Giáo dục

Nhiều trường tự xưng quốc tế ở Đà Nẵng

Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng dẫn Luật Giáo dục 2019 cho biết ở Việt Nam chỉ có các loại hình trường công lập, dân lập và tư thục, không có trường quốc tế.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Đà Nẵng, địa phương này có 7 cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài, không có trường quốc tế.

Danh mục do Sở GD&ĐT Đà Nẵng cung cấp cho thấy nhiều trường có chữ “quốc tế” ở tên như: Liên cấp Quốc tế Singapore, trường Tiểu học & THCS Quốc tế Việt Nam Singapore, trường Quốc tế Hoa Kỳ APU, trường Quốc tế St.Nicolas...

Đà Nẵng không có trường "quốc tế"

Theo bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng, căn cứ Luật Giáo dục năm 2019 với các tiêu chí xác định loại hình trường, hiện chưa có quy định về loại hình trường quốc tế.

Trường Quốc tế Singapore tại Đà Nẵng. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Cụ thể, Điều 47, Luật Giáo dục năm 2019 nêu rõ loại hình nhà trường trong hệ thống giáo dục quốc dân, gồm: Trường công lập, dân lập và tư thục.

Sau khi viện dẫn các quy định của Luật, bà Thuận cho biết trên địa bàn Đà Nẵng không có trường quốc tế, chỉ có 3 trường có vốn đầu tư nước ngoài với tên gọi có cụm từ quốc tế (trong giấy phép có cụm từ quốc tế - PV), gồm: Trường Mầm non Quốc tế Little giants; Trường liên cấp Quốc tế Singapore tại Đà Nẵng và trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông Quốc tế Hoa Kỳ APU - Đà Nẵng.

Một trường tư thục trong tên gọi có cụm từ "quốc tế" là TH và THCS Quốc tế Việt Nam - Singapore.

Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng cho biết các trường này đều có vốn đầu tư nước ngoài, sử dụng chương trình đào tạo của nước ngoài và học sinh đến từ các quốc gia khác.

"Có thể gọi các đơn vị này là trường có yếu tố nước ngoài chứ không nên gọi là trường quốc tế vì luật chưa quy định loại hình này", bà Thuận nhấn mạnh.

Ngoài ra, Đà Nẵng có 3 cơ sở giáo dục khác vốn đầu tư nước ngoài, nhưng tên trường không có chữ “quốc tế”, gồm: Trung tâm chăm sóc giáo dục mầm non OneSky, trường Mầm non COHAS Đà Nẵng, Little Giants International Kindergarten.

Bà Lê Thị Bích Thuận cho hay việc quản lý các trường có yếu tố nước ngoài gặp khó khăn nhất định, do nhà đầu tư cung cấp không đầy đủ thông tin về hoạt động giáo dục của trường trong các báo cáo định kỳ cũng như đột xuất.

Văn phòng thành trường quốc tế

Trao đổi với Zing.vn ngày 25/9, lãnh đạo Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết đơn vị này đã báo cáo UBND TP Đà Nẵng về việc trường Tiểu học, THCS, THPT St.Nicholas (quận Cẩm Lệ) bị tố biến một tòa nhà văn phòng thành trường quốc tế.

Trước đó, công trình này được cấp phép xây dựng với quy mô một tầng hầm và 9 tầng nổi. Sau đó, chủ đầu tư "biến" nơi đây thành trường quốc tế với một tầng hầm và 4-5 tầng nổi.

Trường Tiểu học, THCS, THPT St.Nicholas. Ảnh: Đình Dũng.

Lãnh đạo Sở Xây dựng Đà Nẵng khẳng định việc hình thành trường Tiểu học, THCS, THPT St.Nicholas tại khu đất số 458 đường Nguyễn Hữu Thọ là không đúng quy hoạch, quy chuẩn xây dựng và giấy phép xây dựng được cấp.

Ông Đặng Việt Dũng, Phó chủ tịch UBND Đà Nẵng, thông tin lãnh đạo thành phố đã giao Sở GD&ĐT Đà Nẵng, UBND quận Cẩm Lệ làm việc với đại diện trường St.Nicholas để nghiên cứu, đề xuất phương án chấm dứt hoạt động giáo dục tại công trình nói trên.

UBND TP Đà Nẵng giao 2 cơ quan trên xây dựng phương án di dời học sinh, giáo viên hoặc xây dựng cơ sở mới, bảo đảm đúng quy hoạch, quy chuẩn xây dựng hiện hành.

Trường St.Nicholas do Công ty Cổ phần Đầu tư giáo dục Mudd Harvey Việt Nam làm chủ đầu tư, đã tuyển sinh và đi vào hoạt động từ năm học 2018-2019. Trang web của đơn vị này để là trường Quốc tế St. Nicholas.

Trả lời phóng viên, bà Thuận khẳng định trong quyết định thành lập trường St.Nicolas, không có chữ “quốc tế”. Cụ thể, tên trường là Mầm non, Tiểu học, THCS, THPT St.Nicholas.

"Nếu Trường St.Nicolas hay bất cứ trường nào khác gắn thêm chữ 'quốc tế' ở tên hoặc trong các giao dịch (nếu có), không đúng với tên gọi của trường theo quyết định thành lập là sai quy định", bà Thuận nói.

Tác giả: Đoàn Nguyên

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP