Tin trong tỉnh

Nghệ An: Xuất hiện nhiều học sinh F0, bản miền núi nâng mức độ dịch lên cấp 4

Trước việc bản Nhôn Mai liên tục xuất hiện các trường hợp nhiễm Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch đã quyết định nâng mức độ tại đây lên cấp 4.

Hàng chục học sinh phải đi cách ly

Sáng 15/11, ông Lô Thanh Nhất, Phó Chủ tịch UBND huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An cho biết, lực lượng chức năng đang triển khai tiến hành điều tra, truy vết các trường hợp liên quan đến chùm ca bệnh Covid-19 tại bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương.

“Cho đến thời điểm hiện nay, chúng tôi đã xác định được 129 F1, trong đó có không ít các em học sinh”, ông Nhất nói.

Bản Nhôn Mai áp dụng cấp độ dịch mức 4.

Theo điều tra dịch tễ, ngày 3/11, anh L.V.D. đi từ tỉnh Đồng Nai về quê tại bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai. Sau khi đến trạm y tế khai báo, do anh đã tiêm 2 mũi vắc-xin nên được phép cách ly tại nhà 7 ngày theo quy định. Tuy nhiên, đến ngày cách ly cuối cùng, kết quả xét nghiệm cho thấy anh bị nhiễm Covid-19.

Lấy mẫu xét nghiệm các thành viên còn lại ghi nhận thêm 2 ca bệnh là vợ và con gái 12 tuổi, đang học lớp 7. Bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm gửi Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi, tối 12/11 cho kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

“Sau khi ghi nhận 3 ca bệnh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Tương Dương đã vào hiện trường chỉ đạo trực tiếp công tác phòng chống dịch tại đây. Chỉ trong vòng một ngày, đã truy vết được 86 trường hợp thuộc diện F1 của cả 3 bệnh nhân, trong đó có 38 em học cùng một lớp với F0. Cơ quan chức năng đã đưa toàn bộ F1 ra thị trấn Thạch Giám, cách đó chừng 150km để cách ly tập trung”, ông Nhất nói.

Đến ngày 14/11, địa phương này tiếp tục ghi nhận thêm 2 trường hợp nhiễm bệnh, là F1 của ca bệnh trên. Bệnh nhân là V.T.T, nữ, sinh 1981, là nữ đầu bếp của trường học. Ngoài ra còn có bệnh nhân L.T.T.M, nữ, sinh 2016, là học sinh.

Cơ quan chức năng truy vết trong đêm.

Nhiều người trở thành F1 sau khi đến thăm bệnh nhân

Ông Lữ Ngọc Tinh, Chủ tịch UBND xã Nhôn Mai cho biết, ngoài các em học sinh học cùng bệnh nhân, các F1 còn lại chủ yếu là hàng xóm, đến thăm gia đình bệnh nhân sau khi người này từ miền Nam về quê.

“Sau khi anh L.V.D. từ tỉnh Đồng Nai về quê, có rất nhiều người dân đã đến thăm hỏi. Cũng vì vậy, sau khi công bố ca bệnh, các trường hợp liên quan đều trở thành F1. Cơ quan chức năng đã phải truy vết trong đêm để ngăn chặn dịch Covid-19”, ông Tinh nói.

Xã Nhôn Mai thực hiện cấp độ 2.

Theo Chủ tịch UBND xã, Nhôn Mai là một trong những địa phương biên giới xa xôi, hẻo lánh nhất của tỉnh Nghệ An. Phần lớn dân cư là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống còn nhiều khó khăn. Trong đó, bản Nhôn Mai là bản trung tâm, với dân số hơn 1.000 người.

Do địa bàn vùng sâu, vùng xa nên việc khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm cũng gặp nhiều khó khăn.

“Sau khi có kết quả xét nghiệm 3 ca bệnh trong một gia đình, xã Nhôn Mai đã tiến hành phong tỏa toàn bộ bản Nhôn Mai với 217 hộ dân, 879 nhân khẩu, đồng thời thiết lập 6 chốt chặn để kiểm soát người ra, vào bản. Hiện nay, bản Nhôn Mai được nâng mức độ lên cấp 4, còn xã Nhôn Mai nâng lên cấp 2”, ông Tinh nói.

Tác giả: Nguyễn Anh Ngọc

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP