Kinh tế

Tài sản tỉ phú Phạm Nhật Vượng tăng thêm 39 tỉ USD

Cổ phiếu VinFast bật tăng mạnh ngay trong phiên ra mắt sàn chứng khoán Mỹ, giúp tài sản của tỉ phú Phạm Nhật Vượng cũng tăng thêm 39 tỉ USD, giá trị vốn hóa của Tập đoàn Vingroup cũng tăng theo.

Tỉ phú Phạm Nhật Vượng tặng 1 tỉ USD cho VinFast, trích từ tài sản cá nhân - Ảnh: NAM LONG

Khối tài sản tỉ phú Phạm Nhật Vượng tăng vọt sau khi cổ phiếu VinFast ra mắt tại Mỹ

Khép lại phiên giao dịch đầu tiên trên sàn chứng khoán Nasdaq Mỹ vào rạng sáng nay 16-8 (giờ Việt Nam), mã chứng khoán VFS của Hãng xe điện VinFast chính thức chạm tới mức giá 37,06 USD/cổ phiếu (+68,45%). Khối lượng giao dịch đạt 6,8 triệu cổ phiếu.

Giá cổ phiếu tăng vọt đã đẩy giá trị vốn hóa của VinFast đạt 85,2 tỉ USD. Mức vốn hóa này nhiều bằng tất cả các công ty khởi nghiệp xe điện của Mỹ cộng lại, đồng thời cao hơn cả nhiều hãng xe danh tiếng khác trên thế giới như Ford, General Motors, Stellantis, BMW, Volkswagen, Mercedes-Benz…

Trong cơ cấu, tỉ phú Phạm Nhật Vượng đang nắm khoảng 45% cổ phần của VinFast. Vì vậy, sau khi VinFast kết thúc phiên giao dịch đầu tiên trên sàn chứng khoán Mỹ, tài sản của tỉ phú này cũng được tăng thêm khoảng 39 tỉ USD, nâng tổng tài sản lên hơn 44 tỉ USD. Đây cũng là mức tài sản lớn nhất từ trước đến nay của một tỉ phú người Việt.

Dựa vào mức tài sản ròng được Hãng tin Bloomberg cập nhật, có thể thấy tỉ phú Phạm Nhật Vượng tạm thời lọt vào top 30 người giàu bậc nhất hành tinh.

Khối tài sản của ông Vượng cũng tạm thời vượt hàng loạt tỉ phú nổi tiếng khác trên thế giới: tỉ phú Zhang Yiming (42,3 tỉ USD, sáng lập Công ty mẹ TikTok), tỉ phú Jensen Huang (39,3 tỉ USD, CEO gã khổng lồ ngành chip Nvidia), tỉ phú Ma Huateng (38,4 tỉ USD, vị tỉ phú kín tiếng và quyền lực bậc nhất giới công nghệ Trung Quốc, ông chủ của gã khổng lồ công nghệ Tencent)...

Trong bảng xếp hạng tỉ phú Bloomberg Billionaires Index, ông Phạm Nhật Vượng là gương mặt duy nhất đại diện cho khối Đông Nam Á, vào top 5 người giàu bậc nhất châu Á.

Lên sàn chứng khoán Mỹ là một trong những chiến lược quan trọng trong quá trình đưa VinFast tiếp cận với thị trường toàn cầu. Để hãng xe điện phát triển, vào đầu năm nay ông Phạm Nhật Vượng chia sẻ về kế hoạch tặng 1 tỉ USD cho VinFast, lấy từ nguồn tài sản cá nhân. Riêng Tập đoàn Vingroup tài trợ không hoàn lại 500 triệu USD, cũng như cho VinFast vay 1 tỉ USD trong thời hạn tối đa 5 năm.

Cổ phiếu "họ Vin" bật tăng

Nắm giữ 51% cổ phần của VinFast nên Tập đoàn Vingroup cũng được "ăn theo" khi cổ phiếu VFS tăng giá. Giá trị vốn hóa của Vingroup vừa được cộng thêm hơn 44 tỉ USD.

Lưu ý, cũng như các cổ phiếu khác đang niêm yết trên sàn chứng khoán, giá trị vốn hóa của VinFast có thể tiếp tục thay đổi tăng - giảm tùy theo diễn biến thị trường. Đồng thời lượng cổ phiếu VFS được tung ra để nhà đầu tư tự do mua - bán trên sàn giao dịch chứng khoán (free-float) trong phiên đầu tiên đang nằm mức thấp.

Tại thị trường chứng khoán Việt Nam, ngay khi vừa mở phiên giao dịch hôm nay, giới đầu tư cũng chứng kiến dòng tiền ào ạt đổ vào cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup, giúp mã này bật tăng trần với giá 75.600 đồng/cổ phiếu, đứng đầu top 10 mã chứng khoán gây tác động tích cực lên chỉ số của sàn TP.HCM. Trong vòng một tháng nay, cổ phiếu VIC đã có biến động giá tăng đến 47%.

Hai cổ phiếu khác thuộc "họ Vin" gồm VHM (Vinhomes) và VRE (Vincom Retail) cũng đang nhận được lực mua khá tốt.

Tác giả: Bông Mai

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP