Xã hội

Nhân viên gác chắn cứu người ngay trước mũi tàu: Cứu người xong nghĩ lại mới run

Đó là chia sẻ của anh Trịnh Văn Tài - nhân viên gác chắn - khi nhớ lại khoảnh khắc nhảy ra trước mũi tàu đang lao tới để cứu người.

Lãnh đạo Công ty cổ phần Đường sắt Sài Gòn trao tặng hoa, tiền thưởng biểu dương anh Trịnh Văn Tài dũng cảm cứu người trước mũi tàu - Ảnh: B.A.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online sáng 6-7, anh Tài cho biết thời điểm đó tàu khách SE12 chạy hướng Nam - Bắc đang lao tới, hạ chắn xong anh đi vào vị trí đón tàu, nhiều người cũng dừng hai bên chắn chờ tàu qua.

Lúc này, một người đàn ông khoảng 50 tuổi đi bộ lại gần rồi bất ngờ cúi người chui qua chắn rồi chạy băng qua đường. Nhưng vừa chạy được vài bước thì ông này ngã sấp xuống giữa đường ray xe lửa.

"Nghe người dân nói ông đi mua thuốc về. Chắn đóng rồi, có thể ông nghĩ tàu chưa tới nên cố tình chạy qua thì té nằm giữa đường tàu. Lúc đó tàu cách chưa tới 100m, đèn sáng rực. Thấy ông như vậy mình nhảy vào kéo ông ra thôi. Kéo ông ra khoảng 2-3 giây thì tàu chạy băng qua đường ngang" - anh Tài kể lại.

Theo anh Tài, thời điểm đó tàu đã đến rất gần, ngoài anh ra thì không ai ở gần đó đủ thời gian lao vào cứu ông kịp. Biết là rất nguy hiểm nhưng lương tâm nghề nghiệp không cho phép anh đứng nhìn như vậy, vì vậy anh buộc phải lao mình vào hiểm nguy cứu người.

Anh Trịnh Văn Tài tại gác chắn 1656+004, nơi anh cứu người đàn ông ngay trước mũi tàu - Ảnh: KHÁNH DUY

Chia sẻ về khoảnh khắc lao ra trước mũi tàu cứu người, anh nói: "Nhanh lắm, từ lúc vứt đèn đến khi mình nhảy vào cứu ông ra tầm 6-7 giây chứ mấy. Lúc đó mình thấy ông ngã cũng chả suy nghĩ được gì nữa, nhảy vào kéo ông ra thôi. Nhưng khi kéo được ông ra rồi mới run, nghĩ lại cái này quá nguy hiểm, lái tàu để tốc độ như bình thường có thể đã đâm cả ông lẫn mình rồi".

Anh Tài cho biết bình thường tốc độ tàu qua gác chắn khoảng 70 - 80km/h, với tốc độ đó chắc chắn anh không thể nào kéo người đàn ông ra kịp. May mắn lái tàu phát hiện sớm nên đã kịp thời hãm phanh giảm tốc độ, tạo điều kiện cho anh kịp thời cứu người đàn ông và cả chính anh an toàn.

Sự cố khiến tàu gián đoạn một thời gian ngắn, sau khi xem xét không có vấn đề gì, lái tàu đã tiếp tục hành trình. Người đàn ông sau khi được kéo khỏi đường ray xe lửa bị sây sát mặt, chảy máu nhiều.

Sáng sớm 6-7, ông Lê Đình Hà - giám đốc Công ty cổ phần Đường sắt Sài Gòn - dẫn đầu đoàn công tác đã đến chỗ làm việc của anh Trịnh Văn Tài để khen thưởng, biểu dương hành động đẹp, dũng cảm của anh nhân viên gác chắn này.

Công ty đã đề nghị, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã đồng ý sẽ có bằng khen gửi tặng người nhân viên dũng cảm. Đồng thời, kiến nghị khen thưởng ở cấp cao hơn nhằm ghi nhận và tuyên dương hành động cứu người của anh Tài, qua đó giúp lan tỏa hành động đẹp này ra phạm vi toàn ngành.

Cùng ngày, lãnh đạo UBND TP Long Khánh cho biết đã chỉ đạo Công an TP Long Khánh và Phòng nội vụ đến xác minh nhanh để đề nghị khen thưởng đột xuất cho hành động dũng cảm của anh Trịnh Văn Tài.

Tác giả: A LỘC

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP