Tin trong tỉnh

Rằm tháng Giêng: Nhộn nhịp "đặt" mâm cỗ online giao tại nhà

Dịch vụ đặt cỗ online giao tại nhà dịp rằm tháng Giêng, vừa ngon vừa tiện lợi phù hợp với gia đình bận rộn đang trở nên sôi động trên chợ mạng.

Rằm tháng Giêng là ngày lễ quan trọng đối với người Việt để thờ cúng tổ tiên, thần linh cũng như cầu mong bình an và những điều tốt đẹp cho bản thân, gia đình.

Với sự tiện lợi, dịch vụ đặt cỗ online giao tại nhà được đánh giá là vừa ngon, vừa tiện lợi, lại đầy đủ, phù hợp với gia đình bận rộn... đang trở nên sôi động trước ngày rằm tháng Giêng.

Mâm cỗ cúng ngày Rằm tháng Giêng là một trong những phong tục của người Việt. Ảnh minh họa

Là nhân viên ngân hàng, lại vừa kiêm luôn việc nội trợ nên chị Lê Thu Hiền (phường Hưng Phúc, TP. Vinh, Nghệ An) thường xuyên bận rộn. Do vậy, nhiều năm trở lại đây, nhất là sau đợt dịch Covid, trong các ngày lễ, Tết, ngày rằm, chị thường chọn dịch vụ đặt các món cúng làm sẵn ở các cơ sở chế biến thay vì tất bật, vất vả sửa soạn như trước.

Chị Hiền chia sẻ, “Do đặc thù công việc rất bận rộn, làm đến cả thứ 7 nên rằm tháng Giêng năm nay gia đình mình không có thời gian chuẩn bị cỗ cúng. Vì vậy, mình đặt mâm cỗ từ sớm để không phải vất vả lụi hụi trong gian bếp. Mâm cỗ mình đặt giá khoảng 1,2 triệu đồng nhưng cũng đầy đủ và đẹp mắt," chị Hiền cho hay.

Mâm cỗ gồm các món: Gà luộc, tôm nướng, bò kho, giò lụa, canh măng khô, xôi ngũ sắc, bánh bao chay, mặn… chỉ cần sơ chế qua đồ ăn là chị Hiền đã có một mâm cỗ cúng đủ đầy dâng lên ông bà, tổ tiên.

Với sự tiện lợi, dịch vụ giao cỗ tại nhà phù hợp với gia đình bận rộn hoặc giới trẻ còn chưa thông thạo việc làm mâm cỗ cúng. Vì thế, dịch vụ này càng ngày càng được ưa chuộng.

Dịch vụ đặt cỗ rằm tháng Giêng rất phong phú đa dạng, từ đặt trọn gói mâm cỗ truyền thống cho đến các món lẻ theo yêu cầu. Trong số đó, mâm cỗ cúng rằm tháng Giêng có mức giá từ 800 -1,2 triệu đồng/mâm được nhiều gia đình lựa chọn. Khách chỉ cần gọi điện đặt hàng hoặc nhắn tin qua các kênh online, như Facebook, Zalo... sẽ được giao hàng đến tận nơi.

Nhiều người dân lựa chọn việc đặt cỗ cúng làm sẵn giao tận nơi thay vì phải tự nấu. Ảnh nguồn: FB)

Theo chị Mai Hiên - chủ cửa hàng thực phẩm sạch trên đường Minh Khai - TP. Vinh, chị thường đăng bài trên mạng xã hội Zalo và Facebook để nhận làm mâm cỗ cúng hoặc các món làm sẵn như gà ủ muối, giò lụa, xôi đậu, nem, bánh bao chay mặn, bánh chưng, tôm, chả….

Do có nhiều món ăn đa dạng, mức giá các mâm cỗ lại phù hợp với nhiều đối tượng nên chị Hiên nhận được rất nhiều đơn đặt hàng của khách.

Cơ sở bắt đầu nhận đặt mâm cỗ rằm tháng Giêng từ khá sớm. Những mặt hàng có giá tăng theo thị trường lễ tết như gà, hoa quả, hoa tươi thì bắt buộc khi lên đơn, cơ sở phải tăng giá theo nhưng cố gắng điều tiết tăng nhẹ nhất vì chủ yếu khách quen. Rằm năm nay, cỗ xôi gà có giá từ 350.000 đồng trở lên; mâm hoa quả khoảng từ 300.000 đồng trở lên; chè đậu xanh 20.000 đồng/suất; chè sen 35.000 đồng/suất… rồi chè các loại, bánh trôi nước ngũ sắc…”, chị Hiên chia sẻ.

Trên chợ mạng, thời điểm này nhiều trang fanpage hay Facebook, Zalo… cũng đang “chào hàng” và “chốt đơn” đặt các món cúng rằm như chè sen, chè đậu xanh, bánh chưng, cỗ hoa quả… Ngoài những món đồ cúng phổ biến thì dịp rằm tháng Giêng còn có những sản phẩm đẹp mắt, tính thẩm mỹ cao như bánh trôi nước liên hoa, bánh bao đào tiên với mức giá từ 65.000 - 115.000 đồng/set.

Cỗ cúng chay đang được nhiều người ưa chuộng. Ảnh nguồn: FB

Không chỉ cúng mâm cỗ mặn, trong dịp rằm tháng Giêng, mâm cỗ đồ chay cũng được nhiều người ưa chuộng. Mâm cơm chay cúng rằm có thực đơn đa dạng, chủ yếu làm từ rau, củ, quả tự nhiên và nhiều mức giá, tùy theo nhu cầu của khách hàng.

Khác với mọi năm, năm nay chị Lê Chi (phường Vinh Tân - TP.Vinh) chọn đặt mâm cỗ với các món chay để dâng cúng ông bà, tổ tiên.

"Giá cỗ chay lại đắt hơn chút so với cỗ mặn, đặt nhà hàng chay họ làm có đắt hơn nhưng ngon hơn mình tự làm, mà công việc bận rộn mình cũng đỡ vất vả, lại có thể đổi món cho gia đình sau kỳ nghỉ Tết với quá nhiều đồ ăn thịt cá…” - Chị Chi nói.

Chị Phương - chuyên nấu đồ chay (TP. Vinh) cho biết, sáng ngày 13 này, cơ sở đã chốt gần 50 mâm chay, vừa đủ để làm từ giờ tới chiều. Một mâm cỗ chay thường có 5 món trở lên với mức giá dao động từ 800.000 - 1 triệu đồng, tùy theo yêu cầu của khách. Ngoài ra, chúng tôi cũng có làm sẵn một số món xôi chè rau củ… đóng gói hút chân không, khách mua về chỉ việc chế biến làm chín.

Với lượng đơn đặt hàng cao gấp nhiều lần so với ngày bình thường, từ khoảng ngày 10/1 âm lịch, các cơ sở đã chuẩn bị trước những nguyên liệu khô, có thể bảo quản trong thời gian dài. Những ngày tới, các cơ sở phải huy động tối đa nhân lực, làm việc cả vào ban đêm để kịp trả đơn cho khách bởi hầu hết, các đơn cỗ cúng rằm được trả hàng tập trung từ ngày 13, 14 và 15/1 âm lịch.

Còn đối với chị Phương Mai (phường Vinh Tân) - người đã có kinh nghiệm nhiều năm đặt mâm cỗ cúng cho các dịp từ ngày giỗ, lễ, hay Tết cho rằng, khi mua đồ thực phẩm trên mạng nên tìm cơ sở uy tín, có thương hiệu, giá cả có thể tìm nhiều chỗ để so sánh. Ngoài ra, cũng nên chọn những cửa hàng thực phẩm sạch, trình bày bắt mắt cho ngày lễ trọn vẹn hơn.

Tác giả: Hoàng Trinh

Nguồn tin: Báo Công thương

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP