Tin trong tỉnh

Nhà thuốc BV Sản nhi Nghệ An bán thuốc không qua đấu thầu

Nhân viên nhà thuốc Bệnh viện Sản nhi Nghệ An công khai bán thuốc ngoài danh mục thuốc trúng thầu của Bộ Y tế.

Nhân viên nhà thuốc Bệnh viện Sản nhi Nghệ An công khai bán thuốc ngoài danh mục thuốc trúng thầu của Bộ Y tế

Mặc dù đã có quy định của Chính phủ về các loại thuộc được phép bán trong nhà thuốc bệnh viện, thế nhưng vì lợi nhuận, nhà thuốc Bệnh viện Sản nhi Nghệ An vẫn cố tình làm trái. Nhiều loại thuốc không có trong danh sách trúng thầu của Bộ Y tế vẫn được nhà thuốc này bày bán công khai, thậm chí mua bao nhiêu cũng được chẳng cần đến đơn thuốc bác sĩ.

Công khai bán thuốc không qua đấu thầu

Thời gian gần đây, Báo Giao thông nhận được phản ánh của người dân về việc thường xuyên phải mua thuốc đắt tiền ở Bệnh viện Sản nhi Nghệ An. Trong khi đó, nhiều loại thuốc họ mua ở nhà thuốc này không được công khai về giá theo quy định và là thuốc ngoài danh mục được phép bán tại nhà thuốc bệnh viện. Hành vi này không chỉ là cố tình làm trái quy định của Nhà nước, mà còn có dấu hiệu trục lợi.

Từ phản ánh trên, trong các ngày 26 - 27/6, nhóm PV đã trực tiếp tới Bệnh viện Sản nhi Nghệ An tìm hiểu sự việc. Kết quả cho thấy những phản ánh của người dân là có cơ sở. Tại quầy thuốc của bệnh viện, luôn có rất đông người đến mua thuốc. Đa phần họ là những bệnh nhân đã tới khám, chữa bệnh tại bệnh viện này. Bên quầy bán thuốc luôn có từ 3 - 4 cô gái thay nhau lấy thuốc bán cho bệnh nhân. Các cô gái này đều không mặc đồng phục của nhân viên ngành Y, không có biển tên. Thỉnh thoảng có một người phụ nữ mặc áo blue trắng vào chỉ đạo và cùng bán thuốc. Trong số các loại thuốc họ bán cho bệnh nhân, có cả thuốc ngoài danh mục được bán tại nhà thuốc bệnh viện, có cả thực phẩm chức năng.

Đơn cử như gói thuốc mua theo đơn của bệnh nhân Trần Thanh Trúc ngày 26/6 do bác sĩ tại bệnh viện kê có thuốc: Hemopoly, Newcobex, Hinewmim. Trong số đó, Hemopoly là thuốc không có trong danh mục thuốc trúng thầu, công khai giá bán của Bộ Y tế. Ngoài ra, nhà thuốc bệnh viện này còn bị tố bán nhiều loại thuốc khác như: Gramkill, Tusspol, Deimec, Tedini... cũng là thuốc không có trong danh mục thuốc trúng thầu. Thông tin này cũng được Phòng Quản lý Dược thuộc Sở Y tế Nghệ An xác nhận sau khi tra cứu danh sách “Tổng hợp kết quả thuốc trúng thầu năm 2017-2018 theo báo cáo của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đến ngày 31/5/2018” do Cục Quản lý Dược công bố.

Trực tiếp vào vai người nhà bệnh nhân tới quầy thuốc Bệnh viện Sản nhi Nghệ An, PV mua thử ngẫu nhiên 2 trong số các loại thuốc kể trên là: Gramkill và Tusspol, thì được các nhân viên ở quầy bán ngay. Số lượng tùy nhu cầu người mua. Họ cũng không hỏi, hoặc yêu cầu xem đơn thuốc, dù cả 2 loại thuốc này đều được ghi rất rõ “Thuốc bán theo đơn”.

Loại thuốc không có trong danh mục trúng thầu, không cần đơn cũng dễ dàng mua tại nhà thuốc bệnh viện

Cố ý làm trái để trục lợi?

Theo tìm hiểu của PV, các loại thuốc không có trong danh mục trúng thầu đều là thuốc nhập ngoại. Các loại thuốc này thường “vô giá” hoặc “giá trên trời” vì nó là biệt dược và rất ít người nắm được giá chính xác của thuốc. Trước đây, do có nhiều đơn vị nhập khẩu thuốc “ăn dơ” với bác sĩ, nhà thuốc để đưa thuốc vào đơn, buộc người dân phải tới cơ sở bán lẻ thuốc (đã được bác sĩ chỉ định) mua. Lợi nhuận sẽ được các bên chia trác theo tỉ lệ thỏa thuận trước.

Các lần kiểm tra việc bán thuốc ở nhà thuốc bệnh viện, chúng tôi cũng có phát hiện ra vi phạm trong việc kê giá thuốc vượt thặng (mức cho phép - PV) của Bộ Y tế. Hoặc đoàn của Sở Y tế kiểm tra có phát hiện một số vi phạm trong công tác bảo quản thuốc... Còn sự việc như Báo Giao thông thông tin, hôm nay chúng tôi mới được phản ánh. Ngay trong ngày 27/6, lãnh đạo bệnh viện sẽ lập hội đồng kiểm tra và có phản hồi với báo”.

BS. Trần Văn Cương

Phó giám đốc Bệnh viện Sản nhi Nghệ An

Năm 2017, để bảo vệ quyền lợi của nhân dân, quản lý chặt chẽ thuốc, giá thuốc tại các nhà thuốc trong khuôn viên cơ sở khám chữa bệnh, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 54/2017/NĐ-CP về Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Dược. Từ khi Nghị định 54 ra đời, các loại thuốc bán tại nhà thuốc bệnh viện đều phải trải qua đấu thầu công khai. Giá các loại thuốc nhập khẩu nhờ đó giảm đáng kể. Đặc biệt, khi giá thuốc công khai, việc ăn chênh giá bán cũng phần nào được triệt tiêu.

Theo một trình dược viên lâu năm, tất cả các nhà thuốc bệnh viện khi nhập thuốc từ đơn vị nhập khẩu đều được thông tin đầy đủ về việc này. Tuy nhiên, vẫn có một số nhà thuốc bệnh viện cố tình làm trái quy định do họ được triết khấu % cao hơn nhiều lần so với nhập, bán thuốc đã qua đấu giá.

Dược sĩ Nguyễn Trọng Tài, quyền Trưởng phòng Quản lý Dược, Sở Y tế Nghệ An khẳng định: Căn cứ Khoản 2, Điều 136, Nghị định 54 của Chính phủ cơ sở bán lẻ thuốc trong khuôn viên khám chữa bệnh chỉ được mua thuốc trúng thầu của chính cơ sở khám, chữa bệnh và thuốc đã trúng thầu được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế trong vòng 12 tháng tính đến trước thời điểm mua với giá mua vào theo quy định. Trong trường hợp cơ sở bán lẻ thuốc vi phạm thì sẽ bị xử lý theo luật định. Người trực tiếp chịu trách nhiệm là giám đốc bệnh viện.

Riêng về trách nhiệm kiểm tra, giám sát của Sở với các nhà thuốc bệnh viện, ông Tài cho biết: Từ thời điểm Nghị định 54 có hiệu lực (ngày 1/1/2018) đến nay, Sở chưa có kiểm tra riêng về việc này, các đợt kiểm tra trước đây đều là lồng ghép nhiều nội dung. Sở cũng chưa phát hiện cơ sở nào xảy ra vi phạm như báo phản ánh.

Tác giả: Văn Thanh - Sỹ Hòa

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP