Trong nước

Nhiều cựu bí thư, cựu chủ tịch tỉnh bị khởi tố

Theo báo cáo của các cơ quan chức năng, ở địa phương đã khởi tố mới 763 vụ án, 2.079 bị can về tham nhũng, trong đó có cả các cựu bí thư, cựu chủ tịch tỉnh.

Cựu bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến đã bị công an tỉnh này khởi tố - Ảnh: HÀ ĐỒNG

Sáng 10-1 đã diễn ra Hội nghị tổng kết công tác ngành nội chính Đảng và Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Các địa phương khởi tố nhiều vụ án tham nhũng, tiêu cực lớn

Báo cáo tại hội nghị, Phó trưởng ban thường trực Ban Nội chính Trung ương Võ Văn Dũng cho biết tuy mới được thành lập, Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh đã triển khai quyết liệt, toàn diện, cả về phòng ngừa và phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực.

Trong năm 2023, các ban chỉ đạo cấp tỉnh đã tiến hành 212 cuộc kiểm tra, giám sát; chỉ đạo khẩn trương thanh tra, kiểm tra các chuyên đề, vụ việc theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương và các cơ quan chức năng ở trung ương.

Điển hình như thanh tra việc thực hiện một số gói thầu, dự án liên quan đến Tập đoàn FLC, Công ty AIC; kiểm tra, xử lý các vi phạm liên quan đến các vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á, Tập đoàn FLC, Tân Hoàng Minh, Vạn Thịnh Phát, Công ty AIC, Cục Lãnh sự, Cục Đăng kiểm...

Các ban chỉ đạo cấp tỉnh đã đưa 260 vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực vào diện theo dõi, chỉ đạo. Như vậy, tính từ khi thành lập đến nay, sau hơn 1 năm đã đưa 679 vụ án, vụ việc vào diện theo dõi, chỉ đạo.

Đáng chú ý, các cơ quan chức năng ở địa phương đã khởi tố mới 763 vụ án, 2.079 bị can về tham nhũng (tăng gần 2 lần so với năm 2022).

Báo cáo điểm danh các địa phương điển hình là TP.HCM, Hà Nội, Đồng Nai, Sơn La, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Bình, Bắc Ninh, Hòa Bình, Gia Lai, Thanh Hóa, Hưng Yên, Tuyên Quang...

Báo cáo nêu rõ nhiều vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực tồn đọng, kéo dài đã được chỉ đạo xử lý.

Nhiều địa phương đã khởi tố, điều tra các vụ án tham nhũng, tiêu cực lớn, liên quan đến cả cán bộ thuộc diện trung ương quản lý và tỉnh ủy, thành ủy quản lý.

Trong đó có cả nguyên bí thư tỉnh ủy, nguyên chủ tịch, phó chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các sở, ngành, lãnh đạo chủ chốt cấp huyện.

Minh chứng là tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố nguyên ủy viên Trung ương Đảng, nguyên bí thư tỉnh ủy, nguyên chủ tịch và nhiều giám đốc sở, bí thư huyện ủy...

Lào Cai khởi tố nguyên ủy viên Trung ương Đảng, nguyên bí thư tỉnh ủy, nguyên chủ tịch UBND tỉnh.

Hà Nam khởi tố, điều tra 1 nguyên phó chủ tịch UBND tỉnh, 1 nguyên giám đốc và 1 phó giám đốc sở…

Lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương cũng thông tin, một số ban chỉ đạo cấp tỉnh đã quan tâm chỉ đạo "chống tham nhũng, tiêu cực trong chính các cơ quan chống tham nhũng", chỉ đạo xử lý nghiêm nhiều trường hợp cán bộ, công chức trong các cơ quan này có sai phạm về tham nhũng, tiêu cực.

Kết quả đó khẳng định sự chuyển biến rõ nét, bước tiến mới trong công tác phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực ở địa phương, cơ sở, khắc phục ngày càng hiệu quả tình trạng "trên nóng, dưới lạnh", giờ đây "trên nóng" và dưới cũng đang "nóng" lên.

Ông Võ Văn Dũng - Ảnh: ĐẶNG PHƯỚC


Phân hóa xử lý các đối tượng vi phạm trong các đại án

Với ngành nội chính Đảng, trong năm 2023 đã sâu sát, cụ thể và quyết liệt hơn trong tham mưu đưa vào diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo nhiều vụ án tham nhũng, tiêu cực lớn và chủ trương, định hướng xử lý một số vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm.

Cụ thể, ngành nội chính Đảng đã tham mưu ban hành 75 văn bản chỉ đạo về chủ trương, đường lối xử lý một số vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương theo dõi, chỉ đạo; tham mưu chỉ đạo ban hành chủ trương phân hóa xử lý các đối tượng vi phạm trong các vụ án, vụ việc liên quan đến Công ty Việt Á, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, lĩnh vực đăng kiểm…

Về nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 sẽ tập trung nghiên cứu, hoàn thành xây dựng đề án về mô hình cơ quan, đơn vị chuyên trách chống tham nhũng, tiêu cực.

Tham mưu, chỉ đạo khẩn trương kết luận, xử lý dứt điểm các sai phạm của các tổ chức Đảng và đảng viên liên quan đến Công ty Việt Á, Công ty AIC, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB, lĩnh vực đăng kiểm.

Các vụ việc liên quan đến cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, chuẩn bị tốt nhân sự cho Đại hội Đảng các cấp và Đại hội lần thứ XIV của Đảng.

Tác giả: Thành Chung

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP