Bến xe Nghệ An có diện tích gần 4,5ha mới hoàn thiện giai đoạn 1. |
Không buông bến cũ
Từ tháng 4/2018, bến xe Bắc Vinh, đóng tại xã Nghi Kim chính thức đi vào vận hành nhưng đến nay Cty CP Bến xe Nghệ An (Cty BXNA) vẫn chưa trả khu đất số 77, đường Lê Lợi, TP Vinh cho UBND tỉnh Nghệ An. Tìm hiểu, được biết nhiều năm nay, Cty BXNA đang cố hợp thức hóa khu đất cũ bằng cách lập dự án: “Tổ hợp Trung tâm thương mại dịch vụ tổng hợp và khách sạn” sau đó điều chỉnh thành “Trung tâm thương mại tổng hợp, chung cư và nhà ở liền kề” để thâu tóm khu đất vàng nói trên.
Cũng cần nói rõ, Xí nghiệp BXNA trước đây được giao khu đất làm bến xe với diện tích 9.667,8m2 tại thửa đất số 28, thuộc tờ bản đồ số 47 tại phường Lê Lợi, TP Vinh. Sau cổ phần hóa (CPH), khu đất này được UBND tỉnh Nghệ An cho Cty BXNA thuê để sử dụng vào mục đích làm bến xe với thời hạn thuê đất đến ngày 31/12/2048 theo hình thức thuê đất trả tiền hàng năm. Tiếp đó, khu đất được Sở TNMT Nghệ An ký hợp đồng thuê đất số 10/HĐ-TĐ ngày 21/1/2009 và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mã số AL508679 ngày 2/4/2009.
Được biết, tại thời điểm Cty BXNA CPH (năm 2004), khu đất nói trên không được tính vào giá trị doanh nghiệp, thể hiện tại Văn bản số 07/CV.CTBX ngày 9/1/2019 của Cty BXNA. Quá trình CPH, Cty BXNA cũng không có hồ sơ tài liệu thể hiện phương án sử dụng khu đất “vàng” sau khi CPH. Theo các chuyên gia bất động sản thì khu đất “vàng” ở 77 Lê Lợi có vị trí đắc địa, hai mặt tiền sẽ mang lại giá trị sinh lợi rất cao, giá trị trường tại đây có thể lên tới 100-150 triệu đồng/m2.
Việc khu đất này tiếp tục được Cty BXNA xin chuyển mục đích thành các dự án thương mại, chung cư, nhà ở liền kề sẽ gây áp lực rất lớn tại khu vực này, khi mà trên trục đường Quang Trung - Lê Lợi đã có hàng chục tòa tháp chung cư lớn nhỏ. Việc tiếp tục triển khai dự án chung cư, nhà ở liền kề tại đây có nguy cơ gây ùn tắc nghiêm trọng. Chưa kể cơ sở hạ tầng như trường học, không gian cộng đồng trở nên quá tải.
Bến mới “rùa bò”
Cty BXNA triển khai dự án tại xã Nghi Kim hết sức chậm chạp, nhiều người dân gọi đây là dự án “rùa bò”. Theo kế hoạch, giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư 76 tỷ đồng gồm các hạng mục nhà điều hành, bán vé và khách chờ, nhà nghỉ trọ, nhà ăn tập thể, xưởng sửa chữa, ki ốt dịch vụ… sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động trước 30/4/2014. Giai đoạn 2 với tổng mức đầu tư 197,7 tỷ đồng gồm các hạng mục trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, khách sạn, dịch vụ ăn uống… sẽ hoàn thành vào cuối năm 2016.
Tuy nhiên, đến nay Cty BXNA mới hoàn thành giai đoạn 1. Giai đoạn 2 vẫn giậm chân tại chỗ. Ông Nguyễn Văn Khiêm- Chủ tịch UBND xã Nghi Kim, TP Vinh cho biết: Thời điểm ấy để giải phóng mặt bằng, địa phương ra sức thuyết phục người dân về ý nghĩa của dự án.
Lý do chậm triển khai giai đoạn 2 được Cty BXNA đưa ra là “thiếu vốn”. Vậy nhưng doanh nghiệp này lại chứng minh có năng lực thực hiện dự án hàng trăm tỷ đồng tại bến xe cũ? Ông Trần Minh Thành -Tổng Giám đốc Cty BXNA khẳng định: “Doanh nghiệp đầu tư tại vị trí đất cũ là chuyện bình thường. Chúng tôi đầu tư theo đúng lộ trình Nhà nước phê duyệt”.
Về vấn đề trên, ông Hoàng Minh Quân- Trưởng phòng Quản lý giá và Công sản (Sở Tài chính Nghệ An) cho biết: Theo quy định hiện hành thì rất khó để thu hồi diện tích đất mà doanh nghiệp không sử dụng vì họ không vi phạm gì. Khi được hỏi, doanh nghiệp đã có diện tích mới, chỗ cũ không phù hợp quy hoạch thì phải trả cho Nhà nước để đấu giá, ông Quân nói: “Việc Cty BXNA xin chuyển mục đích sử dụng mặt bằng cũ cũng chưa được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt”.
Tác giả: Điền Bắc
Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết