Giáo dục

Thái Bình: Sở Giáo dục và Đào tạo trình phê duyệt nhầm sách giáo khoa vì...lỗi đánh máy?

Dù hội đồng lựa chọn sách đã phê duyệt 5 cuốn nhưng trong báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Bình trình lên UBND tỉnh phê duyệt lại xuất hiện thêm 3 cuốn.

Thời gian vừa qua, dư luận, giáo viên một số trường trung học phổ thông tại tỉnh Thái Bình bức xúc về vấn đề liên quan đến công tác tổng hợp báo cáo, phê duyệt, đăng ký mua, cung ứng sách giáo khoa sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông, đầu năm học mới 2022-2023.

Theo phản ánh, ngày 13/7, UBND tỉnh Thái Bình ban hành Quyết định số 1484/QĐ-UBND về việc phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 3, lớp 7 và lớp 10 sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn.

Dư luận xôn xao về vấn đề 8 cuốn sách giáo khoa ở môn học Giáo dục thể chất ở tỉnh Thái Bình. Ảnh minh họa

Tại 3 phụ lục đi kèm quyết định nói trên, có 22 cuốn sách giáo khoa lớp 3, 23 cuốn sách giáo khoa lớp 7 và 36 cuốn lớp 10 của các tác giả khác nhau, thuộc các nhà xuất bản: Giáo dục Việt Nam, Đại học Huế, Đại học Sư phạm, Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh và Đại học Vinh được duyệt.

Trong tổng số 36 cuốn sách giáo khoa lớp 10 được duyệt, đáng chú ý có 8 cuốn sách giáo khoa ở môn học Giáo dục thể chất, gồm: Bộ sách "Cánh Diều" với tác giả Tổng chủ biên là ông Lưu Quang Hiệp của Nhà xuất bản Đại học sư phạm có 4 cuốn là Bóng đá, Đá cầu, Bóng rổ và Cầu lông.

Bộ sách "Kết nối tri thức với cuộc sống" của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, với tác giả Tổng chủ biên là ông Nguyễn Duy Quyết có 2 cuốn là Bóng đá và Cầu lông, với tác giả Tổng chủ biên là ông Trịnh Hữu Lộc có 2 cuốn Bóng rổ và Bóng chuyền.

Quyết định số 1484/QĐ-UBND do UBND tỉnh Thái Bình ban hành ngày 13/7. Ảnh: Báo Lao động

Đến ngày 15/8, sau hơn 1 tháng sau khi UBND tỉnh Thái Bình ban hành Quyết định số 1484, ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Bình lại ký ban hành công văn gửi các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh, với nội dung thông báo tạm dừng việc đăng ký sách giáo khoa môn Giáo dục thể chất lớp 10 cho đến khi có quyết định mới thay thế. Lý do được đưa ra là có sự nhầm lẫn trong quá trình tổng hợp, báo cáo tham mưu cho UBND tỉnh của đơn vị này.

Thông tin trên báo chí về vấn đề trên, ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Bình, xác nhận, đúng là có việc "nhầm lẫn" như dư luận phản ánh. Tuy nhiên, đến nay, ngành giáo dục Thái Bình đã "kịp thời xử lý, khắc phục, ổn định trở lại, không có xáo trộn quá lớn".

Theo ông Hiển, đối với riêng sách giáo khoa môn Giáo dục thể chất lớp 10, một hội đồng lựa chọn sách 15 người đã thống nhất bỏ phiếu thông qua, đồng ý đề xuất 5 cuốn sách. Thế nhưng, trong tờ trình, tổng hợp báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Bình gửi đề xuất, tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt lại có thêm 3 cuốn sách "Cánh Diều" khác.

Đây được xác định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến quyết định phê duyệt danh mục sách giáo khoa sau đó của UBND tỉnh Thái Bình có 8 cuốn sách môn Giáo dục thể chất lớp 10, mà không phải là 5 cuốn như biên bản đề xuất trước đó của hội đồng lựa chọn sách giáo khoa môn học này.

Ông Hiển lý giải về sự nhầm lẫn trên là sơ suất khách quan, vô tình của bộ phận tổng hợp, nhập liệu thôi chứ không có ý gì cả. Trong cả bộ sách giáo khoa lớp 10 có đến mấy chục cuốn, tiếp đó có môn học lại có nhiều cuốn khác nhau chứ không phải chỉ có một cuốn. Ví dụ học sinh có thể thích học Đá bóng, có em lại đăng ký học Cầu long. "Nhiều khi anh em không phải cố ý mà do công việc vội, thứ hai nữa là khâu kiểm soát lại cũng chưa bài bản. Bộ phận tổng hợp thì lại là "dân" văn phòng nên hay "cóp pết" mà", ông Hiển bộc bạch trên một tờ báo.

Được biết, hiện vụ việc đã và đang được một số cơ quan, đơn vị chức năng tại tỉnh Thái Bình tiến hành thanh kiểm tra, điều tra làm rõ theo thẩm quyền, để xử lý (nếu có vi phạm) theo quy định của pháp luật.

Để làm rõ những thông tin, Báo Công Thương đã liên hệ với ông Nguyễn Viết Hiển. Tuy nhiên, khi phóng viên đề cập tới những nội dung mà một số cơ quan báo chí phản ánh về việc có sự nhầm lẫn của đơn vị trình UBND tỉnh phê duyệt sách giáo khoa thì Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Bình từ chối trả lời với lý do đang đi công tác.

Tác giả: PV

Nguồn tin: Báo Công thương

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP