Thế giới

Nhật hoàng đăng quang, hủy lễ diễu hành vì hậu quả bão Hagibis

Hoàng đế mới của Nhật Bản Naruhito sẽ chính thức lên ngôi trong lễ đăng quang vào ngày 22/10. Lễ diễu hành trên xe bị hoãn do người dân vẫn đang khắc phục hậu quả bão.

Nhật hoàng Naruhito chính thức trở thành hoàng đế Nhật Bản vào ngày 1/5, một ngày sau lễ thoái vị của vua cha, đưa đất nước bước sang thời đại mới mang tên Lệnh Hòa.

Tuy nhiên, quá trình truyền ngôi cần được hoàn tất bằng lễ đăng quang của hoàng đế, dự kiến có sự tham gia của khách mời từ hơn 180 quốc gia, theo AFP.

Sự kiện diễn ra trong bối cảnh siêu bão Hagibis vừa quét qua Nhật Bản một tuần trước đó, khiến ít nhất 80 người thiệt mạng và tàn phá nhiều khu vực dân cư.

Do người dân vẫn đang tìm kiếm người thân mất tích và phải sống trong các khu tạm trú, chính phủ quyết định hoãn lễ diễu hành trên xe của Nhật hoàng và Hoàng hậu trước công chúng đến ngày 10/11.

Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako. Ảnh: AFP.

Phần còn lại của buổi lễ vẫn được cử hành bình thường, bắt đầu bằng các nghi thức không được công khai. Nhật hoàng Naruhito sẽ "báo cáo" lời tuyên bố đăng quang với các vị thần và tổ tiên trong hoàng gia.

Sau đó, Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako sẽ xuất hiện tại sự kiện chính trong hội trường Cung điện Hoàng gia.

Trong bộ lễ phục gồm áo choàng ngoài bằng vàng dành riêng cho hoàng đế, Nhật hoàng sẽ tuyên bố lên ngôi từ ngai vàng "Takamikura". Hoàng hậu Masako sẽ mặc lễ phục và ngồi trên một ngai vàng nhỏ hơn cạnh hoàng đế.

Khoảng 2.500 khách mời, bao gồm các quan chức và đại diện hoàng gia các nước khác, tham dự buổi lễ. Nhân dịp này, hơn nửa triệu tù nhân phạm tội nhẹ cũng được ân xá.

Tác giả: Hương Ly

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP