Pháp luật

Ông Đỗ Hữu Ca bất ngờ nhận tội

Ông Đỗ Hữu Ca cho biết sau một đêm suy nghĩ đã nhận thức được sai phạm của mình khi cầm 35 tỉ của vợ chồng Trương Xuân Đước và xin nhận tội đúng như cáo trạng truy tố, xin được tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Đỗ Hữu Ca - Ảnh: TIẾN THẮNG

Sáng 11-4, phiên tòa xét xử cựu giám đốc Công an TP. Hải Phòng Đỗ Hữu Ca tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản tiếp tục phần xét hỏi.

Do suy nghĩ về pháp luật đã lỗi thời nên chưa nhận ra sai phạm

Mở đầu phiên tòa, luật sư Bùi Phương Lan đặt câu hỏi với ông Đỗ Hữu Ca về nhận thức của bị cáo với hành vi nhận 35 tỉ từ vợ chồng Trương Xuân Đước có thay đổi gì so với khai báo tại phiên tòa hôm qua (10-4).

Đứng trước bục khai báo, ông Ca giọng run run nói xin nhận tội đúng như cáo trạng của viện kiểm sát truy tố.

"Đêm qua tôi về suy nghĩ rất nhiều, bị cáo thấy nhận thức của mình chưa rõ, chưa tương xứng với hành vi của mình. Tôi nghỉ hưu đã lâu, suy nghĩ pháp luật lỗi thời, tuổi già nua nên tiếp cận cái mới khó khăn.

Hôm qua tôi khai trước tòa, tôi với Ngọc Anh không đồng quan điểm, không hiểu ý nhau nhưng vô hình trung tôi đã tiếp nhận ý của bị cáo Ngọc Anh nhưng tôi không cầm tiền chạy án.

Theo giải thích, phân tích trước tòa tôi nhận thức hành vi của tôi đúng như cáo trạng, kết luận điều tra đã nêu", ông Đỗ Hữu Ca giãi bày.

Ông Đỗ Hữu Ca xin cảm ơn hội đồng xét xử, viện kiểm sát đã giải thích về hành vi sai phạm của mình và "xin nhận tội như cáo trạng đã nêu".

Cựu giám đốc Công an Hải Phòng cho biết bản thân "hết sức ăn năn hối hận hành vi của mình" và xin được hội đồng xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm được trở về với gia đình và xã hội.

Trước đó ông Đỗ Hữu Ca nói chỉ muốn giúp đỡ người em

Trước đó, tại phiên thẩm vấn ngày 11-4, cựu giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca phủ nhận cáo buộc hứa hẹn "chạy án".

Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: TIẾN THẮNG


Ông khai 4 lần nhận tổng số tiền 35 tỉ với mục đích "cứu người em" bằng cách giúp khắc phục hậu quả.

Lý giải về 4 lần nhận 35 tỉ, ông Đỗ Hữu Ca biện minh tìm cách cứu Đước trên cơ sở quy định pháp luật, với nguyên tắc đã xâm phạm tiền nhà nước thì phải bồi thường để hưởng khoan hồng, "chứ tôi không chấp nhận việc chạy chọt", lời khai của cựu giám đốc Công an Hải Phòng tại tòa.

Khi bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Anh (vợ ông Đước) đến nhà, ông Ca nói muốn cứu Đước thì phải hoàn trả số tiền chiếm đoạt của nhà nước, chuẩn bị ngay 10% trên tổng số giá trị hóa đơn mua bán để đi khắc phục hậu quả và chuẩn bị thêm số tiền nữa nếu cần dùng.

"Tôi chỉ nghĩ anh em với nhau, trong lúc khó khăn thì cứu giúp nhau. Tôi không hề biết rằng mục đích của Ngọc Anh đem tiền để chạy tội.

Cái sai của tôi là mặc định chủ quan số tiền này là để đem đi khắc phục hậu quả nên không hỏi tiền ở đâu, tiền dùng làm gì.

Đây là lỗi sai lớn nhất của tôi", ông Ca khai và cho biết mỗi lần nhận bao đựng tiền đều mang vào gầm giường phòng ngủ để tiện coi giữ chứ không kiểm đếm.

Trái ngược với lời khai trên, khi được tòa cho đối chất, vợ chồng bị cáo Đước đều khẳng định 4 lần đưa 35 tỉ cho ông Ca là để nhờ "chạy án". Bị cáo Đước cho biết có "tình cảm đặc biệt với gia đình ông Ca" và hai bên coi nhau như "người thân trong gia đình".

Bị cáo Đước khai đưa tiền "theo yêu cầu của anh Ca, nếu muốn xử lý việc này thì phải cần tiền".

Theo cáo trạng, ông Đỗ Hữu Ca mặc dù không có khả năng giúp vợ chồng Đước thoát việc bị xử lý tội mua bán hóa đơn trái phép, nhưng đã gian dối, hứa hẹn giúp được và nhận 35 tỉ.

Sau khi ông Đỗ Hữu Ca thay đổi lời khai xin nhận tội, hội đồng xét xử tuyên bố kết thúc phần xét hỏi, phiên tòa chuyển sang phần tranh luận. Viện kiểm sát bắt đầu công bố bản luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo.

Tác giả: THÂN HOÀNG - TIẾN THẮNG

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP