Tin trong tỉnh

Nghệ An: Xã ban hành văn bản quy định mức thu xã hội hóa giáo dục

Chủ tịch UBND xã tự ban hành văn bản thu nộp quỹ xã hội hóa, đưa định mức cụ thể cho từng học sinh… Bất cập đó đang xảy ra tại xã Minh Hợp (Quỳ Hợp - Nghệ An).

Thời gian gần đây, dự luận tại khu vực xã Minh Hợp và lân cận xôn xao về chuyện Chủ tịch UBND xã này là ông Nguyễn Văn Dũng ban hành văn bản: Thu nộp quỹ xã hội hóa. Điều bất ngờ là bởi năm học 2018 - 2019, sau khi có Thông tư 16 của Bộ Giáo dục, tỉnh Nghệ An nói riêng và cả nước nói chung không còn tổ chức thu xã hội hóa mà thay bằng vận động tài trợ. Đáng nói hơn, ông Dũng còn áp định mức cụ thể cho các học sinh.

Theo đó, ngày 01/4/2019, UBND xã Minh Hợp có văn bản số 86/UBND về việc: “Đôn đốc thu nộp quỹ xã hội hóa giáo dục năm 2018” do ông Nguyễn Văn Dũng ký. Văn bản này nêu rõ: Tại kế hoạch huy động đóng góp quỹ xã hội hóa giáo dục để xây dựng cơ sở vật chất cho các trường học trên địa bàn xã từ năm 2018 - 2022 có huy động các hộ gia đình ngoài xã có con em đang theo học tại các cấp trường Mầm non, Tiểu học và THCS trên địa bàn xã. Mức huy động: 400.000 đồng/ học sinh/ năm học.

Nhiều bất cập tại văn bản của UBND xã Minh Hợp ban hành

Đồng thời công văn này yêu cầu: Các Ban giám hiệu nhà trường tổ chức thu đối với các hộ gia đình có con em đang theo học tại trường mình để nộp về UBND xã trước ngày 10/4/2019.

Được biết, thống kê cho thấy, hiện mỗi trường các bậc Mầm non, Tiểu Học và THCS tại xã Minh Hợp đều có từ 20 em ngoài xã theo học trở lên. Và văn bản này đã mang đến nhiều ý kiến trái chiều, thậm chí bức xúc từ không ít phụ huynh nơi đây.

Không ít học sinh tại xã Minh Hơp thuộc diện phải thực hiên văn bản số 86 của Chủ tịch xã này - ảnh minh họa

Một phụ huynh bức xúc: “Việc đóng góp là điều đương nhiên, chúng tôi sẵn sang đóng góp. Quy định là rõ rồi, xã hội hóa là tự nguyện cớ làm sao ông Dũng lại yêu cầu, quy định mức như vậy…”.

Theo tìm hiểu, văn bản này được ban hành dựa trên Nghị quyết số 02/2018/NQ - HĐND về việc phê chuẩn chủ trương huy động đóng góp quỹ xã hội hóa giáo dục để xây dựng cơ sở vật chất cho các trường học trên địa bàn xã từ năm 2018 - 2022 và Quyết định số 19/QĐ - UBND ngày 28/02/2018 về việc ban hành Kế hoạch huy động. Theo quy định hiện hành, chỉ có HĐND cấp tỉnh trở lên mới được phép ban hành quy định các mức thu. Tuy nhiên, xã Minh Hợp lại ban hành một văn bản mức thu như vậy liệu có hợp pháp?.

Đề nghị UBND huyện Quỳ Hợp, Sở Giáo dục và đào tạo Nghệ An quan tâm, chấn chỉnh!

Tác giả: Nguyễn Văn

Nguồn tin: Dailo.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP