Xã hội

Phản ứng không ngờ của bác sĩ trước dịch vụ xét nghiệm sốt xuất huyết online tại nhà

Thay vì lên bệnh viện thăm khám, không ít người bệnh có dấu hiệu sốt xuất huyết lại lên mạng để tìm người đến xét nghiệm, truyền nước tại nhà. Tuy nhiên, bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo người dân tuyệt đối không nên tự ý xét nghiệm tại nhà.

Đã có 250.000 người mắc bệnh sốt xuất huyết trong 10 tháng đầu năm 2019, tăng 3 lần so với cùng kỳ. Dự báo dịch sẽ còn kéo dài đến sau tháng 1/2020 điều này khiến không ít người dân lo ngại.

Tuy nhiên, thời gian gần đây trên địa bàn Hà Nội xuất hiện hiện tượng người dân thay vì đến các cơ sở y tế để khám chữa bệnh lại lên mạng để tìm các dịch vụ xét nghiệm sốt xuất huyết tại nhà.

Nhiều người thay vì đến viện khám lại tìm dịch vụ xét nghiệm sốt xuất huyết tại nhà.


Chị Nguyễn H. (Hà Nội) lên mạng để tìm người xét nghiệm sốt xuất huyết ở khu vực gần nhà, Ngay sau đó, có rất nhiều người vào bình luận và nhận dịch vụ xét nghiệm, truyền nước này.

Tương tự, chị T. L (Hà Nội) cũng lên mạng để tìm người xét nghiệm sốt xuất huyết. Chị T.L cho biết: “Chồng tôi mấy hôm nay ốm sốt li bì, ban đầu tưởng sốt nhẹ nên tôi cho dùng thuốc hạ sốt, nhưng không thuyên giảm. Giờ cho chồng ra viện khám lại phải chờ đợi lâu, tôi lên mạng tìm người xét nghiệm, nếu sốt xuất huyết thì truyền luôn đỡ phải vào viện. Vì bệnh này tôi tìm hiểu cũng chỉ uống thuốc và chịu khó ăn uống, điện giải…”.

Không chỉ có vậy, những người nhận xét nghiệm máu cũng lên mạng, vào các hội nhóm đăng tải thông tin phục vụ những người có nhu cầu. Không ít người đã đặt niềm tin vào những người nhận đến tận nhà xét nghiệm, bên cạnh đó cũng có người khi thấy thông tin xét nghiệm máu sốt xuất huyết được đăng tải đã lên tiếng cảnh báo người dân nên vào viện.

Trước hiện tượng trên, Bác sĩ Quế Anh Trâm, Trưởng khoa bệnh Nhiệt đới, bệnh viện đa khoa Nghệ An phải thốt lên: "Việc người dân tự ý lên mạng tìm người đến tận nhà để xét nghiệm máu sốt xuất huyết, hay tự ý truyền như vậy là quá nguy hiểm. Bởi, sốt xuất huyết là do một loại virus Dengue gây ra, nên không có thuốc điều trị đặc hiệu, khác với các con vi khuẩn khác".

Bác sĩ Quế Anh Trâm, Trưởng khoa bệnh Nhiệt đới khuyến cáo người dân không nên tự ý xét nghiệm sốt xuất huyết tại nhà.

Thông tin về bệnh sốt xuất huyết, bác sĩ Trâm cho hay: “Diễn biến của bệnh phần nhiều là lành tính nếu không có biến chứng xảy ra. Nhưng, người bệnh phải đi khám là bởi virus sốt xuất huyết rất hay xảy ra biến chứng”.

Vì vậy, bác sĩ Trâm phân tích: "Hiện nay, dịch vụ nhiều nên gọi người đến xét nghiệm, truyền dịch. Nhưng, phải hiểu trong sốt xuất huyết mất dịch nhiều thì có thể bù dịch, không nhất phải truyền mà còn uống thuốc được thì dùng thuốc. Bởi, khi truyền dịch trúng vào giai đoạn tái hấp thu nước vào lòng mạch lại cực kỳ nguy hiểm. Nếu truyền dịch không đúng cách thì có thể dẫn đến tử vong”.

Từ những phân tích trên, bác sĩ Trâm khuyến cáo người dân không nên sử dụng "bác sĩ google" để điều trị bệnh. “Khi bị sốt xuất huyết thì người dân nên đến các cơ sở y tế để khám, theo dõi và điều trị”, bác sĩ Trâm nhấn mạnh.

Tác giả: Thanh Lam

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP