Giáo dục

Phụ huynh hiến máu, con sẽ được cộng điểm vào trường công lập

Dân mạng Trung Quốc xôn xao trước thông tin phụ huynh phải hiến máu để có thêm điểm tích lũy, điểm cộng trong quá trình xét tuyển sinh cho con vào trường công lập.

"Phụ huynh hiến 100 ml máu miễn phí hoặc quyên góp 1.000 nhân dân tệ (khoảng 3,4 triệu đồng) cho tổ chức từ thiện sẽ nhận thêm 2 điểm cộng, điều này có thể đóng vai trò tích cực trong việc đăng ký học tiểu học của con họ", thông báo trên được huyện Vũ Nghĩa, Kim Hoa, Chiết Giang (Trung Quốc) công bố cách đây ít ngày.

Thông tin trên nhanh chóng được dân mạng Trung Quốc chia sẻ và đưa ra các ý kiến bình luận trái chiều.

Việc phụ huynh hiến máu để con có thêm cơ hội vào học trường công là có thật.


Nhân viên Phòng Giáo dục huyện cho biết, trong ba năm qua, huyện đã áp dụng chính sách nhập học dựa trên điểm cộng với những công dân mới của quận theo học tại các trường tiểu học địa phương.

Sau khi phụ huynh nộp hồ sơ đăng ký cho con, nhà trường sẽ chọn những học sinh giỏi nhất để xét tuyển theo thứ tự từ cao xuống thấp, căn cứ vào điểm của phụ huynh. Với những em chưa trúng tuyển, Bộ Giáo dục sẽ công bố thông tin các trường còn chỗ trống để lựa chọn. Những trường hợp này sau đó cũng sẽ tuyển sinh dựa trên điểm của phụ huynh.

Huyện này cũng quy định, phụ huynh hiến 100ml máu sẽ được cộng 2 điểm và 8 điểm cho mỗi 400ml máu hiến. Phụ huynh có thể hiến máu lại sau 6 tháng và số điểm có thể được tích lũy tối đa 30 điểm.

Ngoài ra, huyện cũng quy định phụ huynh nhận được 10 điểm khi tham gia thu thập tế bào gốc tạo máu, 30 điểm khi hiến tế bào gốc tạo máu, 10 điểm khi tham gia các dịch vụ tình nguyện phúc lợi công cộng do Chính phủ tổ chức trong 2 giờ và 2 điểm nếu quyên góp 1.000 nhân dân tệ cho các tổ chức từ thiện của quận.

Phòng Cải cách cơ cấu kinh tế của Cục Cải cách và Phát triển huyện Wuyi giải thích, chính sách dành cho những công dân mới đến sống, làm việc trong địa bàn huyện và có giấy phép cư trú tỉnh Chiết Giang hợp lệ.

Theo quy định của chính quyền địa phương, nếu điểm tích lũy của công dân đạt giá trị nhất định và đáp ứng các yêu cầu liên quan về tuyển sinh giáo dục bắt buộc trong năm đó, con cái của họ sẽ được hưởng quyền lợi ưu tiên nhận vào các trường công lập.

Năm 2020, thành phố Đông Quan (Quảng Đông, Trung Quốc) từng phải sửa đổi chính sách tương tự về “phục vụ tình nguyện” và “hiến máu”, bởi nếu chỉ cộng điểm cho hai mục này thì sẽ không đủ công bằng, không đánh giá toàn diện.

Tác giả: DIỆU ANH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP