Tin trong tỉnh

Thị xã Cửa Lò: Phát hiện, xử lý 75 vụ vi phạm an ninh trật tự lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ

Đó là thông tin được báo cáo tại cuộc làm việc giữa Ban Pháp chế HĐND tỉnh với Công an thị xã Cửa Lò chiều 17/9 theo chương trình giám sát công tác quản lý nhà nước đối với một số ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh.

Ông Trần Đình Toàn - Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc. Ảnh: Minh Chi

Theo Công an thị xã Cửa Lò, trên địa bàn có 7 nhóm ngành, nghề với 381 cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự theo Nghị định số 96/2016 của Chính phủ. Có 277 cơ sở kinh doanh lưu trú, 25 cơ sở kinh doanh karaoke, 25 cơ sở dịch vụ cầm đồ, 12 cơ sở massage, 12 cơ sở in, 30 cơ sở kinh doanh khí hóa lỏng.

Phó trưởng Công an thị xã Cửa Lò Phan Thị Thu Thủy khẳng định, trên địa bàn thị xã không có cơ sở kinh doanh hoạt động chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ATTT hoặc qua kiểm tra mà bị thu hồi giấy chứng nhận.

Phó trưởng Công an thị xã Cửa Lò Phan Thị Thu Thủy khẳng định, trên địa bàn thị xã không có cơ sở kinh doanh hoạt động chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ATTT . Ảnh: Minh Chi

Nêu thực tiễn các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện đều dễ phát sinh hành vi vi phạm về an ninh, trật tự, Phó trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Thái An Chung băn khoăn: có hay không việc xử lý còn nương nhẹ khi báo cáo cho thấy địa bàn thị xã qua kiểm tra chưa có cơ sở bị thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT.

Giải trình vấn đề này, Phó trưởng Công an thị xã Phan Thị Thu Thủy cho biết, đối với các cơ sở mỗi năm nếu có 2 lần vi phạm bị xử lý hành chính thì sẽ thu giấy chứng nhận. Quá trình quản lý nhà nước về ANTT tại các cơ sở, Công an thị xã Cửa Lò đã chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn và kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động nên ý thức chấp hành của các cơ sở rất tốt. Mặc dù qua kiểm tra có một số vi phạm, thiếu sót, nhưng chưa đến mức phải xử lý hành chính, chỉ dừng lại ở nhắc nhở và các cơ sở đều có ý thức khắc phục kịp thời.

Phó trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Thái Thị An Chung cho rằng, có tình trạng nương nhẹ trong xử lý vi phạm về ANTT. Ảnh: Minh Chi

Một số thành viên đoàn giám sát cũng quan tâm đặt ra nhiều vấn đề liên quan đến các mặt trái trong hoạt động kinh doanh cầm đồ như: thế chấp tài sản do phạm tội mà có hay cầm đồ để cho vay nặng lãi; hoạt động kinh doanh karaoke không lành mạnh như sử dụng chất ma túy, cờ bạc hoặc gây rối trật tự; cơ sở massage trá hình có hoạt động mại dâm…

Theo Công an thị xã Cửa Lò, trong 2 năm, đơn vị đã kiểm tra định kỳ 295 lượt cơ sở và kiểm tra đột xuất 35 lượt cơ sở. Qua đó đã phát hiện 75 vụ vi phạm về ANTT; trong đó 72 vụ do người làm nghề vi phạm và 3 vụ khách hàng vi phạm. Trong 75 vụ thì có 1 vụ bị truy tố hình sự và 74 vụ bị xử lý hành chính.

Kết luận tại cuộc làm việc, Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Trần Đình Toàn đánh giá cao các biện pháp quản lý nhà nước mà Công an thị xã Cửa Lò triển khai thực hiện, đảm bảo siết chặt các cơ sở kinh doanh có điều kiện.

Tuy nhiên, theo ông Trần Đình Toàn, qua kiểm tra định kỳ và đột xuất, số lượng vi phạm về ANTT còn nhiều và tiềm ẩn vi phạm rất lớn, vì vậy đề nghị Công an thị xã Cửa Lò tiếp tục tăng cường tuyên truyền về Nghị định số 96/2016 của Chính phủ và các văn bản liên quan, trong đó quan tâm đến trách nhiệm và nghĩa vụ của chủ cơ sở ở từng nhóm ngành, nghề kinh doanh có điều kiện.

Đoàn giám sát tại bộ phận Một cửa Công an thị xã. Ảnh: Minh Chi

Gắn với đó là tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nhằm ngăn ngừa vi phạm. Phó trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh cũng đề nghị Công an thị xã đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT, nhất là kết nối quản lý trong công tác lưu trú tại các cơ sở kinh doanh lưu trú trên địa bàn nghiêm túc và đúng quy định pháp luật.

Mặt khác, Công an thị xã cần chú trọng giáo dục chính trị, tư tưởng và quản lý tốt đội ngũ cán bộ trong hoạt động nghiệp vụ, tránh tình trạng lợi dụng móc nối với cơ sở để buông lỏng quản lý...

Tác giả: Minh Chi

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP