Kinh tế

Những doanh nhân Việt tuổi Mão

Nhân dịp đầu năm mới 2023 (Tết Quý Mão), cùng điểm danh một số doanh nhân Việt Nam tuổi Mão nổi tiếng trên thương trường.

Ông Nguyễn Tử Quảng - CEO BKAV

Ông Nguyễn Tử Quảng sinh năm Ất Mão 1975, tại xã Ninh Nhất huyện Hoa Lư, nay thuộc thành phố Ninh Bình tỉnh Ninh Bình. Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Nguyễn Tử Quảng học khối phổ thông chuyên toán trường Đại học Sư phạm Hà Nội và sau đó trở thành sinh viên Khoa Công nghệ Thông tin trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Ông Nguyễn Tử Quảng - CEO BKAV

Năm 1995, Nguyễn Tử Quảng bắt đầu thực hiện các chương trình chống virus khi đang là sinh viên năm thứ ba Khoa công nghệ thông tin. Tháng 12/2001, ông Quảng thành lập Trung tâm Phần mềm và Giải pháp an ninh mạng (Bkis) dưới sự bảo trợ của Đại học Bách khoa Hà Nội với 9 thành viên khác và trở thành giám đốc của trung tâm này. Ông cũng từng được tạp chí EChip phong tặng danh hiệu "Hiệp sĩ Công nghệ thông tin" vào năm 2003.

Tháng 9/2010, ông Quảng gây tiếng vang khi thực hiện dự án Bphone - sản xuất sản phẩm điện thoại thông minh "designed by Bkav và made in Vietnam" bằng cách mua tên miền Bphone. vn. Đến tháng 6/2015, với vai trò là CEO của tập đoàn Bkav Nguyễn Tử Quảng đã cho ra mắt chiếc điện thoại “tốt nhất thế giới” Bphone.

Hiện, ông Nguyễn Tử Quảng là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của BKAV, thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội.

Doanh nhân Nguyễn Thanh Việt (Shark Việt)

Ông Nguyễn Thanh Việt (Shark Việt) sinh năm 1963, tuổi Quý Mão, tại Hương Sơn, Hà Tĩnh. Hiện ông đang giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Hạ tầng và Giao thông (Intracom) Việt Nam. Trước khi khởi nghiệp năm 40 tuổi, Shark Việt từng có 16 năm công tác tại Công ty Sông Đà, nắm giữ nhiều vị trí quan trọng như: Giám đốc xí nghiệp, Phó Giám đốc và Giám đốc công ty...

Doanh nhân Nguyễn Thanh Việt (Shark Việt)

Năm 2001, Shark Việt cộng tác với một người bạn thành lập Công ty Đầu tư và Phát triển Hà Nội Handico. Một năm sau, ông quyết định tách ra thành lập công ty riêng - Công ty Đầu tư Xây dựng Hạ tầng và Giao thông Intracom hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực bất động sản, xây dựng và y tế...Công ty Intracom của Shark Việt là một trong nhũng công ty lớn mạnh nhất Việt Nam về xây dựng, cơ sở hạ tầng, thuỷ điện...

Ngoài ra, Shark Việt còn có dự án căn hộ chung cư và bệnh viện Phương Đông (mô hình bệnh viện - khách sạn 5 sao với nhiều dịch vụ chuẩn quốc tế).

Hiện nay ông đang là một trong những doanh nhân thành đạt nhất Việt Nam, được biết đến nhiều qua chương trình truyền hình Thương vụ bạc tỷ – Shark Tank Việt Nam mùa 2/2018. Cho đến hiện nay, Shark Việt đang được rất nhiều người biết đến với vai trò là là chủ đầu tư cho các starup khác cùng với các “cá mập” khác như: Shark Hưng, Shark Bình, Shark Liên…

Doanh nhân Hoàng Việt Anh - Chủ tịch FPT Digital

Ông Hoàng Việt Anh sinh năm Ất Mão 1975, ông tốt nghiệp khoa Công nghệ thông tin, trường Đại học Bách khoa Hà Nội năm 1996. Ông Hoàng Việt Anh được đánh giá là thế hệ "cao thủ đời thứ hai” của ngành phần mềm FPT.

Ông Hoàng Việt Anh

Năm 1998, lần đầu tiên FPT tổ chức thi Trạng nguyên và vị CEO sinh năm 1975 này đã ghi tên mình trên bảng Vàng giải thưởng. Còn chú rùa có gắn tên ông Hoàng Việt Anh sau đó được trưng bày tại Bảo tàng FPT.

Là một trong những thành viên tham gia xây dựng và phát triển FPT Software từ những ngày đầu thành lập, CEO Hoàng Việt Anh đã đảm trách nhiều vị trí quan trọng tại công ty này như: giám đốc FPT Software Asia Pacific; giám đốc FSU1; phó tổng giám đốc kiêm giám đốc điều hành FPT Software rồi tổng giám đốc FPT Software (8/2015). Tháng 3/2018, ông được bổ nhiệm chức tổng giám đốc FPT Telecom (FOX).

Từ tháng 2/2021 đến nay, ông Việt Anh giữ chức Chủ tịch FPT Digital.

Ông Phạm Đình Nguyên - Chủ tịch HĐQT Công ty CP PhinDeli

5 năm sau khi sở hữu thị trấn Buford, Mỹ và đổi tên nó thành PhinDeli vào năm 2013, doanh nhân Phạm Đình Nguyên sinh năm 1975 (Ất Mão) - Chủ tịch kiêm CEO nhanh chóng trở thành người khai phá thị trường cà phê Việt Nam.

Ông Phạm Đình Nguyên - Chủ tịch HĐQT Công ty CP PhinDeli. (Ảnh: Internet)

Ngoài ra, ông đang điều hành Công ty International Distribution Services chuyên phân phối hàng tiêu dùng nhanh như X-Men, thực phẩm chế biến của Vissan...Năm 2017, IDS là nhà phân phối nhớt lớn nhất của hãng Castrol tại thị trường Việt Nam.

Hiện PhinDeli đi tiên phong trong lĩnh vực cà phê take-away, nhắm đến nhu cầu cà phê với hương vị pha phin, chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe mà giá hợp với số đông. Thương hiệu đang phát triển với hơn 2.000 điểm tại 40 tỉnh - thành. Nhờ đánh trúng nhu cầu có thực của khách hàng và lại tiện dụng cho cả người bán lẫn người mua nên dịch vụ cà phê mang đi phát triển nhanh chóng.

Tuy nhiên, vừa qua, tại Đại hội cổ đông của Công ty CP Kinh Đô (KDC), lãnh đạo công ty này thông báo việc mua cổ phần của Công ty CP PhinDeli khiến nhiều người phải ngỡ ngàng.

Ông Đỗ Anh Tuấn - Chủ tịch Shunshine Group

Ông Đỗ Anh Tuấn sinh năm 1975 tại Thanh Hóa, ông tốt nghiệp Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Ông Tuấn được biết đến trên cương vị Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Sunshine (Sunshine Group).

Ông Đỗ Anh Tuấn - Chủ tịch Shunshine Group. (Ảnh: Internet)

Năm 2016, ông Tuấn quyết định thành lập Công ty cổ phần Tập đoàn Sunshine và đầu tư nhiều dự án bất động sản quy mô như Sunshine Center, Sunshine Garden, Sunshine City...

Tác giả: ĐỨC THIỆN (tổng hợp)

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP