Tin trong tỉnh

Nghệ An: Xe tải chở cát “băm” nát đường dân sinh, chính quyền bất lực?

Thời gian gần đây, trên địa bàn xã Long Xá, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) xuất hiện tình trạng xe tải trọng lớn của Công ty TNHH Hòa Hiệp vận chuyển cát gây ô nhiễm môi trường và khiến các tuyến đường dân sinh bị hư hỏng nghiêm trọng. Mặc dù chính quyền địa phương đã cắm biển cấm xe tải và nhiều lần lập văn bản yêu cầu cam kết nhưng đơn vị này vẫn ngang nhiên vi phạm, gây bức xúc dư luận.

Mặc dù đã cắm biển cấm nhưng dàn xe tải của Công ty TNHH Hòa Hiệp vẫn ngang nhiên vận chuyển cát trên tuyến đường dân sinh.

Theo chỉ dẫn của người dân, chúng tôi tìm đến khu vực bãi tập kết cát của Công ty TNHH Hòa Hiệp nằm cạnh chân cầu Yên Xuân, thuộc địa bàn giáp ranh giữa xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn và xã Long Xá, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An). Lúc này dù đang giữa trưa nhưng trên tuyến đường dân sinh nối từ đê tả sông Lam ra bãi bồi (khu vực sản xuất của người dân – PV) đang có hàng chục chiếc xe tải “khủng” chở đầy cát nặng nề lăn bánh, bụi bay mù mịt.

Điều khá ngạc nhiên là ngay tại điểm đầu của tuyến đường có cắm 1 biển cấm xe tải với quy cách, màu sắc đúng chuẩn theo quy định nhưng các tài xế vẫn vô tư cho xe chạy qua. Nhìn những chiếc xe tải trọng lớn, chở đầy cát nghiêng ngả, lắc lư men theo những “sống trâu” gập ghềnh giữa đường, cùng với đó là vô số “ổ voi” sâu hoắm, nhão nhoẹt bùn đất khiến mọi người không khỏi rùng mình.

“Các chú xem, xe tải trọng thế này mà họ chạy rầm rầm từ sáng đến tối thì còn đâu đường nữa. Người dân chúng tôi mỗi khi ra đồng luôn nơm nớp lo sợ tai nạn, nhiều khi đang đi qua khúc cua thì bất ngờ một chiếc xe lao đến, nếu không nhanh chân sẽ không biết chuyện gì xảy ra”, Ông T., một người dân sống gần cầu Yên Xuân, bức xúc.

Tuyến đường dân sinh bị xe tải trọng lớn "băm" nát khiến người dân bức xúc.

Cũng theo ông T., tuyến đường này trước đây là đường công vụ, dùng để vận chuyển vật liệu, máy móc phục vụ thi công cầu Yên Xuân. Sau khi công trình hoàn thành, được trưng dụng để làm đường dân sinh cho bà con ra đồng sản xuất, chăn nuôi, phát triển kinh tế. Thời gian gần đây, trước tình trạng xe tải trọng lớn vận chuyển cát chạy qua làm tuyến đường hư hỏng nghiêm trọng và gây ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, sau vụ một chiếc xe tải tông vào đàn gia súc nên người dân đã báo cáo với chính quyền xã và yêu cầu phải có biện pháp xử lý.

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Tuyết, Chủ tịch UBND xã Long Xá, huyện Hưng Nguyên xác nhận những thông tin người dân cung cấp là đúng sự thật. “Do bãi tập kết cát của Công ty TNHH Hòa Hiệp thuộc địa bàn xã Trung Phúc Cường của huyện Nam Đàn nên về mặt quản lý Nhà nước, chính quyền xã không có quyền kiểm tra hồ sơ, thủ tục pháp lý của doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc xe vận chuyển cát đi trên đường dân sinh của xã khi chưa có văn bản đồng ý thì không được phép. Sau khi nhận được phản ánh của người dân, chính quyền địa phương đã tiến hành kiểm tra, tổ chức cắm biển cấm xe tải, đồng thời lập văn bản yêu cầu Công ty TNHH Hòa Hiệp cam kết chấm dứt việc vận chuyển cát qua tuyến đường này.

Bãi tập kết của Công ty TNHH Hòa Hiệp hiện vẫn còn khối lượng cát rất lớn và dàn xe tải trọng lớn vẫn tiếp tục vào "ăn hàng".

Được biết, ngoài yêu cầu phía công ty ký cam kết, chính quyền xã Long Xá cũng đã cử người canh gác nhưng không thể trực 24/24h được nên việc vi phạm vận chuyển cát vẫn xảy ra. Mới đây, phía Công ty TNHH Hòa Hiệp có đề xuất xin địa phương tạo điều kiện gia hạn cho 10 ngày để vận chuyển hết số cát đã tập kết lên bãi và cam kết chấm dứt hoàn toàn. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, thời hạn 10 ngày đã qua nhưng xe của Công ty TNHH Hòa Hiệp vẫn tiếp tục vận chuyển cát. Còn tại bãi tập kết, qua quan sát cho thấy vẫn còn một lượng cát rất lớn, theo đánh giá của nhiều người thì phải đến hàng chục ngàn m3.

Liên quan đến hồ sơ, thủ tục pháp lý bãi tập kết cát của Công ty TNHH Hòa Hiệp, chúng tôi đã liên hệ qua điện thoại và được ông Nguyễn An Toàn, Chủ tịch UBND xã Trung Phúc Cường, cho biết: Để đáp ứng nhu cầu vận chuyển cát phục vụ thi tuyến đường cao tốc Bắc – Nam, Công ty TNHH Hòa Hiệp có thuê một số diện tích đất của người dân xã Trung Phúc Cường nằm bên kia sông làm bãi tập kết. Hiện, bãi tập kết này đã được UBND tỉnh Nghệ An đồng ý cho thuê với thời hạn 4 năm; còn hồ sơ, thủ tục pháp lý khác đều do phía công ty lưu giữ, không có ở xã.

Ngoài vận chuyển cát gây ô nhiễm môi trường và làm hư hỏng đường dân sinh, qua phản ánh của người dân, việc khai thác cát rầm rộ cũng đang gây hiện tượng sạt lở hai bờ sông Lam hết sức nghiêm trọng. Về vấn đề này, chúng tôi sẽ thông tin trên các số báo sau./.

Tác giả: Trung Thông - Hồng Quang

Nguồn tin: tamnhin.trithuccuocsong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP