Tin trong tỉnh

Nghệ An: Trung tâm Xạ trị và Y học hạt nhân ngang nhiên xả thải ra môi trường?

Dòng nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối… chảy ra từ Trung tâm Xạ trị và Y học hạt nhân của Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đã khiến cho dư luận dấy lên nhiều lo ngại về môi trường...

Phía cánh đồng hoang đối diện cổng vào tạm thời của bệnh viện cũng xuất hiện những vũng nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối. Nghi ngờ xuất phát từ phía bên trong bệnh viện thải ra

Sự việc đáng lo ngại nói trên được PV Diễn đàn Doanh nghiệp ghi nhận trực tiếp vào khoảng hơn 10h ngày 05/11/2023 và trước đó là 10h30’ ngày 20/10/2023. Điều đáng bàn, đó là cách đây hơn nửa tháng, PV đã gọi điện thoại báo cho Chi cục bảo vệ môi trường Nghệ An để kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, đến nay tình trạng trên vẫn đang diễn ra...

Liên tục xả thải ra môi trường

Theo phản ánh của người dân địa phương, thời gian qua, Trung tâm Xạ trị và Y học hạt nhân của Bệnh viện Ung bướu Nghệ An (sau đây gọi tắt là bệnh viện) có địa chỉ tại xã Nghi Liên, TP Vinh, tỉnh Nghệ An thường xuyên xả nước thải có màu đen ngòm, bốc mùi hôi thối ra ruộng đồng; gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến việc nuôi trồng, sản xuất nông nghiệp của họ.

Lần theo phản ánh nói trên, trong 2 ngày 20/10 và 5/11, PV Diễn đàn Doanh nghiệp đã có mặt tại phía sau bệnh viện – nơi có cánh đồng ruộng của người dân để “mục sở thị”, chứng kiến thực tế và nhận thấy những gì người dân phản ánh là có cơ sở.

Cụ thể, qua quan sát, một dòng nước nối từ phía bên trong bệnh viện chảy liên tục, thẳng ra ruộng lúa của người dân, tạo thành một màu đen ngòm, bốc mùi hôi thối…

Người dân xóm Trung Liên, xã Nghi Liên mong muốn bệnh viện có biện pháp xử lý, không để nước thải chảy ra ruộng để họ yên tâm canh tác, sản xuất nông nghiệp, phục vụ đời sống kinh tế

Trao đổi với PV, chị Thái Thị Thu Hằng (SN 1974, trú tại xóm Trung Liên) - có 3 sào ruộng ngay phía sau bệnh viện cho biết: Tình trạng này xảy ra lâu rồi, nước thải chảy ra nhiều quá nên lúa hư hết, không thu hoạch được. Chúng tôi phản ánh lên xã thì họ mới đền bù cho chúng tôi và nói sẽ ngăn không cho nước thải chảy ra nữa. Nhưng bây giờ như các chú thấy đó, nước vẫn chảy ra đều.

“Chúng tôi mong muốn bệnh viện có biện pháp ngăn chặn, xử lý, đừng để nước thải chảy ra nữa để mình yên tâm làm ruộng thôi”, chị Hằng nói.

Một người dân khác cũng ở xóm Trung Liên, xã Nghi Liên lộ thì vẻ hoài nghi, nói rằng: Ảnh hưởng về đời sống thì chúng tôi chưa biết nhưng ảnh hưởng đến thu hoạch lúa là rất lớn. Mấy ruộng lúa xung quanh đây đều bị hư hại hết, không thu hoạch được mấy; thực trạng này có xóm, có xã chứng kiến.

“Chúng tôi không biết nước thải chảy ra từ bệnh viện là nước gì nhưng khi xả ra có màu đen, hôi lắm chú à. Với lại sau khi 2 vụ mùa bị ảnh hưởng, người dân chúng tôi đã phản ánh lên xóm, lên xã và được phía bệnh viện đền bù cho mỗi hộ 1 triệu đồng/sào. Tuy nhiên, họ đền bù thế nhưng họ có đền được mãi không? Vì đây là ruộng chúng tôi làm cố định, đời sống của chúng tôi chỉ trông chờ vào mấy ruộng lúa này”, người dân này bức xúc nói.

Cơ quan chức năng nói gì?

Trao đổi với PV vào ngày 5/11 về vấn đề nói trên, ông Nguyễn Ngọc Đức – Chủ tịch UBND xã Nghi Liên, TP Vinh cho biết: Nội dung này, trước đây chúng tôi cũng có một lần mời bệnh viên và công dân lên làm việc rồi. Tại buổi làm việc, 2 bên cũng có thỏa thuận thời gian thuê mượn nhưng bây giờ đã hết thời gian rồi.

“Về tình trạng ruộng lúa có màu đen ngòm và bốc mùi hôi thối, chúng tôi sẽ cử cán bộ ra kiểm tra và báo cáo lại sau”, ông Đức nói.

Còn ông Lê Văn Hưng – Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ môi trường tỉnh Nghệ An thì cho biết: Về vấn đề này, chúng tôi đã trao đổi với TP Vinh để phối hợp kiểm tra thông tin mà báo phản ánh. Nếu đúng chúng tôi sẽ yêu cầu bệnh viện dừng ngay việc làm trên.

Nước thải từ trong Trung tâm Xạ trị và Y học hạt nhân của Bệnh viện Ung bướu Nghệ An xả ra cánh đồng ruộng, gây nhiều hệ lụy, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân địa phương

Trước đó, sau khi ghi nhận sự việc vào khoảng hơn 10h30’ ngày 20/10, PV đã gọi điện thoại cho Chi cục bảo vệ môi trường tỉnh Nghệ An phản ánh về tình trạng Trung tâm Xạ trị và Y học hạt nhân của Bệnh viện Ung bướu Nghệ An có dấu hiệu xả nước thải trực tiếp ra môi trường để đơn vị này tổ chức kiểm tra, xử lý.

Thế nhưng, hơn nửa tháng trôi qua, PV vẫn tiếp tục ghi nhận dòng nước “bẩn” liên tục chảy từ bên trong bệnh viện ra ruộng của người dân và không có câu trả lời nào từ phía cơ quan chức năng liên quan?!.

Trung tâm Xạ trị và Y học hạt nhân thuộc Bệnh viện Ung bướu Nghệ An chính thức đi vào hoạt động từ ngày 29/3/2019, là nơi đáp ứng nhu cầu khám và điều trị của hàng trăm bệnh nhân ung thư trên địa bàn tỉnh và các địa phương lân cận.

Trong một diễn biến khác, không chỉ ở phía sau – nơi có ruộng lúa của người dân, PV còn tiếp tục ghi nhận tại khu vực gần cổng vào tạm thời của bệnh viện này cũng xuất hiện tình trạng tương tự.

Theo đó, qua quan sát, chúng tôi nhận thấy có một chiếc cống to và rãnh nước sâu ở ngay cánh đồng hoang đối diện, nghi là được nối từ phía bên trong bệnh viện? Xung quanh xuất hiện nhiều vũng nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Ngoài ra, phía bên trên ống cống được che đậy kỹ càng bằng những tấm gỗ, tấm bạt… nếu không để ý quan sát sẽ không thể phát hiện ra?!.

Tác giả: HỒNG QUANG

Nguồn tin: diendandoanhnghiep.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP