Tin trong tỉnh

Tập đoàn Hoành Sơn xây công trình 20 tầng tại TP Vinh: Cần trục tháp bị đình chỉ nhưng vẫn hoạt động

Mặc dù, UBND TP Vinh ban hành văn bản số 1650/UBND-QLĐT yêu cầu Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn (TĐ Hoành Sơn) đình chỉ mọi hoạt động của cần trục tháp vì chưa được cấp phép và vi phạm Chỉ thị số 18/CT-UBND ngày 28/11/2016 của UBND tỉnh Nghệ An, nhưng thực tế đơn vị này không tuân thủ.

Nhà cửa của người dân xung quanh công trình của Hoành Sơn bị hư hỏng, sụt lún.

Theo đó, vào ngày 18/3/2020 vừa qua, từ phản ánh của nhân dân, UBND phường Hưng Dũng, TP Vinh kiểm tra việc lắp đặt cần trục tháp tại Dự án Trung tâm thương mại và dịch vụ tổng hợp Hoành Sơn (TTTM Hoành Sơn). Qua kiểm tra, UBND phường Hưng Dũng đã lập biên bản kiểm tra hiện trạng số 15/BB-UBND.

Sau đó, vào ngày 19/3/2020, Đội Quản lý trật tự TP Vinh cũng có báo cáo số 19/BC-TTĐT gửi lên UBND TP Vinh báo cáo việc kiểm tra phát hiện TĐ Hoành Sơn lắp đặt cần trục tháp có chiều cao khoảng 20m, chiều dài tay đòn dài khoảng 45m, vượt ra khỏi phạm vi đất dự án nhưng không xuất trình được các loại giấy tờ, hồ sơ thủ tục theo quy định.

Trên cơ sở những văn bản nói trên, ngày 20/3/2020, UBND TP Vinh đã ban văn bản số 1304/UBND-QLĐT, UBND TP Vinh đã đình chỉ việc lắp đặt cần cẩu tháp tại Dự án TTTM Hoành Sơn vi phạm Chỉ thị số 18/CT-UBND ngày 28/11/2016 của UBND tỉnh Nghệ An.

Đến ngày 6/4/2020, UBND TP Vinh ban hành văn bản số 1650/UBND-QLĐT yêu cầu TĐ Hoành Sơn đình chỉ mọi hoạt động của cần trục tháp; phải đảm bảo cần cẩu tháp đã lắp dựng không vươn cần ra ngoài phạm vi dự án; chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn tuyệt đối khu vực xung quanh dự án và chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu xảy ra sự cố. Nếu trước ngày 30/4/2020, TĐ Hoành Sơn không xuất trình được biện pháp thi công công trình có sử dụng cần trục tháp được Sở Xây dựng cho ý kiến chấp thuận thì yêu cầu tổ chức tháo dỡ ngay cần trục tháp.

Sáng ngày 23/4, cần trục tháp của TĐ Hoành Sơn vẫn hoạt động.

Dù văn bản của chính quyền địa phương rõ ràng như vậy, nhưng TĐ Hoành Sơn vẫn cố tình không thực hiện. Cụ thể, vào sáng ngày 23/4, đơn vị này vẫn cho cần cẩu tháp hoạt động. Đứng trên tầng 2 của gia đình ông Nguyễn Văn Vinh- Khối phó khối Tân Tiến vào trưa ngày 23/4, chúng tôi và người dân chứng kiến sự hoạt động của cần cẩu tháp khi đang di chuyển lượng sắt ống từ phía trước ra phía sau công trình, phía đầu tay đòn hơn 10m vượt qua nhà một hộ dân thuộc tổ 2 của khối. “Cần cẩu tháp chưa được Sở Xây dựng cho ý kiến chấp thuận, nhưng họ hoạt động mấy tháng nay, có thời điểm, cần cẩu tháp vượt qua ngôi nhà 2 tầng của chúng tôi” - ông Nguyễn Văn Vinh cho biết thêm.

Ông Chu Anh Tuấn - Phó GĐ Sở XD Nghệ An cho biết: Việc lắp đặt cần cẩu tháp xây dựng, hiện chưa có văn bản nào quy định phải cấp phép. Tuy nhiên, muốn hoạt động phải được sự chấp thuận của các cơ quan liên quan, phải có ý kiến chấp thuận của Sở XD về điều kiện theo quy chuẩn an toàn xây dựng. “Đến thời điểm này, họ chưa được Sở cho ý kiến, trước đó họ có trình hồ sơ một lần nhưng chưa đảm bảo, nên Sở đã trả về” - ông Tuấn nhấn mạnh thêm.

Trước đó, trong quá trình xây dựng móng thực hiện dự án này, TĐ Hoành Sơn đã làm hư hỏng, sụt lún nhà của nhiều hộ dân quanh công trình, nhưng đến nay vẫn chưa đền bù cho người dân.

Tác giả: Điền Bắc

Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP