Thể thao

Tây Ban Nha 5-3 Croatia: Bữa tiệc bàn thắng

Đêm 26/8, cuộc so tài của Tây Ban Nha và Croatia diễn ra. Cả hai đội đã cống hiến một bữa tiệc của bóng đá tấn công và cũng có thể nói là màn đôi công hấp dẫn nhất kể từ khi vòng chung kết Euro 2020 bắt đầu với 8 bàn thắng được ghi.

Số bàn thắng có thể còn cao hơn nữa nếu các chân sút của cả hai bên tận dụng tốt hơn các cơ hội đã tạo ra. Hơn 120 phút trong cuộc so tài giữa Tây Ban Nha và Croatia thực sự xứng đáng với từ hấp dẫn đến mức nghẹt thở. Được đánh giá cao hơn và thực sự đoàn quân của HLV Luis Enrique đã nhập cuộc với tư thế cửa trên những chính đội bóng xứ sở bò tót lại nhận bàn thua trước.

Một pha xử lý vô cùng bất cẩn của thủ thành Uni Simon ở phút 20 bên phía Tây Ban Nha đã khiến đường chuyền về của Pedri thành pha phản lưới nhà có khoảng cách xa nhất trong lịch sử các vòng chung kết Euro (45m).

Pha xử lý bất cẩn của thủ thành Tây Ban Nha giúp Croatia có bàn mở tỷ số.

Có được bàn thắng “từ trên trời rơi xuống”, Croatia lập tức “thừa thắng xông lên” chỉ trong thời gian chưa đến 2 phút hết Vlasic lại đến Kovacic khiến khung thành Tây Ban Nha chao đảo. Ngược lại Tây Ban Nha cũng đẩy cao đội hình tấn công để tìm kiếm bàn gỡ.

Nhưng đây không phải là bất ngờ duy nhất của trận đấu này.

Với sức mạnh vượt trội của mình đội bóng xứ sở bò tót cũng có được điều mình cần ở phút 38. Một pha tấn công với tốc độ cao của Tây Ban Nha, Gaya sút bằng chân trái như búa bổ trong vòng cấm buộc thủ thành Livakovic bay người cứu thua, song bóng bật ra tìm đúng vị trí của Sarabia chọn sẵn và ngôi sao của PSG dễ dàng đá bồi tung lưới Croatia.

Có được bàn gỡ hòa, Tây Ban Nha hưng phấn và ngay đầu hiệp 2 họ có được bàn thắng vươn lên dẫn trước. Torres chuyền vào như đặt bên cánh trái cho Azpilicueta. Dù chỉ cao 1m78 nhưng hậu vệ khoác áo Chelsea vẫn bật rất cao để đón quả tạt của Gaya và đánh bại Livakovic bằng pha đánh đầu cận thành.

Những nỗ lực của Tây Ban Nha sau đó đem tới kết quả là bàn gỡ hòa của Sarabia.

Sau bàn thắng này, Tây Ban Nha đang chơi điềm tĩnh sau khi có bàn vươn lên dẫn trước. Trong khi đó, Croatia không còn gì để mất buộc phải đẩy cao đội hình tấn công. Tuy nhiên sức mạnh hàng công của đại diện Đông Âu không quá nổi trội, trong khi tiền vệ Modric được "chăm sóc kỹ" thì ở phía trên những Vlasic, Rebic hay Kramaric không gây quá nhiều khó khăn cho Tây Ban Nha

Chính vì thế không có gì khó hiểu khi Tây Ban Nha có bàn thắng thứ 3. Đó là một tình huống đá phạt Pau Torres phất đường bóng dài chuẩn xác cho Ferran Torres băng vào khu vực cấm địa đối phương từ cánh phải, chạm bóng tinh tế để loại bỏ Gvuardiol rồi đặt lòng trong chân trái hoàn hảo, đưa bóng về góc lưới trong sự bất lực của thủ thành Livakovic.

Trong hiệp 2, lợi thế về tâm lý cũng như thực lực vượt trội giúp Tây Ban Nha có thêm 2 bàn thắng nữa để vươn lên dẫn ngược 3-1 trước Croatia.

Trận đấu khi đó chỉ còn khoảng 13 phút thi đấu chính thức nữa và tưởng như Tây Ban Nha đã cầm chắc chiến thắng.

Đó đã phút 77 của trận đấu và tưởng như đây là dấu chấm hết cho Croatia tuy nhiên bất ngờ tiếp tục diễn ra. Đại diện Đông Âu đã chơi cực kỳ kiên cường trong 13 phút cuối trận. Chỉ trong vòng 7 phút, cầu thủ vào sân thay người trong hiệp 2 Mislav Orsic đã tỏa sáng với một pha lập công và một đường kiến tạo để Mario Pasalic ghi bàn giúp Croatia kéo trận đấu tới 2 hiệp phụ.

Những phút đầu hiệp phụ thứ nhất, đại diện Đông Âu khiến CĐV Tây Ban Nha liên tục "đau tim" với các tình huống đe dọa khung thành Unai Simon của Orsic và Kramaric, đáng tiếc là các cầu thủ Croatia không thể chuyển hóa cơ hội nguy hiểm đó thành bàn thắng. Và họ chắc chắn sẽ còn tiếc nuối rất lâu nữa bởi ngay sau đó Tây Ban Nha có liên tục 2 bàn thắng để ấn định tỷ số.

Nhưng đây cũng là lúc bất ngờ xảy ra. Croatia thể hiện một tinh thần vô cùng kiên cường...

... cộng vào đó là sự chủ quan đến từ Tây Ban Nha đã giúp đại diện Đông Âu có được 2 pha lập công ở cuối trận đấu.

"Tịt ngòi" từ đầu giải, nhận vô số chỉ trích vì liên tục bỏ lỡ cơ hội, nhưng Morata vẫn được HLV Luis Enrique tin tưởng và cầu thủ đang khoác áo Juve đã đền đáp lòng tin đó bằng bàn thắng quý như vàng 10 ở phút thứ 100. Nhận bóng từ đường chuyền của Dani Olmo, Morata hãm bóng một nhịp trước khi tung cú nã đại bác tung nóc lưới Croatia.

"Sống lại từ cõi chết", Croatia đã bước vào hiệp phụ đầu tiên vô cùng tự tin.

Chỉ 3 phút sau đó lại là Dani Olmo với đường chuyển chuẩn xác để Mikel Oyarzabal khống chế gọn gàng rồi dứt điểm tung lưới Croatia.Thêm một lần "La Roja" tạo cách biệt 2 bàn trước đối thủ và lần này họ đã biết cách để bảo toàn lợi thế đó cho đến khi tiếc còi mãn cuộc vang lên.

Vượt qua Croatia, Tây Ban Nha sẽ gặp đội thắng trong cặp đấu giữa Pháp và Thụy Sĩ.

Đến lúc này thì Morata mới lên tiếng. Tịt ngòi từ đầu giải và ngay ở trận này số 7 của Tây Ban Nha cũng bỏ lỡ không ít cơ hội...

... dẫu vậy tất cả những điều đó sẽ còn rất ít người nhớ tới bởi cầu thủ này đã có một pha lập công quyết định ở phút thứ 100.

Đó là bàn thắng không chỉ giúp Morata giải tỏa áp lực mà còn giúp Tây Ban Nha đánh gục Croatia.

Chỉ 3 phút sau Mikel Oyarzabal ấn định tỷ số 5-3 cho Tây Ban Nha.

Vượt qua Croatia một cách vô cùng vất vả, Tây Ban Nha giành quyền vào chơi vòng tứ kết Euro 2020.

Tác giả: Nguyễn Bình (t/h)

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

  Từ khóa: Croatia , tây ban nha

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP