Tin trong tỉnh

Nghệ An: Thi công đường làm hư hỏng đường ống khiến hàng loạt hộ dân mất nước sinh hoạt

Báo PLVN nhận được phản ánh của người dân về việc, trong quá trình thi công Dự án nâng cấp tuyến đường giao thông từ Quốc lộ 48E (đường 534 cũ) đi Hưng Đông (đoạn Nghi Hoa – Nghi Vạn), huyện Nghi Lộc” (Dự án đường Nghi Diên) nhà thầu đã đào bới làm hư hỏng đường ống nước, dẫn đến hàng nghìn hộ dân tại Nghi Diên (Nghi Lộc) bị mất nước nhiều ngày.

Đất đá múc lên đổ 02 bên đường ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân

Gần 1.000 hộ dân bị mất nước nhiều ngày

Theo tìm hiểu của phóng viên, Dự án đường Nghi Diên do UBND huyện Nghi Lộc làm chủ đầu tư,với tổng mức gần 15 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng gần 14 tỷ đồng. Dự án là sự kỳ vọng của người dân nơi đây, sau bao nhiêu năm tuyến đường mới được đầu tư, mở rộng giúp người dân thuận lợi trong việc đi lại, cũng như giao thương giữa các xã. Đơn vị trúng thầu thi công dự án à Cty CP Quản lý và công trình giao thông 487 (gọi tắt là Cty 487 - địa chỉ tại số 05, đường Nguyễn Du, TP Vinh, tỉnh Nghệ An).

Nhiều đoạn ống bị hư hỏng


Theo phản ánh của người dân, trong quá trình thi công, đơn vị thi công sau khi đào đất để làm mương đã để đất trước của một số hộ dân dài ngày, gây ảnh hưởng tới việc đi lại. Thi công mương nhiều đoạn đổ bê tông nhưng bị ngập nước không đảm bảo kỹ thuật… Ngoài ra, sáng ngày 12/10, đơn vị thi công khi đào đường đã làm vỡ đường ống cấp nước sinh hoạt chính của gần 1.000 hộ dân nơi đây.

Ông Phan Công Mến, Trưởng ban Công tác mặt trận xóm Phượng Sơn cho biết: Việc sửa chữa, nâng cấp đường đã làm hệ thống đường ống nước sạch bị đứt, vỡ, khiến người dân luôn trong tình trạng mất nước. “Cứ có nước vài ngày lại mất, họ thi công khá ẩu, khiến đường nước bị hư hỏng nặng. Đến sáng ngày 27/10 vẫn còn khoảng hơn 400 hộ dân mất nước sinh hoạt”.

Cũng bức xúc vì nước sạch liên tục bị mất, bà Nguyễn Thị Hưng - xóm Toàn Thắng chia sẻ: nhiều gia đình không có nước sinh hoạt phải hứng nước mưa để dùng, nhà nào không có bể chứa thì phải mua nước với giá 100 ngàn đồng/1m3. Đó cũng là bức xúc của nhiều người dân xã Nghi Diên, bởi đường ống nước này đã có từ lâu, họ phải tự đóng góp với Cty CP Thương mại Anh Phát để đầu tư, lắp đặt để có nước sạch.

Tìm hiểu tại Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Nghi Lộc được biết, Dự án này không có kinh phí giải phóng mặt bằng, ngày 1/8/2023 UBND huyện Nghi Lộc đã có văn bản số 2479 gửi UBND xã Nghi Hoa với nội dung: Khẩn trương làm việc với Cty CP thương mại Anh Phát di dời hệ thống đường ống nước theo đúng quy định; quá trình di dời đề nghị UBND xã Nghi Diên chỉ đạo Cty CP thương mại Anh Phát phối hợp tốt với đơn vị thi công để có kế hoạch, giải pháp và di dời phù hợp tránh ảnh hưởng tới kết cấu hạ tầng và tài sản.

Nhà thầu thi công không có rào chắn, cọc tiêu

Chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu khắc phục các tồn tại

Mặc dù, UBND huyện đã chỉ đạo rất rõ, nhưng không hiểu vì lý do gì, đơn vị thi công Dự án đường Nghi Diên là Công ty 487 trong quá trình đào đường, đã làm hư hỏng, bể ống nước dẫn tới việc thiệt hại tài sản và gần 1.000 hộ dân trên địa bàn mất nước nhiều ngày liền ?.

Ông Phan Công Tuấn - Cán bộ Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Nghi Lộc cho biết: Dự án đường Nghi Diên có quy mô đầu tư sửa chữa nâng cấp tuyến đường qua 2 xã Nghi Hoa và Nghi Diên, có chiều dài 4km. Trong đó, cả tuyến thì khoảng 2,4km vướng đường ống nước. Hiện chỉ còn khoảng 300m vướng đường ống nước. Sau khi sự cố xảy ra, huyện đã chỉ đạo khắc phục sự cố và cấp nước cho người dân. Nếu khi thi công tiếp thì 2 bên nhà thầu thi công và Cty cấp nước phải phối hợp đào di dời không làm ảnh hưởng việc cấp nước cho người dân.

Ban QLDA huyện Nghi Lộc yêu cầu nhà thầu thi công bảo đảm các vấn đề theo quy định

Ngoài ra, ngày 16/10/2023, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng Nghi Lộc đã có văn bản số 58 gửi Công ty 487: Yêu cầu nhà thầu khi thi công rãnh thoát nước dọc đã thi công phần móng bê cốt thép, đáy rãnh (do mưa to ngập nước) đáy rãnh bị lắng bùn bẩn, cốt thép thành rãnh bị hoen rỉ và xê dịch không đúng bước cốt thép. Cần vệ sinh đáy mương, xử lý hoen rỉ, bước cốt thép đúng quy định và báo cáo Ban trước khi tiến hành đổ bê tông thành rãnh. Đối với vật liệu đất đào tận dụng để lắp đặt lại yêu cầu đơn vị thi công khẩn trương đắp trả hoàn thiện đảm bảo giao thông trên tuyến; bổ sung thêm cột, biển báo...

Việc thi công nâng cấp tuyến đường giao thông từ Quốc lộ 48E (đường 534 cũ) đi Hưng Đông (đoạn Nghi Hoa – Nghi Vạn) là điều cần thiết, và cũng là sự kỳ vọng của chính quyền và nhân dân nơi đây. Tuy nhiên, việc thi công dẫn đến việc mất nước sinh hoạt trong thời gian dài, làm đảo lộn cuộc sống hàng nghìn hộ dân cần sự vào cuộc quyết liệt của các các ngành chức năng để khắc phục đảm bảo cuộc sống cho bà con.

Tác giả: Zen Linh

Nguồn tin: baophapluat.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP