Trong nước

PTT Vương Đình Huệ: Chủ tịch đặc khu phải được lựa chọn theo cách đặc biệt

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho biết, đã nói đến đặc khu là phải đặc biệt, nên việc lựa chọn cán bộ cũng phải đặc biệt.

Trả lời chất vấn của ĐBQH Nguyễn Văn Thân (Thái Bình) về tiêu chí lựa chọn chức danh Chủ tịch vùng nếu Luật Đặc khu được thông qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho biết, đã nói đến đặc khu là phải đặc biệt, nên việc lựa chọn cán bộ cũng phải “đặc biệt”.

Theo Phó Thủ tướng, Dự thảo về Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Phú Quốc, Bắc Vân Phong đã trình Quốc hội, trong đó cũng đã đề xuất quy trình lựa chọn cán bộ (Chủ tịch vùng đặc khu) rất chặt chẽ. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh là người giới thiệu Chủ tịch vùng, Bộ Nội vụ là cơ quan thẩm định, nhân dân đi bầu và sau đó Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn.

Trước băn khoăn của ĐB Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) rằng nếu có 3 đặc khu Vân Đồn, Phú Quốc và Bắc Vân Phong, việc phân bổ nguồn lực cho các vùng khác sẽ như thế nào. Phó Thủ tướng cho rằng trên thế giới việc thành lập các đặc khu là nơi để thử nghiệm thể chế và tạo ra động lực tăng trưởng. Hà Nội và TP. HCM bao giờ cũng là đầu tàu của cả nước dù có hay không có đặc khu. Ngoài ra, chúng ta còn có 7 vùng kinh tế trọng điểm cũng cần có các chính sách để phát triển, nên việc ra đời các đặc khu không ảnh hưởng đến 2 đầu tàu kinh tế Hà Nội – TP.HCM và và 7 khu kinh tế trọng điểm.

Cũng với câu hỏi của đại biểu Nguyễn Văn Thân về quan điểm của Chính phủ trong việc ứng xử với bitcoin và tiền ảo nói chung, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, theo số liệu báo cáo của Bộ Tài chính, từ năm 2017 đến nay người Việt Nam đã nhập 15.600 máy đào bitcoin.

Trong đó, thành phố Hồ Chí Minh có 9.000 máy đào bitcoin, Hà Nội có 6.000 máy, còn lại là thành phố Đà Nẵng. Ngay khi có thông tin người dân mua máy đào bitcoin và xảy ra một số vụ việc phức tạp liên quan đến nạp thẻ game trong vụ đánh bạc nghìn tỷ và kinh doanh đa cấp thông qua tiền ảo, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo và kịp thời ban hành đề án giao Bộ Tư pháp, NHNN và các Bộ ngành liên quan nghiên cứu xây dựng khung khổ pháp lý quản lý tiền ảo.

Phó Thủ tướng cho biết NHNN đã có văn bản khẳng định không công nhận bitcoin và tiền ảo khác là đồng tiền tại Việt Nam. Cùng với đó, Bộ Tài chính đã có đề xuất cấm nhập khẩu máy đào tiền ảo, nhưng cần phải cân nhắc cơ sở pháp lý.

“Bộ Tài chính đã có đề xuất cấm nhập máy đào bitcoin nhưng cần xem thêm về cơ sở pháp lý. Tất nhiên nó (máy đào bitcoin-PV) chả có lợi ích gì, nhưng cần xem cơ sở pháp lý”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ (Ảnh: Quochoi.vn)

Trả lời câu hỏi của Đại biểu Giàng A Chu (Yên Bái) về quyết tâm của Chính phủ trong cuộc chiến phòng chống tham nhũng, Phó Thủ tướng khẳng định công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng đã đạt được những kết quả to lớn, được đồng bào, cử tri cả nước ủng hộ, cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

“Chúng tôi tham dự diễn đàn kinh tế Davos, các nhà đầu tư có hỏi liệu công cuộc phòng chống tham nhũng có ảnh hưởng gì đến môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam hay không. Chúng tôi đã trả lời là không”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định.

Trong công cuộc phòng chống tham nhũng, Thủ tướng đã chỉ đạo quyết liệt, Thanh tra Chính phủ đã vào cuộc, cơ quan CSĐT đã tiến hành điều tra khởi tố kịp thời và nhiều vụ án liên quan đến tham nhũng và kinh tế đã được đưa ra xét xử.

“Thời gian tới Chính phủ sẽ nghiêm túc chấp hành và thực hiện nghiêm chương trình công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng. Chính phủ cũng sẽ cùng kết hợp với đoàn giám sát của Quốc hội để thực hiện tốt hơn nữa”, Phó Thủ tướng thay mặt Chính phủ cam kết trước Quốc hội.

Trước câu hỏi của Đại biểu Mùa A Vảng (Điện Biên) về giải pháp của Chính phủ về tình trạng thuốc giả, thuốc kém chất lượng hiện nay, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trích dẫn báo cáo của Bộ Y tế cho hay, trên thế giới tỷ lệ thuốc giả, thuốc kém chất lượng trung bình 10%, tỷ lệ này ở Việt Nam chỉ 2,1%.

Tuy nhiên thời gian qua xảy ra một số vụ việc nghiêm trọng, đặc biệt là thuốc ung thư giả Vinaca. Trước tình này, Chính phủ chỉ đạo xử lý nghiêm sai phạm và Cơ quan CSĐT đã tiến hành khởi tố, bắt giam đối tượng liên quan.

Bên cạnh việc tăng cường công tác quản lý nhà nước, Chính phủ đã chỉ đạo tăng cường công tác đấu thầu thuốc tập trung tại Bảo hiểm xã hội và Bộ Y tế. Một mặt chúng ta quản lý được chất lượng thuốc, một mặt giảm được giá thuốc từ 15-20%, trong đó có cả thuốc biệt dược cũng giảm giá từ 13-14%.

Đối với các cửa hàng bán thuốc, từ đầu năm 2017 đã thí điểm kết nối thông tin giữa cơ sở khám bệnh với các nhà thuốc trên 3 tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hưng Yên, sau đó sẽ đánh giá sơ bộ để mở rộng trên toàn quốc.

Trả lời câu hỏi của ĐB Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) về tình trạng đạo đức xã hội xuống cấp, nhiều vụ việc gây bức xúc dư luận. Phó Thủ tướng cho biết Chính phủ cũng như Thủ tướng chia sẻ và đồng tình với những băng khoăn, lo lắng của các ĐBQH và cử tri.

Chính phủ luôn quan điểm phát triển văn hóa phải đảm bảo 3 trụ cột xã hội, kinh tế và môi trường. Phó Thủ tướng cho rằng hiện nay, vấn đề xã hội tuy có diễn biến phức tạp nhưng mặt tích cực vẫn là chủ đạo. Trong kỷ nguyên của thông tin, chỉ cần một thông tin xuất hiện ở đâu đó sẽ ngay lập tức lan truyền nhanh chóng và có tác động lan tỏa ghê gớm. Do vậy, chúng ta không nên quá bi quan.

Tác giả: Nguyễn Tuân

Nguồn tin: infonet.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP