Xã hội

Phát hiện biến thể 'lây lan nhanh, gây bệnh nặng hơn' của SARS-CoV-2 tại 6 tỉnh, thành

Trưa nay, 19.5, Bộ Y tế công bố kết quả giải trình tự gien chủng SARS-CoV-2 gây dịch tại 6 tỉnh, thành. Virus tìm thấy được cảnh báo lây lanh nhanh, gây bệnh nặng hơn.

Điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư. ẢNH THANH ĐẶNG

Theo Bộ Y tế, để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là việc xác định nguồn gốc các biến thể của virus gây bệnh dịch Covid-19, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư đã giải trình tự gien các mẫu bệnh phẩm được lấy từ những bệnh nhân đã mắc Covid-19, do các địa phương gửi về.

Đến sáng nay, 19.5, kết quả giải trình tự gien xác định: 29 mẫu thuộc biến thể B.1.617.2, thuộc biến chủng lần đầu tiên được tìm thấy ở Ấn Độ. Trong đó, tại Hà Nội 10 mẫu, Bệnh viện K 5 mẫu, Bắc Giang 9 mẫu, Bắc Ninh 2 mẫu, Vĩnh Phúc 2 mẫu và Hải Phòng 1mẫu.

2 mẫu khác thuộc biến thể B.1.1.7 thuộc biến chủng lần đầu tiên tìm thấy tại Anh, là mẫu được lấy từ bệnh nhân Covid-19 tại Hải Dương.

Bộ Y tế đánh giá diễn biến dịch Covid-19 đợt này hết sức phức tạp, xuất hiện nhiều chùm ca bệnh trong cộng đồng tại nhiều địa phương, đặc biệt đã xuất hiện các biến thể mới của SARS-CoV-2 lây nhiễm nhanh hơn, mạnh hơn và có khả năng khiến cho tình trạng bệnh nặng lên.

Tác giả: Liên Châu

Nguồn tin: Báo Thanh niên

  Từ khóa: SARS-CoV-2 , biến thể

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP