Bạn cần biết

Phát hiện thêm căn bệnh đáng sợ liên quan tới COVID-19

Một chuyên gia người Anh lo ngại hàng chục nghìn bệnh nhân COVID-19 ở Ấn Độ có thể đã chết vì căn bệnh nấm xanh.

Các nhà khoa học vừa cảnh báo về bệnh nấm xanh có liên quan đến COVID-19 làm tăng nguy cơ tử vong gần gấp 3 lần ở một số bệnh nhân, The Sun đưa tin.

Bệnh nhân đầu tiên mắc nấm xanh Aspergillus ở Ấn Độ được phát hiện vào tuần trước. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng nhiều trường hợp nhiễm nấm xanh ở Ấn Độ có thể đã bị bỏ sót.

Các nhà khoa học tại Trung tâm Y tế Woon Chong của Albany ở bang New York (Mỹ) phát hiện ra rằng tình trạng nhiễm nấm xanh xảy ra ở 13,5% bệnh nhân COVID-19 nặng nhập viện.

Các chuyên gia đã xem xét 19 nghiên cứu từ khắp nơi trên thế giới và phát hiện 1.421 bệnh nhân nhiễm bệnh Aspergillosis phổi liên quan đến COVID-19 (CAPA). (Aspergillosis là tên gọi của căn bệnh nhiễm nấm xanh Aspergillus).

CAPA là một bệnh nhiễm trùng phổi, nếu không được điều trị đúng cách có thể gây tử vong.

Bệnh nấm xanh nếu không được điều trị kịp thời có thể gây tử vong.

Các chuyên gia cho biết hầu hết bệnh nhân COVID-19 nặng mắc CAPA đều phải dùng máy thở.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh 12,5% bệnh nhân phải thở máy cũng mắc các vấn đề sức khỏe khác như bệnh bạch cầu, một số bệnh nhân khác được ghép tạng trước đó. Điều này có nghĩa là những người có bệnh nền có thể dễ bị CAPA hơn.

Các chuyên gia không nhắc đến việc liệu những bệnh nhân mắc CAPA đã được tiêm vaccine COVID-19 hay chưa.

Trong một đánh giá về bệnh CAPA của các chuyên gia tại Viện Nghiên cứu và Giáo dục Y tế ở Chandigarh, Ấn Độ, nguy cơ tử vong do CAPA cao hơn 2,8 lần so với bệnh COVID-19 nặng.

Ấn Độ không chỉ bị ảnh hưởng nặng nề bởi làn sóng COVID-19 khủng khiếp mà nước này còn phải đối phó với bệnh nấm đen. Các bác sĩ ở Ấn Độ trước đây cũng cảnh báo về bệnh nấm vàng đang hoành hành ở nước này.

Hàng chục nghìn người chết vì nấm xanh?

Một chuyên gia người Anh cho biết có khả năng nhiều trường hợp mắc nấm xanh đã bị bỏ sót ở Ấn Độ.

Giáo sư David Denning, Giám đốc điều hành Quỹ Hành động Toàn cầu về Nhiễm nấm và là một chuyên gia về bệnh nấm Aspergillosis tại Đại học Manchester (Anh), cho biết việc không phát hiện đủ ca bệnh nấm xanh ở Ấn Độ là "đáng lo ngại".

Ảnh minh họa.

Ông giải thích: "Nhận thức về CAPA đã được nhiều chuyên gia nhấn mạnh vào năm 2020, nhưng điều này dường như không khiến mọi người để ý hơn khi chẩn đoán cho bệnh nhân COVID-19 nặng ở Ấn Độ.

"Sự bùng nổ các ca mắc mucormycosis (còn gọi là nấm đen) là bất ngờ nhưng CAPA đã được dự đoán sẽ xảy ra, nhưng dường như vẫn bị bỏ sót".

Giáo sư Denning đặt ra câu hỏi có bao nhiêu trong số 390.000 trường hợp tử vong do COVID-19 ở Ấn Độ có thể do nấm xanh gây ra.

Giáo sư cho biết: "Với việc sử dụng rộng rãi corticosteroid và bản chất phổ biến của 'nấm xanh' Aspergillus, có lẽ hàng chục nghìn người đã tử vong. Bệnh Aspergillosis không được điều trị hầu như luôn luôn gây tử vong".

Các chuyên gia ở New York đã xuất bản một bài báo khoa học về bệnh nhân mắc CAPA và COVID-19 và kết luận rằng hai bệnh này dẫn đến "thời gian nằm viện kéo dài".

Các chuyên gia nhận định: "Bệnh nhân CAPA có khả năng tử vong cao và việc chẩn đoán sớm với liệu pháp điều trị kịp thời phải được đảm bảo để điều trị tối ưu cho những bệnh nhân này".

(Nguồn: The Sun)

Tác giả: Trà My

Nguồn tin: Doanh nghiệp & Tiếp thị

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP