Thế giới

Quân đội Ethiopia không kích chợ ở Tigray, ít nhất 64 người chết

Ít nhất 64 người thiệt mạng và 180 người bị thương trong cuộc không kích của quân đội Ethiopia vào khu chợ ở vùng Tigray, theo một quan chức y tế địa phương.

“Cuộc không kích nhằm vào khu vực chợ, rất nhiều người bị thương”, ông Mulu Atsbaha, cố vấn của chính quyền khu vực Tigray về sức khỏe bà mẹ và trẻ em, cho biết hôm 24/6, Guardian đưa tin.

Cuộc không kích diễn ra hôm 22/6 ở thị trấn Togoga khiến 64 người thiệt mạng và 180 người bị thương, ông Mulu nêu cụ thể.

Theo lời vị quan chức, con số thương vong trên được thu thập từ các cư dân ở thị trấn Togoga, cách thủ phủ vùng Mekele 30 km về phía tây bắc, và có xác nhận của các lãnh đạo địa phương.

Số người thiệt mạng trong vụ không kích ở Togoga vẫn đang được cập nhật gia tăng từng ngày. Ảnh: Reuters.

Người phát ngôn quân đội Ethiopia, đại tá Getnet Adane hôm 24/6 nói rằng quân đội nước này đã tiến hành cuộc tấn công ở Togoga nhưng mục tiêu là các tay súng nổi dậy.

“Chúng tôi không chấp nhận rằng chiến dịch này nhắm vào dân thường”, đại tá Getnet Adane nói với AFP, nhấn mạnh rằng những người bị thương hoặc thiệt mạng là các chiến binh “mặc quần áo dân sự”.

Tuy nhiên, những người sống sót và nhân viên y tế mô tả vụ không kích nhằm vào khu chợ sầm uất vào thời điểm buôn bán cao điểm, khiến hàng chục người thiệt mạng và bị thương, bao gồm cả trẻ em.

Liên Hợp Quốc kêu gọi một cuộc điều tra khẩn cấp về vụ không kích.

Cuộc tấn công xảy ra khi công tác kiểm phiếu đang diễn ra sau cuộc bầu cử quốc gia hôm 21/6 ở Ethiopia. Cuộc xung đột ở Tigray đồng nghĩa với việc không có cuộc bỏ phiếu nào được tổ chức tại đây, và khu vực đã chứng kiến ​giao tranh bùng nổ trong những ngày qua.

Thủ tướng Abiy Ahmed đã triển khai quân đến Tigray vào tháng 11/2020 để lật đổ ban lãnh đạo khu vực với mục tiêu chiến thắng nhanh gọn. Thế nhưng, gần 8 tháng sau, giao tranh vẫn tiếp diễn, gây ra cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng và Liên Hợp Quốc đã phải cảnh báo 350.000 người trong khu vực đang trên bờ vực của nạn đói.

Tác giả: Lam Nguyễn

Nguồn tin: zingnews.vn

  Từ khóa: Tigray , Ethiopia , không kích

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP