Thể thao

Nhìn từ chấn thương của Văn Đức, Trọng Hoàng: Chỉ biết nói giá như

Nhìn từ chấn thương của Văn Đức, Trọng Hoàng hay loạt tuyển thủ khác của bóng đá Việt Nam, người hâm mộ chỉ biết thốt lên 2 từ giá như.

Đội tuyển Việt Nam chưa từng trải qua sự biến động nhân sự lớn tới vậy trong bất kỳ đợt hội quân nào trước đây. Từ 28 cầu thủ có tên trong danh sách ban đầu, HLV Park Hang Seo liên tục phải gạch đi để thay thế bằng các cầu thủ mới với nhiều lý do khác nhau, từ phong độ, chấn thương cho đến Covid-19.

Trong đó, chấn thương là nguyên nhân thường thấy nhất, cũng khiến lực lượng của đội tuyển bị sứt mẻ nhiều nhất. Thế nhưng, bài toán này vẫn chưa có câu trả lời, nhất là khi, đó không phải câu chuyện riêng biệt của một vài cá nhân.

Ngược dòng thời gian, sau chiến tích lịch sử tại U23 châu Á 2018, U23 Việt Nam hứng chịu "cơn bão" chấn thương, thậm chí kéo dài của Đình Trọng, Văn Hậu, Văn Đức, Xuân Mạnh, Duy Mạnh…

Tất nhiên, không chỉ vì chiến dịch Thường Châu mà cả nhiều đợt tập trung, thi đấu khác, kể cả thi đấu trong nước, bóng đá Việt Nam sớm mất đi vị trí hậu vệ biên tấn công Văn Hậu và chưa biết lúc nào ngôi sao này mới trở lại.

Văn Hậu chưa rõ ngày trở lại với sân cỏ

Hệ thống phòng ngự của ĐT Việt Nam cũng như Hà Nội FC (giờ đây là Bình Định) cũng không có được sự phục vụ của Đình Trọng. Được đánh giá là trung vệ xuất sắc bậc nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, thế nhưng, những năm gần đây, việc Đình Trọng có thể chạy trên sân đã là điều đáng mừng, chưa nói đến việc phong độ có tốt hay không.

Với SLNA, Văn Đức, Xuân Mạnh cũng lần lượt gặp chấn thương và mất rất nhiều thời gian để tìm lại phong độ vốn có. Văn Đức dù được HLV Park Hang Seo tin tưởng và bảo vệ, nhưng dư luận thì không. Anh đối diện với vô vàn áp lực trong suốt hành trình vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á của ĐT Việt Nam.

Bàn thắng tuyệt hảo vào lưới Trung Quốc có thể đã lấy lại vị thế vốn có của Văn Đức, nhưng nên nhớ, thời điểm đó anh chỉ được vào sân từ ghế dự bị và đang tụt sâu xuống đáy của sự thất vọng.

Tại V. League 2022, phải đến trận đấu ở vòng 3, Văn Đức mới thực sự chơi tốt và có bàn thắng tuyệt đẹp vào lưới HAGL. Dù vậy, ngay sau khi lập tuyệt phẩm, Văn Đức đã phải rời sân và rời luôn ĐT Việt Nam vì chưa hoàn toàn bình phục.

Văn Đức dính chấn thương khi đang có phong độ tốt

Trường hợp của Xuân Mạnh cũng tương tự. Sau bàn thắng "mở hàng" vào lưới HAGL, hậu vệ này bị ốm và chỉ vào sân từ ghế dự bị. Từ đầu giải, Xuân Mạnh bị giao đá ở cánh trái sở trường song vẫn thể hiện tương đối tốt, ít nhất là nhỉnh hơn các cầu thủ khác thi đấu cùng vị trí. Nhưng rồi, anh cũng không thể lọt vào "mắt xanh" của HLV Park.

Dĩ nhiên, chuyện cầu thủ gặp chấn thương hay xuống phong độ không thể đổ lỗi cho HLV Park. Nhưng giá như, chiến lược gia người Hàn Quốc đừng cố tin, cố gọi bằng được những cầu thủ chưa đạt thể trạng tốt nhất lên tuyển, mọi chuyện sẽ khác.

Trọng Hoàng là minh chứng thuyết phục nhất, không kém một phân là Đình Trọng, Văn Hậu. Phải chăng chính HLV Park cũng đã rút ra những bài học nhãn tiền nên ở đợt tập trung này, thuyền trưởng ĐT Việt Nam đã không cố giữ Tiến Dũng hay Văn Đức mà để bộ đôi này rời tuyển sớm, tập trung hồi phục chấn thương?

Việc đóng khung đội hình, chỉ đặt niềm tin vào những nhân tố quen thuộc gây ra những hậu quả mà ai cũng có thể nhìn thấy. Việc pải liên tục cày ải ở những trận đấu khó khăn trước những đối thủ trên tầm đòi hỏi các tuyển thủ phải cố gắng hết mức, dẫn đến nhiều rủi ro về mặt sức khỏe.

Trọng Hoàng nỗ lực để có thể trở lại sớm nhất

Song câu chuyện này còn có trách nhiệm đến từ các CLB. Thay vì "vắt kiệt" sức lực của các trụ cột, các CLB cũng nên “lắng nghe” tình trạng thể lực, quá trình hồi phục của từng cầu thủ.

Sau mỗi kỳ chấn thương và hồi phục, không ai dám chắc cầu thủ có thể lấy lại phong độ thời đỉnh cao. Thế nhưng, việc tập trung tối đa và hoàn thành giáo trình hồi phục một cách khoa học nhất sẽ giú các cầu thủ tránh được việc chấn thương tái phát liên tục, hoặc chí ít ngăn cản được viễn cảnh "mất hút" trên sân cỏ.

Nhìn từ chấn thương của Văn Đức, Trọng Hoàng hay các ngôi sao khác của bóng đá Việt Nam, người hâm mộ chỉ biết nói giá như...!

Tác giả: Thủy Tiên

Nguồn tin: bongda365.top

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP