Thể thao

Nguyễn Văn Quyết có xứng đáng với Quả bóng Vàng 2022?

Sẽ rất tuyệt nếu Tiến Linh giành chiến thắng. Nhưng khi Văn Quyết được vinh danh, đó là sự thừa nhận các giá trị thầm lặng của một người luôn ra sân với lòng biết ơn.

Phải mất một lúc lâu để Nguyễn Văn Quyết bước lên lễ đài, khi được xướng tên ở giải thưởng Quả bóng Vàng Việt Nam 2022. Như đội trưởng của CLB Hà Nội cho biết sau buổi lễ, anh đã “không dám tin bản thân sẽ giành giải thưởng”.

Đó chắc chắn là những lời nói thật lòng, bởi bài phát biểu trong giây phút đứng trên bục vinh quang của anh không hề có sự chuẩn bị trước. Đôi chỗ giọng anh lạc đi, hoặc bị lặp, lại có lúc dừng lại vài giây để suy nghĩ về những điều sẽ nói tiếp theo. Và nổi bật trong chia sẻ của Văn Quyết là lòng biết ơn. Trong 140 giây, anh đã 10 lần dùng từ “biết ơn”, bao gồm những lần nhấn mạnh bằng việc thêm từ “vô cùng” ở trước.

Những ai trò chuyện với Văn Quyết đủ nhiều đều nhận thấy, “biết ơn” luôn là một phần trong các bài phát biểu của cầu thủ 31 tuổi. Mỗi khi giành chiến thắng hoặc thiết lập cột mốc nào đó, thay vì nói về mình, anh luôn dành lời cảm ơn tới người hâm mộ, các đồng đội, Ban huấn luyện hay lãnh đạo đội bóng. Anh thậm chí cũng cảm ơn cả những thất bại hoặc các sai lầm. Nó mang đến cho anh bài học để cải thiện bản thân, trở nên tốt hơn, trưởng thành hơn mỗi ngày.

Nguyễn Văn Quyết lần thứ hai nhận Quả bóng Vàng Việt Nam. (Ảnh: Phạm Nguyễn)

Tối 25/2 tại Nhà hát Bến Thành TP.HCM với Quả bóng Vàng thứ hai nhận được, những lời cảm ơn của Văn Quyết đã tạo nên dòng hồi tưởng. Đó là về chàng trai 15 tuổi ăn tập ở lò Thể Công trước khi trở thành thủ quân đội trẻ Viettel khi bước sang tuổi 18. Rồi chàng trai ấy chuyển đến CLB Hà Nội, bắt đầu viết nên lịch sử cùng đội bóng áo tím.

Trong 13 năm, mọi dấu mốc quan trọng của CLB Hà Nội đều có dấu giày của Văn Quyết. Không hề quá khi nói rằng Văn Quyết, dù vẫn đang chơi, đã là huyền thoại vĩ đại nhất của đội bóng (thành lập năm 2006) có tuổi đời còn ít hơn anh. Các danh hiệu Hà Nội có (14), anh đều có, đồng thời cũng là chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử CLB (142 bàn). Những con số này sẽ còn tăng lên, bởi Văn Quyết vẫn bền bỉ ở tuổi 31. Đã ghi bàn trong 13 mùa V-League liên tục, anh tiếp tục thể hiện phong độ chói sáng ở mùa giải hiện tại với 4 bàn sau 4 vòng đầu tiên.

Tuy nhiên đếm bàn thắng và danh hiệu là việc của đội ngũ thống kê. Văn Quyết không bao giờ bị ám ảnh với các con số. Anh chỉ ra sân, nỗ lực hết mình trong 90 phút và làm bất cứ điều gì có thể để giúp đội bóng giành chiến thắng.

Nguyễn Văn Quyết với Siêu Cúp Quốc gia - Cúp THACO 2022 do báo Tiền Phong tổ chức. (Ảnh: Như Ý)

Với nhiều cầu thủ, chơi bóng để thỏa mãn đam mê. Còn Văn Quyết, đó còn là trách nhiệm, là cách anh bày tỏ sự biết ơn với những người dìu dắt anh, Ban lãnh đạo tin tưởng anh, người hâm mộ luôn cổ vũ anh và các đồng đội đã giúp đỡ anh. Dĩ nhiên, còn bao gồm cả gia đình, điểm tựa cũng như động lực để Văn Quyết miệt mài theo đuổi đỉnh cao cùng CLB Hà Nội.

Sau lễ trao giải Quả bóng Vàng 2022, một số người đặt câu hỏi liệu Văn Quyết có xứng đáng hơn Tiến Linh? Trong trường hợp Tiến Linh giành chiến thắng, đó là phần thưởng tuyệt vời cho chân sút số một ĐT Việt Nam hiện tại, người đã ghi 8 bàn ở vòng loại World Cup 2022 và làm được điều chưa ai từng làm được: trở thành Vua phá lưới AFF Cup. Nhưng khi Văn Quyết được vinh danh, đó là sự thừa nhận của các giá trị thầm lặng.

Trong kỷ nguyên rực rỡ của HLV Park Hang-seo, Văn Quyết thường bị đánh giá thấp. Đơn giản vì anh không phải một phần trong các chiến tích của các đội tuyển quốc gia. Tại CLB, việc chơi rộng hoặc lùi sâu, sẵn sàng bỏ qua lợi ích cá nhân vì tập thể cũng khiến Văn Quyết ít nổi bật, đặc biệt so với các đồng đội là ngôi sao của ĐTQG.

Nhưng rồi đến một lúc, tất cả nhận ra cái gì là chân giá trị. Các ngôi sao ra đi nhưng CLB Hà Nội vẫn duy trì vị thế thống trị, đơn giản bởi Văn Quyết vẫn ở đó, phát huy ảnh hưởng cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Không chỉ thể hiện khả năng lãnh đạo bằng lời nói, anh đưa cả đội tiến lên bằng sự tận tụy, đức hy sinh.

“Thành công không phải đích đến mà là hành trình nỗ lực và sự kiên nhẫn”, Văn Quyết nói trong đêm trao giải, với cậu con trai Văn Quân bên cạnh, trên tay cầm Quả bóng Vàng 2022. Như đã nói, đội trưởng 31 tuổi của CLB Hà Nội không chuẩn bị trước bài phát biểu. Anh đã quên thêm “biết ơn” vào đó, từ biết ơn thứ 11, rằng “thành công là hành trình của nỗ lực, sự kiên nhẫn và lòng biết ơn”.

Tác giả: Thanh Hải

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP