Giáo dục

Thầy giáo người Mông nhiều năm liền là giáo viên chủ nhiệm giỏi

Trải nghiệm khó khăn thời thơ ấu, mong mỏi đem đến điều tốt đẹp nhất cho HS vùng khó giúp thầy Hờ Bá Pa liên tục được vinh danh GV chủ nhiệm giỏi.

Thầy Hờ Bá Pa và học trò trong giờ học.

Ước mơ đồng hành cùng học sinh vùng khó

Thầy Hờ Bá Pa hiện đang công tác tại Trường PTDT bán trú tiểu học Huồi Tụ 2, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An. Năm 2011 được tuyển dụng vào ngành, thì ngay năm sau, thầy giáo trẻ đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường. Danh hiệu này được Hờ Bá Pa duy trì liên tục từ đó đến nay.

Dù mới chỉ 12 năm công tác, nhưng thầy giáo người dân tộc Mông đã có một “vốn liếng” thành tích rất dày dặn: Liên tục đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện từ 2017 đến nay; năm học 2021-2022 đạt giáo viên chủ nhiệm giỏi tỉnh cấp Tiểu học; là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở liên tục từ năm 2018 đến nay; được Liên đoàn lao động huyện tặng giấy khen về giáo viên có thành tích xuất sắc cũng như chuyên đề dạy tốt học tốt liên tục từ năm 2019 đến nay…

Ngoài ra, thầy Hờ Bá Pa còn là đảng viên hoàn thành xuất sắc tiêu biểu; được giấy khen về phong trào đoàn của huyện đoàn,… Hiện nay, ngoài công tác chủ nhiệm lớp, thầy kiêm nhiệm thêm tổ trưởng chuyên môn khối 1, 2, 3; Bí thư chi đoàn trường; Phó chủ tịch Công đoàn và phụ trách CNTT nhà trường.

Thành công hiện nay của thầy Hờ Bá Pa bắt đầu từ ước mơ thời ấu thơ vất vả. Sinh ra trong gia đình đông con, cùng lúc tất cả các anh em đều tham gia học tập, trong khi cha mẹ đã tuổi già sức yếu, Hờ Bá Pa cho biết mình từng có lúc muốn bỏ học để phụ giúp bố mẹ, dành các cơ hội còn lại cho các anh em.

Nhưng nghĩ đến tương lai, muốn thoát nghèo không có con đường nào khác ngoài học tập, Hờ Bá Pa bỏ ý định này, thay vào đó cố gắng nhiều hơn để học thật tốt.

“Học sinh tại các vùng sâu, vùng xa, trong đó có học sinh dân tộc Mông gặp rất nhiều khó khăn trong học tập, bởi đa số các bậc cha mẹ chỉ chú ý đến việc các em phụ giúp gia đình, làm nương rẫy. Do đó, nhiều em không được đi học dù rất thích đến trường. Cũng nhiều học sinh không thể đến trường bởi đường xa, đi lại nhiều khó khăn…

Thấm thía điều đó, tôi nuôi ước mơ trở thành một giáo viên. Không chỉ vậy, còn phải là giáo viên dạy ở những nơi vùng sâu vùng xa, vùng có dân tộc thiểu số còn rất nhiều khó khăn để đưa được con chữ đến với tất cả các em”, thầy Hờ Bá Pa chia sẻ.

Ngoài công tác giảng dạy, chủ nhiệm, thầy Hờ Bá Pa còn kiêm nhiệm nhiều công tác khác trong nhà trường.

Chia sẻ tâm huyết về công tác chủ nhiệm

Hiện nay, thầy Hờ Bá Pa đang chủ nhiệm lớp 2A1 với 32 học sinh đều là người dân tộc Mông. Gần như tất cả các em đều thuộc hộ nghèo, nhiều em hoàn cảnh gia đình rất khó khăn như mồ côi, tàn tật, bố mẹ bị bệnh hiểm nghèo,…

“Đa số phụ huynh đi làm ăn xa, gửi lại con cái cho ông bà. Ông bà không có điện thoại nên khó phối hợp giáo dục học sinh. Một số phụ huynh chưa thật sự quan tâm đến con em, còn phó mặc cho thầy cô. Nhiều khi giáo viên chủ nhiệm phải là người trang bị cho học sinh đồ dùng học tập như bút, thước, bảng con, vở viết,...

Cùng với đó, các em là người dân tộc Mông, giao tiếp tại trường và ở nhà hầu như chỉ toàn dùng tiếng mẹ đẻ, chưa mạnh dạn trong giao tiếp bằng tiếp phổ thông, nên rất khó khăn trong việc tiếp thu, thấu hiểu nội dung các môn học…”, thầy Hờ Bá Pa chia sẻ.

Công tác chủ nhiệm vốn đã khó khăn, nhưng với đặc thù lớp 100% học sinh người dân tộc, lại có nhiều học sinh hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn tăng gấp nhiều lần. Thầy Hờ Bá Pa chia sẻ kỷ niệm đáng nhớ khi dạy lớp 2C tại Bản Ni năm học 2014-2015. Một học sinh trong lớp vì cha mẹ bỏ nhau nên phải ở với ông bà. Bà không cho cháu đi học với lý do là không có bố mẹ sẽ không có đủ điều kiện mua sách vở để tiếp tục học tập. Thầy đã trực tiếp đến nhà động viên, thuyết phục, hứa bỏ tiền cá nhân ra mua sách, vở, bút,… nên học trò đó đã được quay trở lại lớp học.

“Khi được học trở lại em đó đã rất cố gắng và cuối năm đạt điểm cao nhất kỳ khảo sát của nhà trường. Với người thầy giáo, đó là niềm hạnh phúc khó có thể diễn đạt bằng lời”, thầy Hờ Bá Pa bày tỏ.

Chia sẻ kinh nghiệm làm chủ nhiệm lớp, thầy Hờ Bá Pa cho rằng, giáo viên chủ nhiệm không chỉ là người thầy, mà còn là người cha, người mẹ, người anh, người chị, cũng có những lúc cần là người bạn… Như vậy, ở công việc này, giáo viên phải đặt mình vào rất nhiều vai và vai nào cũng đòi hỏi phải hoàn thành xuất sắc...

Để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp, thầy Hờ Bá Pa cho biết mình luôn điều tra thông tin của học sinh ngay từ khi nhận lớp để nắm chắc lý lịch từng em (như số điện thoại, địa chỉ, hoàn cảnh gia đình, sức khỏe, tâm lý, trình độ học tập).

Tiếp theo là xây dựng kế hoạch chủ nhiệm với các nhiệm vụ trọng tâm, chỉ tiêu và giải pháp cho từng mặt hoạt động, dựa trên nhiệm vụ giáo dục và kế hoạch của nhà trường, của tổ chuyên môn. Từ đó, vận dụng cụ thể hóa vào tình hình của lớp.

Giáo viên chủ nhiệm nên thường xuyên tạo cơ hội để học sinh được bộc lộ suy nghĩ của mình, từ đó nắm bắt được nguyện vọng của các em, giải quyết kịp thời các vấn đề cần thiết. Luôn lắng nghe và thấu hiểu suy nghĩ của học sinh để có cách giải quyết thỏa đáng. Điều này cũng giúp tình cảm thầy trò ngày càng gần gũi, thân mật.

“Điều quan trọng nhất, công tác chủ nhiệm đòi hỏi thầy cô phải thực sự tâm huyết với nghề, yêu nghề, yêu người, mến trẻ và coi học trò như người thân yêu của mình”, thầy Hờ Bá Pa chia sẻ.

Tác giả: Hải Bình

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP