Giới trẻ

Quang Linh Vlog đau xót vì trang trại mất 70 con dê, hàng chục tỷ đầu tư có nguy cơ đổ sông đổ bể

Lần đầu tiên sau 2 năm thực hiện dự án Quang Linh farm, chàng YouTuber xứ Nghệ chua chát thừa nhận: "Có lẽ mình chỉ là một đứa trẻ tham vọng".

Khoảng 2 năm nay, Quang Linh Vlog dồn nhiều tâm sức và tài chính để đầu tư làm trang trại từ 14ha đất hoang tại Angola. Anh chàng tham vọng sẽ gầy dựng được nông trại lớn nhất vùng, trồng nhiều nông sản như: ngô, lúa, mía, đậu nành, rau củ... và chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Quang Linh farm từ vùng đất hoang đã được phủ xanh màu cây cỏ, vật nuôi cũng sinh trưởng tốt, "chủ tịch" liên tục báo tin vui. Cứ ngỡ "có sức người sỏi đá cũng thành cơm", mới đây, Quang Linh đau xót chia sẻ tin buồn của nông trại.

Anh cho biết, đàn dê của Quang Linh farm đã hao hụt khoảng 70 con dê to. Cả đàn dê 150 con giờ chỉ còn 84 con, tính cả các con non mới sinh. Quang Linh quá sốc vỉ chuyện dê chết đã "âm thầm" diễn ra trong 6 tháng, chủ yếu tập trung vào nhóm dê mới mua thời điểm gần đây.

Quang Linh và trợ lý mảng chăn nuôi kiểm đếm lại đàn dê

Chàng trai xứ Nghệ thừa nhận, do không sát sao với việc của nông trại, trợ lý cũng không cập nhật tình hình thường xuyên, đến khi dê chết còn nửa đàn anh mới hay tin. Nguồn cơn là dê bị nhiễm ký sinh trùng, lở loét toàn thân, lây bệnh cho nhau. Đàn bò hơn trăm con cũng bị chết mất 5 con.

Quang Linh ngậm ngùi: "Khả năng là Quang Linh farm không nuôi được dê rồi, chắc không dám mua thêm dê nữa. Mấy tháng trước, thấy anh Thế thông báo dê đẻ nhiều lắm, trung bình ngày 1 - 2 con đẻ, mình đã hy vọng rất nhiều, mong là sau 2 năm có thể phát triển đàn đê, làm kinh tế, nhưng có lẽ thất bại thật rồi.

Mỗi tháng tính ra tốn 200 triệu vận hành trang trại, chưa có lãi đã đành, mà dê chết thế thì lỗ mất. Mình đã mong mảng chăn nuôi sẽ có lãi bù cho mảng nông nghiệp làm hoài chưa thấy lãi đâu. Đổ tiền tỷ vào, 2 năm làm việc cật lực, tâm huyết mà không thấy lãi thì Quang Linh farm có khác gì là phim trường quay YouTube đâu!"

Cảnh đàn gia súc hàng trăm con đi ăn cỏ ở Quang Linh farm chỉ còn là quá khứ. Đàn dê chỉ còn hơn 80 con

Ông chủ trang trại tiết lộ thêm, những thành phẩm thu hoạch từ nông trại, dù khả quan so với tình hình làm nông nghiệp tại địa phương, nhưng mới dừng lại ở mức đủ trả tiền lương cho công nhân người Angola và duy trì mức sống cho 4 quản lý người Việt.

Mức thu này là thấp hơn kỳ vọng của Quang Linh rất nhiều. Trong thời gian tới, Quang Linh dự kiến sẽ cải tổ lại các quản lý, tính toán lại và chuyển đổi mô hình sao cho phù hợp, bám sát mục tiêu kinh tế.

"Mình không sợ thất bại vì thất bại nhiều rồi, thất bại thì cứ đứng lên mà đi thôi. Cái mình đau đầu là làm sao chuyển đổi mảng đầu tư hợp lý, nông trại vẫn phát triển, không giậm chân tại chỗ là được.

Riêng mảng chăn nuôi mình đầu tư hơn 4 tỷ vào đó, mà sau 2 năm với bao nhiêu cố gắng không có đồng lãi nào, mình sốc quá. Có lẽ mình chỉ là một đứa trẻ tham vọng", Quang Linh chia sẻ.

Quang Linh buồn bã tiết lộ việc kinh doanh thua lỗ trong mảng chăn nuôi

Nhiều khán giả yêu mến Quang Linh đã động viên, hiến kế để anh chàng vượt qua giai đoạn khó khăn trước mắt.

- Cuộc sống ở châu Phi có lẽ vẫn khắc nghiệt như thế. Nếu không thể thay đổi được sa mạc, chi bằng biến mình thành một cây xương rồng. Mong cho mưa thuận gió hòa, chúc Linh và các cộng sự giữ vững tinh thần để tìm ra hướng đi mới.

- Quang Linh cần những người thật sự am hiểu về chăn nuôi để giúp đỡ. Mỗi lần gia súc có con chết, mọi người chỉ phỏng đoán bệnh này bệnh kia mà không có kiến thức chuyên sâu nên khi xảy ra vấn đề đều không thể ngăn chặn kịp thời. Kiến thức về chăn nuôi rất quan trọng, không phải cứ cho gia súc ăn no đầy đủ là nó đẻ cho mình. Phòng bệnh hơn chữa bệnh mà. Mong Linh tập trung vào mảng nào Linh giỏi nhất, nắm chắc nhất để không phải chịu những tổn thất đáng tiếc như thế này nữa.

- Cách quản lý nhân viên cùng công việc của họ rất quan trọng, phải thường xuyên kiểm tra số lượng gia súc, gia cầm trong trang trại cũng như số lượng nông sản, vật tư, hoa màu thu hoạch trong kho nữa. Đây là bài học đắt giá. Vấp ngã thì phải tiếp tục đúng lên thì mới có cơ hội thành công được. Chúc bạn và cách anh em trong team luôn dồi dào sức khỏe để tiếp tục hành trình của mình!

(Trích bình luận của dân mạng)

Tác giả: Bích Chi

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP