Kinh tế

Nghề lạ: 'Vặt lá trả tiền' vào dịp gần Tết, thu nhập gần nửa triệu đồng/ngày

Mặc dù chỉ là nghề thời vụ, diễn ra vào dịp cuối năm, không mất sức nhiều nhưng lại đòi hỏi sự tỉ mỉ, khéo léo và có kinh nghiệm nên công việc này được trả công lên tới gần 500 nghìn đồng/ngày.

Từ lâu, hoa đào đã trở thành loài hoa quen thuộc mỗi khi Tết đến, xuân về. Để có những cây đào ra hoa, khoe sắc đúng dịp Tết, các hộ trồng đào sẽ tiến hành tuốt lá trước từ 30-45 ngày.

Tuốt lá đào là kinh nghiệm dân gian từ hàng chục năm nay của người dân với mục đích kích thích cây ra hoa. Khi lá đào bị tuốt, toàn bộ dinh dưỡng của cây sẽ chuyển sang nuôi búp, nuôi nụ, giúp cây nở hoa đúng thời điểm mà người trồng mong muốn.

Cây đào sẽ được tuốt hết lá để dương cây, nuôi nụ, chuẩn bị cho một mùa hoa đón Tết.

Còn gần 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, những ngày này, các vườn đào ở Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội) đang rộn ràng, tất bật công việc tuốt lá đào. Từ nhu cầu thực tế của các nhà vườn, nhiều người đã coi công việc tuốt lá đào là một nghề để kiếm thêm thu nhập mỗi dịp gần Tết.

Gần 10 năm đi tuốt lá đào thuê vào thời điểm cuối năm, bà Nguyễn Thị Liên (58 tuổi), trú tại Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết, năm nào cũng vậy, thời điểm trước Tết Nguyên đán từ 1-2 tháng, rất nhiều nhà vườn ở Nhật Tân gọi điện đến nhờ bà đến tuốt lá đào nhưng bà chỉ nhận làm cho 2-3 hộ vì không xuể.

Nghề này chỉ xuất hiện vào những tháng cuối năm tại các khu vực chuyên canh trồng đào.

Cẩn thận dùng tay trái níu nhẹ cành đào xuống, tay phải nhanh thoăn thoắt bứt từng chiếc lá nắm đầy tay rồi thả xuống đất, bà Liên cho biết, công việc tuốt lá đào tưởng chừng đơn giản nhưng lại đòi hỏi rất nhiều kinh nghiệm.

“Tuốt lá đào không cần mất quá nhiều sức nhưng phải có kỹ thuật, yêu cầu nhanh nhưng lại thật cẩn thận, khéo léo để không ảnh hưởng đến các mắt hoa. Dùng tay bứt từng lá theo kiểu từ dưới lên hoặc bứt ngang, không được bứt lá từ trên xuống”, bà Liên nói.

Mặc dù là công việc thời vụ nhưng tuốt lá đào cũng đòi hỏi người phải có kinh nghiệm, khéo léo và tỉ mỉ.

Theo bà Liên, người đi tuốt lá đào thuê chủ yếu là người già, phụ nữ lớn tuổi. Tùy người làm nhanh hay chậm, kinh nghiệm nhiều hay ít mà chủ vườn trả tiền công cao hay thấp, từ 300-450 nghìn đồng/ngày. Khoảng 3 năm nay, mỗi ngày tuốt lá đào thuê vào dịp này, bà được trả công 450 nghìn đồng.

Bà Thư, chủ một vườn đào tại Nhật Tân cho biết, vào thời điểm này, nhà vườn đang tiến hành tuốt lá những cây đào thế trước, đào cành tuốt lá sau vì những cây đào thế sẽ ra hoa sau khi tuốt lá khoảng 60 ngày, đào cành ra hoa sau khi tuốt lá 30 ngày.

“Năm nay, gia đình tôi có khoảng 300 gốc đào thế. Vào thời điểm này, nhà tôi đang tiến hành thuê thêm 2 nhân công để tuốt lá nhưng mỗi ngày chỉ tuốt được khoảng 20 gốc. Sau khi tuốt lá, nhà vườn phải bấm ngọn, tuốt lá thêm một lần nữa vào giữa tháng 11 âm lịch”, bà Thư cho hay.

Người tuốt lá đào phải vặt từng chiếc lá từ dưới lên hoặc theo chiều ngang, tránh làm xước mắt nụ.

Việc tuốt lá chỉ trong một thời gian nhất định, vì vậy, để kịp tiến độ, nhiều gia đình phải thuê thêm nhân công, ít thì thuê 2-3 người, nhiều thì phải thuê cả chục người tuốt lá với giá từ 300-450 nghìn đồng/ngày.

Theo bà Thư, trước ngày tuốt lá, các cây đào to, lâu năm sẽ được đánh chuyển lên chậu. Vì vậy, ngoài thuê người tuốt lá đào, bà Thư phải thuê thêm người đánh gốc với giá 100 nghìn đồng/gốc nhỏ, 50 nghìn đồng/gốc to.

Thời điểm này, lao động chân tay ở các nơi đổ về Nhật Tân để làm công việc thời vụ, người tuốt lá, người đánh gốc đào thuê, tạo nên không khí nhộn nhịp, sôi động hơn bao giờ hết, sẵn sàng chuẩn bị cho một mùa hoa Tết đang đến thật gần.

Tác giả: Hồng Cảnh

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP