Thế giới

Philippines "nổi cáu" vì bị Trung Quốc tịch thu cá đánh bắt trên Biển Đông

Hôm 11/6, Văn phòng Tổng thống Philippines đã ra tuyên bố yêu cầu Trung Quốc dừng ngay hành động tịch thu cá trái phép của ngư dân Philippines đánh bắt tại bãi cạn Scarborough trên Biển Đông.

Trong những năm qua, Trung Quốc đã đơn phương chiếm đóng và tiến hành quân sự hóa trên nhiều khu vực ở Biển Đông bao gồm bãi cạn Scarborough, theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP).

Trong khi đó, bãi cạn Scarborough vốn là khu vực Philippines tuyên bố chủ quyền song đã bị Trung Quốc chiếm đóng từ năm 2012. Bãi cạn Scarborough nằm cách đảo Luzon của Philippines khoảng 230 km.

Ngư dân Philippines tố hải cảnh Trung Quốc tịch thu cá đánh bắt ở bãi cạn Scarborough.

Hôm 11/6, phát ngôn viên của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte là ông Harry Roque xác nhận thông tin hồi tháng trước, lực lượng cảnh sát biển Trung Quốc đã tịch thu trái phép số cá mà ngư dân Philippines đánh bắt ở bãi cạn Scarborough.

“Lực lượng cảnh sát biển Trung Quốc lên tàu của chúng tôi, tìm kiếm nơi trữ cá và lấy đi những con ngon nhất. Chúng tôi không thể làm gì vì tàu của họ rất lớn”, SCMP dẫn lời ngư dân Philippines Romel Cejuela.

“Chúng tôi đã đề cập vấn đề này với Trung Quốc và yêu cầu Trung Quốc có hành động cụ thể nhằm ngăn chặn lực lượng cảnh sát biển lặp lại việc này. Đây là việc không thể chấp nhận được. Đây cũng chính là lý do chúng tôi nói với phía Trung Quốc rằng, chúng tôi sẽ không để họ lấy cá của ngư dân nước nhà”, ông Roque nói.

Cũng trong ngày 11/6, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo chính quyền nước này đang tiến hành điều tra trước lời cáo buộc từ phía Philippines.

“Cảnh sát biển Trung Quốc đang giám sát hoạt động trên Biển Đông nhằm đảm bảo hòa bình và trật tự trong khu vực cũng như hỗ trợ cứu trợ nhân đạo cho ngư dân Philippines. Lực lượng cảnh sát biển Trung Quốc luôn hoạt động tuân thủ luật pháp”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang biện minh.

Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc – Philippines lời qua tiếng lại về hoạt động đánh bắt cá gần bãi cạn Scarborough.

Kể từ năm 1999, Trung Quốc đã áp đặt lệnh cấm đánh bắt hàng năm trong khoảng thời gian từ tháng Năm tới tháng Sáu ở gần Scarborough nhằm ngăn không cho ngư dân Philippines tiến vào khu vực này khai thác. Nhưng vào năm 2016, Philippines đã lên tiếng phản đối và khẳng định quốc gia này có quyền khai thác ở Scarborough.

Vào năm 2012, Mỹ đứng ra làm trung gian để Trung Quốc và Philippines ký kết thỏa thuận cùng rút quân khỏi bãi cạn Scarborough. Nhưng chỉ có phía Philippines thi hành thỏa thuận còn quân đội Trung Quốc vẫn duy trì sự hiện diện gần bãi cạn, theo tờ New York Times.

Ngay cả sau khi Tòa Trọng tài quốc tế ở The Hague, Hà Lan ra phán quyết phủ nhận chủ quyền phi lý “đường chín đoạn” mà Trung Quốc tuyên bố ở Biển Đông, Bắc Kinh vẫn ngang nhiên khẳng định không công nhận phán quyết này.

Để phản đối hành động “quân sự hóa” của Trung Quốc ở Biển Đông, hồi tháng Năm, Mỹ đã rút lại lời mời hải quân Trung Quốc tham gia cuộc tập trận chung quy mô lớn mang tên “Vành đai Thái Bình Dương” (RIMPAC).

Tác giả: Minh Thu (lược dịch)

Nguồn tin: infonet.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP