Số hóa

Tất cả chúng ta đều đang phí tiền khi chọn mua iPhone 14 Pro chỉ vì nghĩ tính năng này hay ho?

iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max khi ra mắt đã giới thiệu một tính năng độc quyền trên màn hình mà rất nhiều người thích thú. Nhưng về sau, mọi thứ chỉ còn là thất vọng.

Dynamic Island là tính năng vô dụng?

Vào năm 2017, đúng dịp kỷ niệm 10 năm iPhone, Apple trình làng iPhone X cùng với iPhone 8 và iPhone 8 Plus. Trong khi dòng iPhone 8 vẫn giữ nút Home, iPhone X là chiếc iPhone đầu tiên loại bỏ hoàn toàn nút bấm cổ điển và giới thiệu Face ID để thay thế Touch ID.

Cùng với sự thay đổi đó, chiếc iPhone mới có phần rãnh ở phía trên màn hình, hay còn gọi là tai thỏ, nơi chứa camera selfie và cảm biến Face ID. Nhiều người khi ấy có cảm nhận rằng thiết kế như vậy quá xấu và vẫn lựa chọn iPhone 8 thông thường. Nhưng về sau này, tai thỏ dần được chấp nhận hơn.

Hiện đã có năm thế hệ iPhone kể từ iPhone X và năm ngoái, iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max đã loại bỏ phần tai thỏ để chuyển sang Dynamic Island.

Ở vị trí đầu màn hình giờ đây là phần cắt hình viên thuốc, nơi có thể thay đổi để hiển thị nhiều thông tin khác nhau như bộ hẹn giờ, nhạc/podcast đang phát, v.v.

Nhưng đã gần một năm kể từ khi Dynamic Island được giới thiệu, vẫn còn nhiều người chưa hiểu được tính năng này rốt cuộc mang lại lợi ích gì, thậm chí là bày tỏ sự thất vọng.

Theo Digital Trend, vấn đề nằm ở chỗ những ứng dụng mà người dùng sử dụng nhiều nhất hàng ngày hầu như không hỗ trợ Dynamic Island. Một trong những cách sử dụng phổ biến nhất của Dynamic Island là theo dõi tỷ số thể thao, nhưng không phải ai cũng có nhu cầu như vậy.

Về cơ bản, hết thời gian trong ngày, Dynamic Island chỉ ở đó, trống rỗng, giống như một vùng đất hoang vắng.

Instagram hiện sử dụng Dynamic Island để cho người dùng biết tiến trình tải lên, nhưng điều đó chỉ tồn tại trong vài giây trước khi biến mất và không thực sự mang nhiều ý nghĩa.

Pixel Pals là ứng dụng sử dụng Dynamic Island để hiển thị hình ảnh thú cưng dạng pixel nhưng nó chỉ dừng lại ở hình thức giải trí.

Trong khi đó, thứ người dùng cần là tính năng theo dõi thời gian thực như hoạt động của tài xế trên ứng dụng giao đồ ăn lại không có trên nhiều ứng dụng phổ biến.

Dynamic Island gần như chỉ dùng để phát nhạc từ Apple Music, sử dụng chỉ đường từng chặng trong Apple Maps, xác thực bằng Face ID cho Apple Pay và cài hẹn giờ.

Dynamic Island sớm bị khai tử?

Dynamic Island khiến người ta liên tưởng đến Touch Bar trên MacBook thế hệ 2016. Touch Bar thú vị ở chỗ nó bổ sung một bảng điều khiển cảm ứng phía trên bàn phím, truy cập nhanh vào các chức năng khác nhau trong ứng dụng, nhưng dù là một ý tưởng mới lạ, nhiều người không thực sự quan tâm.

Có một số lý do chính khiến mọi người không thích Touch Bar, ngoài việc nó thay thế toàn bộ hàng phím chức năng trên chính bàn phím.

Bạn không thể làm bất cứ điều gì trên đó mà không cần phải nhìn xuống vì đây là bảng điều khiển cảm ứng, nó luôn thay đổi hình thức và chức năng tùy thuộc vào ứng dụng đang hoạt động.

Đối với những người dùng "chuyên nghiệp", việc gõ bằng cảm ứng là một vấn đề, vì vậy việc phải nhìn xuống bàn phím để làm tác vụ gì đó mang lại sự phiền phức.

Sau một vài năm, Apple cuối cùng đã quyết định loại bỏ tính năng này vào năm 2021 với MacBook Pro 14 inch và 16 inch.

Dynamic Island có thể đi theo con đường tương tự như Touch Bar. Nó khá hạn chế về không gian, vì vậy bất kỳ thông tin nào được hiển thị sẽ luôn dừng ở mức tối thiểu. Và một lần nữa, tính năng không có đủ sự hỗ trợ từ các nhà phát triển bên thứ ba sau gần một năm ra mắt.

Khi Apple tiết lộ Dynamic Island, nhiều người cảm thấy đây là chi tiết thú vị vì cuối cùng nó cũng thay thế phần tai thỏ xấu xí và những gì bạn có thể làm với phần rãnh mới có vẻ rất tuyệt.

Nhưng với những hạn chế nói trên, có vẻ như việc bỏ tiền mua iPhone 14 Pro để có Dynamic Island là một quyết định lãng phí.

Các tin đồn về dòng sản phẩm iPhone 15 nói rằng Dynamic Island sẽ có trên tất cả các kiểu máy, không chỉ phiên bản Pro.

Có thể chúng ta sẽ thấy Dynamic Island trở nên hữu ích khi trở thành tiêu chuẩn đại trà và tiếp cận với tất cả mọi người hoặc có thể nó sẽ tiếp tục bị giới hạn như hiện nay.

Rõ ràng, Apple sẽ cần đầu tư nhiều hơn vào tính năng vốn có nhiều tiềm năng nhưng bị bỏ quên.

Tác giả: Mạnh Kiên

Nguồn tin: Phụ nữ số

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP