Số hóa

Sát ngày chuyển mã mạng 11 sang 10 số, người tiêu dùng vẫn lo lắng

Còn hai tháng nữa là đến hạn 15/9, việc chuyển đổi mã mạng (11 số sang 10 số) sẽ chính thức diễn ra. Mặc dù phía cơ quan chức năng đã ra thông báo sẽ đảm bảo không làm ảnh hưởng tới quyền lợi của người dùng nhưng thực tế trước những rủi ro có thể xảy ra, nhiều người tiêu dùng vẫn thấy rất lo lắng.

Anh Nguyễn Minh Khoa (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, số điện thoại 11 số của anh nằm trong diện chuyển đổi, trước đó được sử dụng với mục đích xác thực một số tài khoản trực tuyến như Facebook, Gmail, iCloud... Chính vì vậy, anh Khoa đang rất lo lắng trước khả năng mất các tài khoản này vì anh sẽ bắt buộc phải gửi thư để xác nhận thay lại số xác nhận tài khoản đến các nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến. Và đương nhiên, việc xác nhận này sẽ tốn thời gian của anh Khoa không ít, dẫn đến gián đoạn công việc hàng ngày, ảnh hưởng tới vấn đề kinh tế, chưa kể tới việc rủi ro lớn nhất có thể mất các tài khoản trực tuyến này.

Cùng chung lo lắng với anh Khoa, chị Ngô Mai Trang (Q1, TP.HCM) hiện dùng số điện thoại 11 số của mình để nhận mã OTP và tin nhắn SMS Banking của một số ngân hàng phục vụ cho công việc kinh doanh Online. Như vậy cũng đồng nghĩa với việc khi thay đổi từ 11 số sang 10, chị Trang sẽ phải đi tất cả các ngân hàng để làm thủ tục thay đổi số điện thoại. Tính sơ sơ thì chị Trang cũng phải mất… 1 tuần để đi gõ cửa từng ngân hàng để làm thủ tục, công việc chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ.

Trong đợt chuyển đổi 11 số thành 10 số sắp được triển khai, người được hưởng lợi nhất vô tình lại chủ yếu là dân kinh doanh SIM thẻ khi giá các loại SIM số đẹp được đẩy lên rất cao.

Thực tế, sau khi kế hoạch chuyển đổi mã mạng (11 số sang 10 số) của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) chính thức được công bố, nhiều người tiêu dùng đã bày tỏ sự lo lắng vì việc chuyển đổi này không chỉ ảnh hưởng đến việc liên lạc, công việc, mà còn ảnh hưởng đến nguy cơ mất tài khoản dịch vụ trực tuyến do không thể nhận mã xác thực, không thể khôi phục mật khẩu qua số điện thoại.

Đại diện một số ngân hàng trao đổi với PV Tiền Phong cho biết, việc thay đổi số điện thoại mà khách hàng dùng khai báo khi đăng ký sử dụng các dịch vụ ngân hàng trước đó nay báo thay đổi thì ngân hàng chắc chắn cần tốn thời gian cập nhật, kiểm tra và test thử để xác nhận độ chính xác tuyệt đối.

Với lượng khách hàng rất lớn, nếu thông tin khai báo của khách hàng không chính xác hay người nhập bị sai sót thì sẽ dẫn đến nhiều tác hại nguy hiểm trong bảo mật. Không chỉ thế, việc báo thay đổi này cần phải tốn nhân lực từ phía ngân hàng và cả thời gian từ phía khách hàng do tất cả đều phải làm thủ công.

Chưa kể tới việc, nếu phía ngân hàng chủ động phối hợp thì sẽ phải tốn một lượng nhân sự không nhỏ để liên hệ đến từng thuê bao 11 số để mời đến nhà băng cập nhật lại thành 10 số. Trong quá trình liên hệ này, có thể khách hàng vì nhiều lý do không nhận được cuộc gọi cũng sẽ phát sinh các vấn đề liên quan sau đó nếu hết hạn.

Trong khi đó, về góc độ bảo mật, các chuyên gia công nghệ cũng cho rằng, với lần chuyển đổi từ 11 số sang 10 số lần này, với những người dùng đầu số 11 số đăng ký các tài khoản trực tuyến chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ bởi các đơn vị cung cấp dịch vụ trực tuyến như Google, Facebook không như các đơn vị ngân hàng tại Việt Nam, khách hàng có thể đến khai báo trực tiếp dễ dàng.

Trong khi thị trường SIM số đẹp đang có giá tăng vọt lên từng ngày thì nhiều người tiêu dùng trực tiếp lại đang gặp không ít vấn đề phiền phức.

Thay vào đó người dùng phải gửi thư điện tử để yêu cầu chuyển đổi số xác nhận OTP. Đương nhiên, với số lượng khách hàng chờ duyệt trên toàn cầu thì chắc chắn việc được xác nhận thay đổi cho riêng người dùng tại Việt Nam liên quan đến số điện thoại không thể “luôn và ngay”cũng hoàn toàn dễ hiểu. Đó là chưa kể với những người có nhiều tài khoản trực tuyến thì lại thêm phần phiền phức.

Hiện tại, theo thống kê, nhà mạng MobiFone có khoảng 11 triệu thuê bao đầu 11 số sẽ thực hiện chuyển đổi mã mạng. Đối với các dịch vụ sử dụng số điện thoại làm phương thức giao dịch, tài khoản mạng xã hội và các dịch vụ khác có sử dụng số điện thoại đăng ký, hiện các nhà mạng và cơ quan quản lý đang thảo luận để đưa ra phương án hỗ trợ khách hàng. MobiFone đã có kiến nghị lên Bộ TT&TT để Cục Viễn thông tổ chức làm việc với các đơn vị ngân hàng, doanh nghiệp, tài chính để chủ động giải pháp đổi số cho khách hàng của họ, đảm bảo các dịch vụ của khách hàng thông suốt trong suốt quá trình chuyển đổi.

Trong các tin nhắn thông báo tới khách hàng được chuyển đổi đầu số MobiFone vẫn đưa ra các khuyến nghị tới khách hàng để chủ động đăng ký lại số điện thoại với các tổ chức, doanh nghiệp, ngân hàng, bảo hiểm, các đơn vị có dùng số điện thoại để nhận mã xác thực OTP…. để đảm bảo quyền lợi, tài sản và thông tin bản thân.

Trong khi đó, nhà mạng Vinaphone cho biết, nhà mạng này hiện có khoảng có 15 triệu thuê bao 11 số sang 10 số đầu 08X và đã triển khai kế hoạch chuyển đổi mã mạng. VinaPhone sẽ truyền thông về việc chuyển mã mạng trên thông tin đại chúng và nhắn tin đến từng khách hàng đang sử dụng thuê bao 11 số trước 60 ngày; Đảm bảo các biện pháp kỹ thuật để khách hàng có thể quay số song song trong thời gian 60 ngày kể từ ngày chuyển đổi; Duy trì âm báo trong 90 ngày hướng dẫn khách hàng quay số mã mạng mới.

Theo thống kê của Bộ TT&TT, hiện có khoảng 60 triệu thuê bao di động 11 số sẽ nằm trong diện chuyển đổi sắp tới.

Tác giả: Trí Anh

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP