cạnh đó, mặc dù đoàn kiểm tra đã gửi thông báo trước nhưng khi đến trực tiếp kiểm tra, đại diện pháp luật chủ đầu tư vắng mặt không có thông báo cho đoàn kiểm tra, không có giấy ủy quyền cho cá nhân trực tiếp làm việc với đoàn.

Hiện nay, không gian kiến trúc cảnh quan tuyến đường ven đảo, từ nhà hàng ra đến cầu cảng cũng đã có những hoạt động xây dựng mới. Bề mặt đường có nơi thảm bê tông xi măng, có nơi lát các loại gạch; đồng thời xây hoặc lắp đặt một số hệ thống lan can. Ngoài hai khu vực có lầu Nghinh Phong, mộ Tiên và các bãi đá phía Đông, phía Nam đảo chưa có những tác động của các hoạt động xây dựng.

Ông Doãn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết: “Đoàn kiểm tra sẽ bám vào quy hoạch được các cấp có thẩm quyền phê duyệt để kiểm tra. Hạng mục công trình nào vi phạm thì sẽ xử lý đúng quy định của pháp luật”.

Cụ thể, Đoàn kiểm tra kiến nghị UBND thị xã Cửa Lò yêu cầu Công ty CP Song Ngư Sơn tháo dỡ các công trình xây dựng không đúng với nội dung giấy phép xây dựng và quy hoạch đã được phê duyệt; lập hồ sơ đề nghị UBND tỉnh Nghệ An cho phép điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án để hoàn thành các hạng mục công trình còn lại của dự án; lập hồ sơ xin giấy phép xây dựng, thi công các công trình chưa được đầu tư xây dựng theo đúng quy hoạch được phê duyệt.

Tác giả: Trần Tú - Hải Yến

Nguồn tin: congly.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP