Pháp luật

Réo tên hoa hậu bán dâm 15.000 USD thiếu căn cứ có thể phải ngồi tù

Liên quan đến đường dây bán dâm showbiz giá 360 triệu đồng/ lượt, một số hoa hậu đã bị đồn đoán, réo tên như hoa hậu T.Tiên, T. Hằng. Theo các luật sư, hành vi này là vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng xấu đến người liên quan và có thể bị xử lý hình sự.

Theo thông tin ban đầu, quá trình triệt phá, lực lượng công an bắt quả tang hai người đẹp T.H và T.T (là những nhân vật đang khá nổi trong giới showbiz Việt Nam, từng đạt thứ hạng cao tại các cuộc thi hoa hậu) bán dâm thông qua sự môi giới của đối tượng Lê Hoàng Long.

Sau khi nhận được 15.000 USD/ người (tương đương 360 triệu đồng) từ người mua dâm, Long thanh toán cho 2 người đẹp bán dâm 60 triệu đồng/ người; số tiền còn lại gần 600 triệu đồng Long đút túi.

Ngay khi thông tin về vụ việc trên được công bố, cộng đồng mạng lập tức xuất hiện một số thông tin đồn đoán, gán ghép tên để đoán T.H và T.T là ai. Trong số những người bị réo tên có hoa hậu T.Tiên và T.Hằng.

Do vậy, lập tức cả hai người đẹp trên đều đã lên tiếng khẳng định bản thân không liên quan đến đường dây mại dâm do Lê Hoàng Long điều hành, đồng thời tiến hành các thủ tục pháp lý liên quan nhằm bảo vệ danh dự, uy tín của mình.

Lê Hoàng Long - đối tượng môi giới trong đường dây bán dâm showbiz giá 360 triệu đồng/l ượt

Về vụ việc trên, Luật sư Lê Hồng Vân - Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, cơ quan chức năng chỉ đưa ra tên viết tắt của những cô gái bị bắt quả tang khi bán dâm. Khi chưa có thông tin chính thức mà một số cá nhân đã đưa ra những lời đồn đoán thiếu căn cứ, cố tình gán ghép cho một vài người cụ thể là hành vi vu khống, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác.

Tuỳ theo tình chất, mức độ và hậu quả, đối tượng thực hiện hành vi có thể bị xử phạt hành chính, thậm chí hình sự về tội vu khống, tội làm nhục người khác.

Về Tội vu khống, Điều 156 BLHS 2015 quy định, người nào thực hiện một trong các hành vi bịa đặt hoặc loan truyền những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác thì bị phạt tiền từ 10-50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng-1 năm.

Còn về hành vi làm nhục người khác, theo Điều 155 BLHS 2015, người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10-30 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

Phạm tội gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên hoặc làm nạn nhân tự sát thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2-5 năm.

Về phía những người bán dâm, Luật sư Lê Hồng Vân cho rằng, theo quy định hiện hành, hành vi bán dâm chỉ bị xử phạt hành chính và chưa có quy định yêu cầu công khai thông tin người bán dâm. Điều này nhằm bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín của công dân.

Chỉ trong trường hợp người bán dâm đồng thời thực hiện hành vi môi giới mại dâm, bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội môi giới mại dâm, thì khi ấy mới có thể bị công khai danh tính.

Do vậy, để tránh rơi vào vòng lao lý, mỗi cá nhân khi sử dụng mạng xã hội cần thận trọng, không nên đưa ra những thông tin chưa được kiểm chứng, xác thực tránh làm ảnh hưởng đến danh dự nhân phẩm của người khác, tránh những hệ lụy không đáng có - Luật sư Hồng Vân khuyến cáo.

Tác giả: H.L

Nguồn tin: anninhthudo.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP