Giới trẻ

Thông tin bất ngờ về cụ bà sống trong biệt thự chục tỷ vẫn xin đồ từ thiện từng 'nổi tiếng' trên VTV

Lãnh đạo phường xác nhận, cụ bà sống trong biệt thự chục tỷ đồng vẫn xin đồ từ thiện đã được đưa vào trung tâm bảo trợ xã hội để chăm sóc và nuôi dưỡng.

Chiều 3/4, chúng tôi có mặt trước căn biệt thự Pháp cổ tại đường Tô Hiến Thành, phường Lê Đại Hành (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) - nơi sinh sống của cụ K.P (83 tuổi) tuổi từng xuất hiện trong phóng sự của VTV phản ánh tình trạng giả người vô gia cư xin đồ ăn từ thiện... để hỏi thăm cuộc sống hiện tại, có sự thay đổi từ sau khi "nổi tiếng" hay không?

Cụ bà đã được đưa vào trung tâm bảo trợ xã hội

Chúng tôi vừa đến cổng, một người hàng xóm nhanh nhảu: "Cô tìm cụ P phải không? Cụ không có nhà đâu". Sau đó người này cho biết cách đây độ một tuần có thấy bà cụ xách bao đi lượm rác nhưng mãi không thấy về.

"Chúng tôi tưởng cụ ấy đi đâu đó vài ngày rồi về nên không bận tâm nhiều. Chỉ đến khi phường đưa người xuống dọn rác vào 2 hôm sau mới vỡ lẽ cụ đi đâu.

Tôi nghe tổ trưởng tổ dân phố và bên phường thông tin rằng cụ đã được đưa vào trung tâm bảo trợ xã hội để chăm sóc. Chúng tôi hay tin đều mừng cả", người đàn ông nói.

Chiếc xe đạp cà tàng - phương tiện để cụ P đạp đi nhặt rác được dựng trước cửa nhà


Theo người đàn ông, cụ P có người thân sinh sống trong thành phố nhưng không hợp nên ít qua lại. Cụ lại sống "khác người", thích đi nhặt rác đem về chất đầy trong nhà, ngoài sân, không biết chăm sóc bản thân... nên việc đưa vào trung tâm là khẩn thiết.

"Trước kia cứ vài bữa bên phường đưa người xuống dọn rác để đỡ mùi hôi thối. Sau đó cụ P lại tiếp tục đi nhặt rác đem về chất đầy trong nhà, ảnh hưởng đến những người sống trong căn biệt thự và hàng xóm.

Từ ngày cụ được đưa đi, nhà sạch sẽ hẳn ra, khu phố cũng không còn bốc mùi. Đặc biệt tôi nghĩ cụ đưa vào đó sẽ có người chăm sóc, ăn uống và ngủ nghỉ điều độ", người hàng xóm chia sẻ.

Sở dĩ người này nói vậy bởi trước kia cụ P ăn uống rất dị. Hàng xóm cho đồ ăn, khi là bát bún chả, lúc bữa cơm thịt... nhưng cụ không ăn ngay. Thay vào đó cụ lại treo ở cửa đến khi ôi thiu mới ăn. Cụ cũng không ngủ trong nhà mà đem chăn màn ra nhà vệ sinh chung ở tầng 1 để nằm...

Nếu trước đây lối đi này ngập rác thì giờ đã được dọn sạch sẽ


"Nhiều người cho rằng cụ P có vấn đề nhưng sống cạnh mới biết cụ rất bình thường, thậm chí minh mẫn và khoẻ mạnh so với tuổi 83. Chúng tôi vẫn đùa rằng cụ sống thọ vì "sở thích" dị. Tôi mong rằng vào trong đó cụ sẽ có cuộc sống an hưởng tuổi già đúng nghĩa", người đàn ông nói.

Lãnh đạo phường Lê Đại Hành xác nhận, cuối tháng 3/2024, cụ P đã được chính quyền thành phố đưa vào trung tâm bảo trợ xã hội ở Đông Anh để chăm sóc và nuôi dưỡng. Chính quyền phường, tổ dân phố sau sau đó đã xuống nhà dọn dẹp và thu gom rác giúp cụ.

Từng là cô giáo, làm việc trong lĩnh vực báo chí

Thời điểm "nổi tiếng", cụ bà 83 tuổi cho biết bản thân sống ở tầng 1 của căn biệt thự, căn nhà rộng chừng 35m2, được mẹ để lại. Bà ở một mình không có chồng con, anh em đều đã mất.

Về thân thế, cụ P tiết lộ bản thân là gái Hà Nội chính gốc. Xưa cụ học sư phạm, từng có thời gian giảng dạy tại Hải Hưng (nay là 2 tỉnh Hải Dương và Hưng Yên). Sau đó, cụ về lại Hà Nội công tác trong một tòa soạn báo ở vị trí đọc bông (tức sửa lỗi chính tả).

Góc sân chỉ còn lá rụng, không có rác bẩn thỉu


"Tôi công tác một thời gian thì nghỉ nên giờ không có lương hưu. Tôi dù tuổi cao nhưng vẫn nhớ như in tháng ngày làm việc tại tòa soạn báo đó. Nhờ trời thương nên tôi có một trí nhớ tốt, minh mẫn, chứ không lú lẫn như nhiều người già", cụ P bộc bạch.

Cụ bà 83 tuổi cũng cho biết, chính quyền từng đề nghị sửa nhà, lát sàn, mua giường chiếu, ti vi… để bà dọn vào ở. Nhưng cụ không đồng ý và cho rằng cái gì của mình làm ra vẫn ý nghĩa hơn đồ của người khác. Cụ không muốn bản thân "phụ thuộc" vào bất cứ ai. Chính quyền đã xác nhận thông tin trên.

Hình ảnh của cụ P trước đây


Trước đó (22/1), bản tin Chuyển động 24h của VTV lên sóng một phóng sự phản ánh tình trạng giả người vô gia cư để xin đồ ăn từ các nhóm thiện nguyện. Trong phóng sự, phóng viên đã bí mật đi theo một cụ bà sau khi lấy đầy một xe quà.

Đi vòng vèo qua vài con phố, điểm đến của cụ bà này là một căn nhà 3 tầng trên mặt phố Tô Hiến Thành. Nhiều người khẳng định giá trị của căn nhà này lên đến hàng chục tỷ đồng.

Mạng xã hội TikTok sau đó lại xuất hiện thông tin và clip ghi lại hình ảnh cụ bà được nhắc trong phóng sự của VTV. Theo hình ảnh từ các tài khoản TikTok, cụ bà nằm ngủ dưới mái hiên của ngôi nhà, hằng ngày bà cụ đi nhặt rác, xin cơm ăn qua ngày.

Các đoạn clip trên khiến nhiều người nghi ngờ nội dung phản ánh về của phóng sự VTV thực hiện. Song lãnh đạo UBND phường Lê Đại Hành cho biết, cụ bà trong phóng sự của VTV có nhà, không phải người vô gia cư.

Tác giả: Khai Tâm

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP