10 năm trước, các dòng sedan hạng D được định giá ở phân khúc cao cấp, các dòng xe như Toyota Camry, Honda Accord hay Mazda6 đều rất được ưa chuộng nhờ thiết kế đẹp, sang trọng và phù hợp với tầng lớp doanh nhân.
Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, thị phần của dòng xe này đang giảm sút đáng kể và đánh mất đi vị thế của mình. Thị trường có sự chuyển dịch giữa các dòng sedan sang các dòng xe đô thị giá rẻ hoặc dòng xe đa dụng (SUV/CUV/Crossover).
Honda Accord luôn nằm trong danh sách những mẫu ô tô có doanh số thấp nhất thị trường Việt Nam. |
Theo số liệu mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong 2 tháng đầu năm 2019, thị phần các dòng xe hạng D đều tương đối thấp. Nếu so sánh cùng ở cùng 1 nhà sản xuất, dòng sedan hạng D đang đuối sức so với các phân khúc ô tô khác.
Đơn cử, dòng sedan hạng D số 1 thị trường là Toyota Camry trong 2 tháng đầu năm 2019 đạt 648 chiếc, thấp hơn dòng sedan hạng C là Corolla Altis với 569 chiếc; kém xa doanh số của Toyota Vios (sedan hạng B) với 2.627 chiếc; xe đô thị hạng A - Wigo với 976 chiếc;...
Tương tự, đối với dòng Mazda6, doanh số của dòng xe này thấp hơn khá nhiều so với "người anh em" là Mazda3 hay Mazda CX-5. Thậm chí, Honda Accord luôn nằm trong danh sách những mẫu ô tô có doanh số thấp nhất thị trường Việt Nam.
Thị phần sedan hạng D đang giảm sút đáng kể và đánh mất đi vị thế của mình. |
Các dòng sedan hạng D đến từ các tên tuổi lớn của châu Âu như Volkswagen Passat, Volvo S90, Mercedes-Benz C-Class,... đều có giá bán rất cao, trên 1,5 tỷ đồng và vượt quá khả năng tài chính của nhiều khách hàng Việt Nam.
|
Nếu so sánh về giá, các dòng sedan hạng D thường có giá cao hơn so với các dòng xe khác, đắt gấp 3, thậm chí gấp 4 lần so với các dòng xe giá rẻ đang được ưa chuộng hiện tại.
Phần đông người tiêu dùng Việt hiện tại thường tìm kiếm một chiếc ô tô phổ thông với giá tiền vừa phải nhưng phải đáp ứng được đa dạng nhu cầu. Vì vậy, họ lựa chọn các dòng xe giá rẻ như KIA Morning, Hyundai Grand i10, Toyota Wigo hoặc dòng xe con phổ thông như Toyota Vios hay Honda City để tiết kiệm chi phí.
Còn nếu xét về tính tiện dụng, các dòng xe đa dụng có giá bán tương đương (dòng SUV cỡ lớn) hoặc rẻ hơn vài trăm triệu đồng (dòng crossover) nhưng nhờ sở hữu thiết kế bát mắt, nội thất rộng rãi có thể chở được nhiều người, gầm cao thoáng, động cơ khỏe hơn,... phù hợp trong cả công việc lẫn gia đình. Nên phân khúc xe đa dụng ngày càng bành trướng.
Các sản phẩm từ dòng xe đa dụng như Honda CR-V, Toyota Fortuner (SUV cỡ lớn), Mazda CX-5, Hyundai Kona, Mitsubishi Outlander,... đang phát triển doanh số thần tốc. Ngoài ra, thị trường còn đón nhận nhiều dòng xe lai với dòng MPV như Mitsubishi Xpander hay Toyota Rush cũng dần chiếm được vị thế của mình.
Tác giả: VIỆT VŨ
Nguồn tin: Báo VTC News