Giáo dục

Nhiều giáo viên ra nước ngoài giảng dạy bị chậm tiền lương

Nhiều giáo viên sang dạy tiếng Việt tại Lào phản ánh cuộc sống của họ nhiều tháng nay gặp khó khăn do chậm được nhận tiền lương hàng tháng

Theo phản ánh của các giáo viên tham gia dạy tiếng Việt tại Lào trong giai đoạn 2021-2023 tới phóng viên Báo Người Lao Động, trong thời gian công tác tại Lào, tiền lương của các giáo viên được nhận đều rất chậm, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt, đời sống hàng ngày của các giáo viên.

Một lớp học tiếng Việt tại Lào. Ảnh: Tư liệu

Tiền lương của các giáo viên được nhận thường chậm từ 3-6 tháng. Hiện đã gần hết tháng 7-2023, nhưng giáo viên chưa được nhận tiền lương từ tháng 2-2023 đến nay. "Tình trạng nợ lương giáo viên dạy tiếng Việt ở Lào kéo dài nhiều năm nay, anh em chúng tôi nhiều lần có ý kiến nhưng chưa có kết quả. Không có tiền lương, trong thời gian đi dạy, chúng tôi dạy phải vay mượn để trang trảicuộc sống"- một giáo viên phản ánh.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Người Lao Động, vào tháng 6 và tháng 8-2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) có quyết định phê duyệt danh sách các giáo viên được tuyển chọn đi dạy tiếng Việt tại Lào nhiệm kỳ 2021-2023.

Tiếp đến, ngày 29-10-2021, Bộ GD-ĐT có quyết định 3830 về việc chi trả lương và các chế độ cho giáo viên đi giảng dạy tiếng Việt tại Lào nhiệm kỳ 2021-2023. Theo các quyết định này, danh sách các giáo viên là 27 người, thời gian chi trả lương và các chế độ từ tháng 11-2021 đến tháng 7-2023.

Quyết định phê duyệt danh sách đi dạy ở Lào của Bộ GĐ-ĐT.

Được biết, các giáo viên được đưa đi dạy tại Lào trong gian đoạn 2021-2023 là người ở nhiều tỉnh thành trên cả nước như: Nghệ An, Thanh Hoá, Hà Nội, Kon Tum, Kiên Giang, Cà Mau… Đến thời điểm hiện tại là cuối tháng 7-2023, hầu hết các giáo viên đi dạy tại Lào hiện đã về nước. Tuy nhiên, đến nay họ vẫn chưa nhận được tiền lương của 6 tháng đầu năm 2023.

"Tôi về nước đã được một tuần nay, nhưng tiền lương 6 tháng (từ tháng 2 đến tháng 7-2023) vẫn chưa được nhận. Họ hứa sẽ trả lương cho chúng tôi nhiều lần rồi nhưng không thực hiện. Hiện, cuộc sống của tôi rất khó khăn, chỉ mong sao sớm nhận được tiền lương để trang trải cuộc sống"- một giáo viên mới từ Lào về chia sẻ.

Các học sinh học tiếng Việt tại Lào.

Ngoài việc chậm được nhận lượng, thì hiện tại nhiều giáo viên từ Lào về Việt Nam rất lo lắng vì vẫn chưa nhận được quyết định, hay thông báo về việc hoàn thành nhiệm vụ dạy học từ Lào về của Bộ GD-ĐT. "Khi chưa có quyết định, hay thông báo về việc hoàn thành nhiệm vụ dạy học, chúng tôi chưa thể nhận công tác tại đơn vị cũ"- một giáo viên dạy từ Lào về lo lắng.

Ông Nguyễn Thế Lực, cán bộ Phòng tổ chức cán bộ Sở GD-ĐT tỉnh Nghệ An, cho biết tính đến ngày 25-7, có 2 giáo viên THPT đi dạy tại Lào thuộc Sở quản lý chưa có thông báo hay quyết định về việc đã hoàn thành nhiệm vụ từ Bộ GD-ĐT. Khi chưa có những thủ tục này, giáo viên chưa thể trở lại trường cũ nhận công tác.

Theo đại diện Cục hợp tác quốc tế, Bộ GD-ĐT, đơn vị tổ chức đưa các giáo viên sang dạy tiếng Việt tại Lào, tính đến cuối tháng 7-2023, các giáo viên đi dạy tại Lào vẫn chưa nhận được tiền lương từ tháng 2-2023 đến nay. Việc chậm trả tiền lương khiến đời sống của giáo viên gặp nhiều khó khăn. Hiện nhiều giáo viên đã về nước nhưng vẫn không nhận được lương. "Tình trạng chậm trả lương cho các giáo viên xảy ra nhiều năm nay, chúng tôi đã nhiều lần có văn bản kiến nghị nhưng vẫn chưa có kết quả" - một lãnh đạo Cục hợp tác quốc tế thừa nhận.

Tác giả: Đức Ngọc

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP