Như đã phản ánh, thành phố Vinh sẽ chọn 4 tuyến đường làm phố đi bộ, gồm: Đường Hồ Tùng Mậu (đoạn từ cầu Nại đến điểm đầu đường Nguyễn Trung Ngạn); Đường Nguyễn Văn Cừ (điểm đầu giao nhau với đường Hồ Tùng Mậu, điểm cuối giao nhau với đường Lê Hồng Phong); Đường Nguyễn Trung Ngạn nối với ngõ số 2, đường Nguyễn Trung Ngạn, điểm cuối giao nhau đường Nguyễn Văn Cừ và đường Nguyễn Tài (điểm đầu giao nhau với đường Hồ Tùng Mậu, điểm cuối giao nhau với đường Nguyễn Văn Cừ).
Để triển khai tuyến phố đi bộ, thành phố đã có phương án phân luồng giao thông.
Theo đó, cấm tất cả các phương tiện giao thông cơ giới và thô sơ vào, ra trong thời gian phố đi bộ hoạt động (các ngày thứ 6, thứ 7, thời gian từ 18 giờ đến 24 giờ), trừ các phương tiện ưu tiên theo quy định của luật như xe Công an, quân đội, PCCC, cứu thương... khi làm nhiệm vụ.
Đồ họa: Lâm Tùng |
Cấm để xe đạp, xe máy, ô tô đỗ trên vỉa hè và dưới lòng đường tuyến phố đi bộ trong thời gian hoạt động. Trong thời gian tổ chức phố đi bộ, tổ chức phân vùng giữa khu vực triển khai phố đi bộ và khu vực lưu thông bình thường bằng hệ thống rào chắn mềm tại các nút giao thông giao cắt với các tuyến phố đi bộ.
Bố trí biển báo chỉ dẫn, tổ chức gắn hệ thống biển báo phố đi bộ tại các ngã ba, ngã tư giao với đường đi bộ. Sơ đồ, biển chỉ dẫn phố đi bộ đặt tại vị trí dễ quan sát, không ảnh hưởng đến giao thông.
Đường Nguyễn Văn Cừ (TP. Vinh) được lựa chọn là một trong 4 tuyến phố đi bộ. Ảnh: Văn Trường |
Phương án giao thông thay thế sẽ là: Sử dụng đường Vương Thúc Mậu để thay thế cho phố đi bộ đoạn Nguyễn Văn Cừ. Phương tiện ô tô, xe máy có thể di chuyển từ đường Lê Hồng Phong qua đường Vương Thúc Mậu, qua lối rẽ phải của Quảng trường để ra đường Trường Thi và bãi đỗ xe phía Đông Quảng trường.
Trao đổi về vấn đề trên, ông Dương Chuyên - Khối trưởng khối 2, phường Trường Thi cho biết: Khối có 180 hộ dân thì có 117 hộ đồng ý với việc phố đi bộ, vì đây là cơ hội để cải tạo lại diện mạo các tuyến phố đi qua khối. Hiện tại có một số hộ ở phía Đông đường Nguyễn Văn Cừ vẫn chưa thông vì khu vực này hiện tại không có đường đấu nối ra Nguyễn Trung Ngạn nên dễ gặp khó khăn khi đi lại trong giờ cấm.
Phường và đa số người dân rất ủng hộ phố đi bộ vì đây là cơ hội để các tuyến phố của phường trở nên đẹp và có điểm nhấn hơn. Ngay sau khi thành phố có Đề án, phường tổ chức tuyên truyền và phát phiếu thăm dò cho khoảng 500 hộ dân bị ảnh hưởng. Kết quả khảo sát cho thấy có khoảng 180 xe ô tô và gần 500 xe máy bị ảnh hưởng khi cấm đường. Tuy nhiên, sau khi giải thích và tính toán các phương án đi lại, gần 90% số hộ ủng hộ đồng tình với phương án phân luồng giao thông, quy hoạch bãi gửi xe và cấm đường do thành phố đưa ra. Ông Nguyễn Tất Thiện - Chủ tịch UBND phường Trường Thi, thành phố Vinh |
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Quốc Thắng - Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Vinh cho biết: Sau khi có Đề án mở phố đi bộ vào thứ 6 và thứ 7 hàng tuần, thành phố đã xây dựng kế hoạch phân luồng, cấm đường, kế hoạch chi tiết bãi gửi xe và cắm biển báo chỉ dẫn giao thông trình lên Sở Giao thông Vận tải. Song song với đó, thành phố cũng trình phương án cải tạo lại vỉa hè, trải thảm một số tuyến đường và cải tạo mạng lưới điện theo tiêu chí phố đi bộ. Sau khi được UBND tỉnh thông qua, thành phố Vinh sẽ giao cho Công ty hạ tầng đô thị tổ chức sơn kẻ đường, biển báo; giao Công an thành phố tổ chức hướng dẫn giao thông. Khi phố đi bộ đi vào hoạt động, thành phố sẽ bố trí lực lượng tuyên truyền hướng dẫn giao thông cụ thể để thuận lợi cho người dân và khách du lịch.
Tác giả: Văn Trường - Nguyễn Hải
Nguồn tin: Báo Nghệ An