Kinh tế

Ông Võ Kim Cự làm trưởng ban vận động thành lập Hiệp hội Sâm Việt Nam là 'không thuyết phục'

Đó là ý kiến của Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Kon Tum về việc thành lập Hiệp hội sản xuất sâm Việt Nam và việc ông Võ Kim Cự làm trưởng ban vận động thành lập hiệp hội này.

Nhiều ý kiến cho rằng ông Võ Kim Cự làm trưởng ban vận động thành lập Hiệp hội sản xuất sâm Việt Nam là chưa thuyết phục. Trong ảnh: Trưng bày với chuyên đề “Nhận diện đúng sâm Ngọc Linh trên thị trường” do Tổng cục Quản lý thị trường tổ chức vào tháng 4-2023 - Ảnh: VÕ TRUNG MẠNH

Ngày 4-8, lãnh đạo UBND tỉnh Kon Tum cho biết đã giao Sở Nội vụ tổng hợp ý kiến tham mưu UBND tỉnh về việc thành lập Hiệp hội sản xuất sâm Việt Nam. Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh này đều cho rằng ông Võ Kim Cự đứng ra vận động thành lập hiệp hội là không thuyết phục.

Để ông Võ Kim Cự làm trưởng ban khó tạo sự đồng thuận

Theo ông Huỳnh Văn Liêm - phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Kon Tum, qua nghiên cứu hồ sơ cá nhân giai đoạn 2018 đến nay, ông Võ Kim Cự làm cố vấn cao cấp cho Công ty cổ phần Rượu Sâm Ngọc Linh Kon Tum, chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Y dược Sâm Ngọc Linh Việt Nam.

Qua theo dõi hai công ty này chưa có sản phẩm sâm Ngọc Linh được khai thác trên địa bàn tỉnh Kon Tum, mà chỉ triển khai đề tài khoa học (chưa rõ có phát triển sâm ở địa phương khác hay không).

Đặc biệt, thời gian gần đây trên các phương tiện thông tin đại chúng có nhiều thông tin không mấy tích cực về Công ty cổ phần Tập đoàn Y dược Sâm Ngọc Linh Việt Nam (xem bài "Đăng ký thực phẩm sâm Ngọc Linh bằng giấy xác nhận đã bị hủy" trên Tuổi Trẻ Online).

"Từ những thông tin trên báo chí và các hoạt động của Công ty cổ phần Tập đoàn Y dược Sâm Ngọc Linh Việt Nam trên địa bàn tỉnh Kon Tum, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận thấy việc ông Võ Kim Cự làm trưởng ban vận động đề nghị thành lập Hiệp hội sản xuất sâm Việt Nam, tham gia lãnh đạo Hiệp hội Sâm Việt Nam sẽ không thuyết phục và khó tạo được sự đồng thuận cho những tổ chức, cá nhân sản xuất sâm trong cả nước", ông Liêm nêu quan điểm.

Trong khi đó, ông Võ Văn Thanh - giám đốc Sở Y tế - cũng nêu những lập luận tương tự và cũng cho rằng ông Cự làm trưởng ban vận động là không đủ sức thuyết phục.

Kon Tum là tỉnh có diện tích trồng sâm Ngọc Linh lớn nhất cả nước với hơn 1750ha - Ảnh: VÕ TRUNG MẠNH


Nên để Hiệp hội Dược liệu đứng ra vận động

Tại văn bản gửi Sở Nội vụ Kon Tum, ông Huỳnh Văn Liêm - phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - cho rằng trước mắt chưa thành lập Hiệp hội sản xuất sâm Việt Nam mà nên đặt các hoạt động dự kiến của Hiệp hội sản xuất sâm Việt Nam trong hoạt động của Hiệp hội Dược liệu.

Lý giải về việc này, ông Liêm nêu ra hai lý do. Lý do thứ nhất là chương trình phát triển sâm Việt Nam của Chính phủ mới ban hành; diện tích sâm, sản phẩm, tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất sâm chưa nhiều.

Nên để khi tác động của chương trình đủ lớn, ngành sâm Việt Nam phát triển, có nhiều tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất sâm Ngọc Linh thì việc thành lập Hiệp hội sản xuất sâm Việt Nam sẽ phù hợp hơn.

Lý do thứ hai theo ông Liêm, nội dung hoạt động của Hiệp hội sản xuất sâm có những nét tương đồng với Hiệp hội Dược liệu. Trong khi đó, sâm Việt Nam cũng là một loài dược liệu nên trước mắt Hiệp hội Dược liệu thực hiện các hoạt động của ban vận động dự kiến cho Hiệp hội sâm là phù hợp.

Trong khi đó, ông Võ Văn Thanh - giám đốc Sở Y tế - cũng cho rằng thành lập Hiệp hội sản xuất sâm Việt Nam cần cân nhắc.

"Hồ sơ đề nghị thành lập chưa nêu bật được sự cần thiết, tính cấp thiết phải thành lập Hiệp hội sản xuất sâm Việt Nam. Chương trình phát triển sâm Việt Nam của Chính phủ mới ban hành, diện tích sâm và tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất sâm chưa nhiều. Trước mắt, chưa nên thành lập hiệp hội", văn bản Sở Y tế gửi Sở Nội vụ tỉnh Kon Tum nêu.

Tác giả: Đình Cương

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP