Tin trong tỉnh

Nhà đầu tư cần gì để trở thành "chủ nhân" Dự án Khu nhà ở Sỹ Tân tại Nghệ An?

Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An đang tìm nhà đầu tư đủ năng lực thực hiện Dự án Khu nhà ở tại thị xã Hoàng Mai. Vậy, nhà đầu tư cần gì để đáp ứng điều kiện thực hiện dự án có diện tích sử dụng đất gần 6ha. Hãy cùng Reatimes tìm hiểu vấn đề này.

Ngày 27/3/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An đăng tải thông tin mời các nhà đầu tư (NĐT) nộp hồ sơ đăng ký thực hiện Dự án Khu nhà ở tại khối Sỹ Tân, Yên Trung, phường Quỳnh Dị, thị xã Hoàng Mai (gọi tắt là Khu nhà ở Sỹ Tân).

Mục tiêu của dự án nhằm tạo lập một khu nhà ở mới cho khu vực thị xã Hoàng Mai và các vùng lân cận, phù hợp với cảnh quan môi trường của khu vực, kết nối thuận lợi với trung tâm thị xã, hỗ trợ dịch chuyển dân cư từ các khu vực cũ đến các khu vực mới; hình thành một khu nhà ở đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; tạo mỹ quan cho các khu vực lân cận và bộ mặt đô thị của thị xã;

Tạo quỹ nhà ở cho người dân trong khu vực, góp phần thay đổi kinh tế xã hội địa phương. Khai thác và phát huy hiệu quả nguồn lực từ quỹ đất, tạo nguồn vốn đầu tư các công trình hạ tầng thiết yếu, góp phần đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, hướng đến năm 2025 thị xã Hoàng Mai trở thành đô thị loại III.

Cơ cấu sản phẩm nhà ở gồm 210 lô nhà ở thấp tầng. Trong đó, nhà ở liền kề, diện tích 25.689,86 m2, mật độ xây dựng 75%, tầng cao 3 tầng, xây thô hoàn thiện mặt ngoài công trình; Nhà ở biệt thự, diện tích 7.454,04 m2, mật độ xây dựng 55%, tầng cao 3 tầng, xây thô hoàn thiện mặt ngoài công trình; Nhà ở cao tầng kết hợp TMDV: Diện tích 11.000,5 m2, 03 tầng TMDV mật độ xây dựng 30%, 06 tầng căn hộ mật độ xây dựng 20%.

Dự án Khu nhà ở tại khối Sỹ Tân có quy mô dân số khoảng 1.209 người. Sơ bộ tổng chi phí thực hiện dự án 656,864 tỷ đồng; Chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư 13 tỷ đồng; Đền bù giải phóng mặt bằng khu đất thực hiện dự án có diện tích là 5,9 ha.

Dự án Khu nhà ở Sỹ Tân được triển khai tại phường Quỳnh Dị (Ảnh google Map)

Hiện trạng khu đất tại Khối Sỹ Tân khoảng 0,15 ha đất giao thông thủy lợi nội đồng UBND phường quản lý; 1,0 ha đất sản xuất nông nghiệp được giao cho hộ gia đình, cá nhân; 2,36 ha đất sản xuất nông nghiệp được giao cho hộ gia đình, cá nhân; Trên khu đất không có tài sản đầu tư từ ngân sách nhà nước.

Tại Khối Yên Trung có khoảng 0,09 ha đất giao thông thủy lợi nội đồng do UBND phường quản lý; còn lại là đất sản xuất nông nghiệp được giao cho hộ gia đình, cá nhân... Trên khu đất không có tài sản đầu tư từ ngân sách nhà nước.

Thời hạn hoạt động của dự án không quá 50 năm, kể từ ngày NĐT được quyết định giao đất, quyết định cho thuê đất, quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Trường hợp Nhà đầu tư đã có quyết định giao đất, quyết định cho thuê đất, quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhưng chậm được bàn giao đất thì thời hạn hoạt động của dự án đầu tư được tính từ ngày bàn giao đất trên thực địa.

Tiến độ thực hiện dự án là 04 năm, kể từ ngày có quyết định giao đất, quyết định cho thuê đất, quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất hoặc ngày bàn giao đất và đủ điều kiện khởi công theo quy định của pháp luật;

Nhà đầu tư cần đáp ứng điều kiện gì

Đối với NĐT liên danh, yêu cầu vốn chủ sở hữu của NĐT liên danh bằng tổng vốn chủ sở hữu của các thành viên liên danh. Đồng thời, từng thành viên liên danh phải đáp ứng yêu cầu tương ứng với phần góp vốn chủ sở hữu theo thỏa thuận liên danh; nếu bất kỳ thành viên nào trong liên danh được đánh giá là không đáp ứng thì NĐT liên danh được đánh giá là không đáp ứng yêu cầu về vốn chủ sở hữu.

Nhà đầu tư đứng đầu liên danh phải có tỷ lệ góp vốn chủ sở hữu tối thiểu là 30%, từng thành viên liên danh có tỷ lệ góp vốn chủ sở hữu tối thiểu là 15%; Kinh nghiệm thực hiện dự án của NĐT liên danh bằng tổng số dự án của các thành viên liên danh đã thực hiện.

Cụ thể, vốn chủ sở hữu tối thiểu NĐT phải thu xếp hơn 133,972 tỷ đồng; Kinh nghiệm thực hiện dự án tương tự là số lượng dự án mà NĐT hoặc thành viên tham gia liên danh hoặc đối tác cùng thực hiện đã tham gia với vai trò là NĐT góp vốn chủ sở hữu hoặc nhà thầu chính 1 dự án.

Loại 1: Dự án trong lĩnh vực Nhà ở thương mại; Công trình thương mại, dịch vụ; Công trình dân dụng có một hoặc nhiều công năng mà NĐT tham gia với vai trò NĐT góp vốn chủ sở hữu, đã hoàn thành hoặc hoàn thành phần lớn trong vòng 5 năm trở lại đây và đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau: Có tổng mức đầu tư tối thiểu hơn 401,918 tỷ đồng; NĐT đã góp vốn chủ sở hữu với giá trị tối thiểu hơn 80,383 tỷ đồng.

Loại 2: Dự án trong lĩnh vực Nhà ở thương mại; Công trình thương mại, dịch vụ; Công trình dân dụng có một hoặc nhiều công năng mà NĐT đã tham gia với vai trò là nhà thầu chính xây lắp, đã hoàn thành hoặc hoàn thành phần lớn trong vòng 5 năm trở lại đây và có giá trị tối thiểu là 328,432 tỷ đồng.

Loại 3: Dự án trong lĩnh vực Nhà ở thương mại; Công trình thương mại, dịch vụ; Công trình dân dụng có một hoặc nhiều công năng mà đối tác tham gia với vai trò là nhà thầu chính xây lắp, đã hoàn thành hoặc hoàn thành phần lớn trong vòng 5 năm trở lại đây và có giá trị tối thiểu là 328,432 tỷ đồng.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An cho biết, dự án này trước đó đã được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư theo Quyết định số 20/QĐ-UBND vào ngày 05/02/2024; Nhà đầu tư quan tâm nộp hồ sơ đăng ký thực hiện Dự án trước 8h ngày 29/4/2024.

Tác giả: Phương Nam

Nguồn tin: reatimes.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP